24h

Khi nào “kỳ án gỗ trắc” tại Quảng Trị được giải quyết?

Gia Nguyễn 22/08/2024 10:00

Sau hơn chục năm diễn ra, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vụ việc “kỳ án gỗ trắc” tại Quảng Trị tiếp tục được đại biểu đưa ra chất vấn Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao…

Theo đó, tiếp tục phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tham gia chất vấn, đại biểu Hoàng Đức Thắng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thông tin về việc giám định, đánh giá giá trị lô gỗ vật chứng trong vụ gỗ trắc tại Quảng Trị; đồng thời đề nghị cho biết khi nào vụ án này được giải quyết để đảm bảo pháp luật được thực thi?

chat-van-phien-hop-thu-36-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-22.8.1.1.jpg
Đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao liên quan đến "kỳ án gỗ trắc" tại Quảng Trị - Ảnh: CTTĐTQH

Trả lời chất vấn của đại biểu, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - Lê Minh Trí cho biết, vụ án này vướng quy định của pháp luật về trách nhiệm phân công giám định chứ không phải tăng cường để đủ điều kiện giám định lô gỗ này.

Do các cơ quan có thẩm quyền định giá đều có văn bản xác định là: Không thể xác định lô gỗ vật chứng trong vụ án buôn lậu vì vật chứng này không còn nên không có cơ sở xác định thiệt hại giữa khoảng chênh lệch giá trị thường của lô gỗ tại thời điểm bán với giá trị của lô gỗ mà Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã bán trước đây.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, Cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã xác định giai đoạn trước đây có hành vi vi phạm pháp luật (là hành vi bán vật chứng), đã có hậu quả nhưng hậu quả này cần được xác định cụ thể thì mới có thể xác định khung phạm tội để truy tố, xét xử.

“Để phục hồi điều tra vụ án này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến với Chính phủ chỉ đạo các bộ chuyên ngành định giá lần đầu theo khoản b Điều 1 Nghị định 97/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Nếu có kết quả này thì sẽ có căn cứ xem xét còn thời hiệu để chịu trách nhiệm hình sự hay không?”, Viện trưởng Lê Minh Trí cho hay.

chat-van-phien-hop-thu-36-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-22.8.1.2.jpg
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - Lê Minh Trí trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến "kỳ án gỗ trắc" tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 22/8 - Ảnh: CTTĐTQH

Trước những trả lời của Viện trưởng Lê Minh Trí, phát biểu tranh luận, đại biểu Hoàng Đức Thắng bày tỏ, Viện trưởng cho rằng, hiện nay chưa có cơ sở trong việc đánh giá, định giá lô gỗ đã bị bán. Cho nên không có căn cứ để khởi tố và xử lý vụ án được. Điều trên cũng có điểm đúng nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao cũng là một lô gỗ như thế mà các cơ quan tố tụng, trong đó có Viện Kiểm sát nhân dân tối cao căn cứ vào một kết quả giám định do một tổ chức giám định đưa ra để giải quyết, truy tố, xét xử các bị cáo. Vụ án hình sự này đã được giải quyết thì bản giám định trước đây để mà xử lý vụ án hình sự liệu có đảm bảo pháp luật hay không?

Cùng với đó, đại biểu Hoàng Đức Thắng cũng cho rằng, việc giám định bây giờ không còn vật chứng nữa thì rất khó khăn nhưng không có nghĩa là cơ quan chức năng không làm.

Do đó, đại biểu mong muốn Viện trưởng với trọng trách của mình, có sự chỉ đạo vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc đem lại niềm tin cho người dân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về những vấn đề đã đặt ra, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - Lê Minh Trí nêu rõ, đây là trường hợp hành vi vi phạm của hai vụ án khác nhau ở hai thời điểm khác nhau, nên không có căn cứ lấy kết quả giám định của trường hợp này áp dụng cho trường hợp kia được. Tình huống thực tế này pháp luật chưa bao quát, chưa tiên liệu hết và chưa có quy định nên không thể thực hiện được.

Thời gian qua, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã trưng cầu định giá với Hội đồng định giá tài sản nhưng các cơ quan này đều trả lời không còn lô gỗ trên thực tế nên không thể định giá được, các cơ quan khác có liên quan về định giá cũng trả lời không đúng thẩm quyền, do đó chưa đầy đủ căn cứ, cơ sở pháp lý.

Viện trưởng Lê Minh Trí cũng cho hay, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao là cơ quan yêu cầu định giá và sử dụng kết quả định giá, không phải là cơ quan chỉ đạo công tác định giá. Do vậy, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án và nghiên cứu khả năng để kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ định bộ chuyên ngành tiến hành định giá theo quy định tại điểm 4 Điều 6 Nghị định 30/2018/NĐ-CP ngày 3/7/2018 và điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định 97/2019/NĐ-CP ngày 23/12/2019 của Chính phủ để định giá giá trị lô gỗ này.

“Nếu kiến nghị được chấp thuận và thực hiện thì cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẽ có cơ sở để xem xét phục hồi điều tra vụ án theo quy định”, Viện trưởng Lê Minh Trí bày tỏ.

Liên quan đến vụ án buôn lậu gỗ trắc, trước những vấn đề đặt ra của đại biểu Hoàng Đức Thắng về ý kiến, sáng kiến trong việc giải quyết vụ việc trên dưới góc độ chuyên môn của Bộ Tư pháp liên quan đến hoạt động giám định.

Trả lời vấn đề đại biểu đặt ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho biết, về phần tham gia của Bộ Tư pháp, theo đề nghị, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 83 ngày 12/1/2015 trả lời các cơ quan tố tụng, trong đó nêu rõ, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Kiểm lâm vùng 2 (Cục Kiểm lâm) có đủ điều kiện để tổ chức chuyên môn theo quy định tại Điều 24 Pháp lệnh giám định tư pháp để thực hiện trưng cầu theo quy định giám định của cơ quan tố tụng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên vụ việc này được đưa ra chất vấn, trước đó, liên quan đến “kỳ án gỗ trắc” đã hơn 9 lần Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bị chất vấn.

Gia Nguyễn