Doanh nghiệp

Google sẽ xây trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam?

Nguyễn Chuẩn 30/08/2024 02:00

Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam, đây là trung tâm dữ liệu đầu tiên của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại Việt Nam?

Mới đây, theo hãng thông tấn Reuters, một nguồn tin cho biết Google đang cân nhắc việc thiết lập một trung tâm dữ liệu “siêu lớn” gần TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế phía Nam của Việt Nam, nhưng từ chối nêu tên vì thông tin này chưa được công khai.

ttdlgg(1).jpg
Bên trong một trung tâm dữ liệu của Google.

Kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu

Khoản đầu tư không nêu rõ quy mô, có thể sẽ là cú hích cho Việt Nam trong việc thu hút được nguồn vốn nước ngoài lớn vào các trung tâm dữ liệu.

Theo nguồn tin tiết lộ với Reuters, Google có thể sẽ đưa ra quyết định đầu tư nhanh chóng khi các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027. Tuy nhiên, người phát ngôn của Google từ chối bình luận với Reuters về kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu.

Trên thực tế, các trung tâm siêu quy mô là những trung tâm lớn nhất trong ngành, với mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn. Theo ước tính dựa trên dữ liệu do công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle công bố trong báo cáo năm nay về các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, một trung tâm dữ liệu siêu lớn với công suất tiêu thụ điện 50 megawatt (MW) có thể có chi phí từ 300 đến 650 triệu USD.

Nguồn tin cũng cho biết, động thái của Google xuất phát từ số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam cũng như nền kinh tế số đang phát triển của Việt Nam, đồng thời lưu ý rằng Việt Nam đang là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

“Mở khóa” thị trường tiềm năng?

Theo Báo cáo “Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam - Phân tích đầu tư & Cơ hội tăng trưởng 2024-2029” của hãng nghiên cứu thị trường ResearchAndMarkets, thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng lên 1,435 tỷ USD vào năm 2029 từ mức 685 triệu USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13,12% từ năm 2023-2029.

googlecloud(1).jpg
Google có thể sẽ xây trung tâm dữ liệu lớn đầu tiên tại Việt Nam?

Trong khi đó, theo báo cáo của Savills Châu Á - Thái Bình Dương, ngành công nghiệp điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu của Việt Nam là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Ngành này được thúc đẩy bởi quá trình số hóa của khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, dân số trẻ và hiểu biết về kỹ thuật số, sự ra đời của 5G, nhu cầu tự cung tự cấp về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và luật bản địa hóa dữ liệu.

Mặc dù vậy, hiện tại chưa có trường hợp doanh nghiệp nước ngoài xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Song, với việc thông qua Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Viễn thông năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Trong đó, cho phép đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và sở hữu 100% của nước ngoài trong việc cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ OTT và điện toán đám mây, thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam được dự báo sẽ có nhiều triển vọng.

Đầu tháng 5, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba lên kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam để đáp ứng các yêu cầu pháp lý về lưu trữ dữ liệu tại địa phương và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á.

Cùng thời gian đó, công ty chuyên về trung tâm dữ liệu Singapore STTGDC (ST Telecomedia Global Data Center) đã công bố kế hoạch kết hợp cùng VNG xây dựng trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp tại Việt Nam. Trước đó, công ty của Hàn Quốc Hyosung cũng đã nộp đơn xin phê duyệt của chính phủ để thành lập Trung tâm dữ liệu tại SHTP, quận 9, TP HCM.

Cuộc đua xây dựng trung tâm dữ liệu trong nửa đầu năm nay tại Việt Nam đã chứng kiến ​​những cột mốc quan trọng khi các công ty trong và ngoài nước đầu tư hàng triệu USD để xây dựng các trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, thúc đẩy tính tự chủ của cơ sở hạ tầng internet trong nước và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Tuy nhiên, việc xây dựng trung tâm dữ liệu cũng đang có nhiều thách thức đáng kể. Để thành lập một trung tâm dữ liệu, doanh nghiệp cần phải có chấp thuận của các bên liên quan, giấy phép viễn thông, điện lực, v.v.

Ngoài ra, sau khi xây dựng trung tâm dữ liệu, cần vận hành và phát triển kinh doanh. Trung tâm dữ liệu phải có đầu tư trước vào dự án tương tự như khách sạn, thu hút khách hàng dài hạn, khách hàng lớn để không phát sinh lỗ hổng. Đáng chú ý, với sự đầu tư khổng lồ và xây dựng dài hạn, doanh nghiệp sẽ mất khá nhiều thời gian để đạt được điểm hòa vốn, vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ với các chiến lược ngắn hạn, dài hạn. Theo các chuyên gia trong ngành nhận định, với nhiều rào cản và thách thức, lĩnh vực trung tâm dữ liệu tại Việt Nam chưa hẳn là “con ngỗng đẻ trứng vàng”.

Nhưng, không hề nản lòng, Google vẫn đang cho thấy sự kỳ vọng trong việc “mở khóa” một thị trường nhiều tiềm năng khi bắt đầu bằng việc mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam và đang tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia tiếp thị và các chuyên gia khác, theo quảng cáo trên LinkedIn.

Người phát ngôn của Google chia sẻ với Reuters: “Chúng tôi hiện có một đội ngũ tại chỗ để phục vụ tốt hơn cho khách hàng quảng cáo tại Việt Nam và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của quốc gia này”.

Google cũng đang cung cấp 40.000 suất học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản và 350.000 USD cho mỗi suất học bổng cho 20 công ty khởi nghiệp AI được chọn, Giám đốc điều hành Google Việt NamMarc Woo cho biết trên LinkedIn vào tháng trước. Ngoài ra, công ty cũng có mạng lưới nhà cung cấp lớn tại Việt Nam lắp ráp các sản phẩm của mình, bao gồm cả điện thoại thông minh Pixel.

Nguyễn Chuẩn