Giải ngân 36.000 tỷ đồng 8 tháng đầu năm, Bộ GTVT đề nghị bổ sung 4.200 tỷ đồng
Thiếu vốn để thực hiện một số dự án nhóm B và không còn khả năng điều hoà từ các dự án khác, đặc biệt là các dự án trọng điểm khiến Bộ GTVT đề nghị bổ sung 4.200 tỷ đồng vào kế hoạch giải ngân năm 2024.
Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT cho biết, đến nay, tổng kế hoạch vốn năm 2024 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là 71.284 tỷ đồng, gồm: gần 68.000tỷ đồng kế hoạch 2024 vốn ngân sách Trung ương; hơn 3.300 tỷ đồng được kéo dài giải ngân từ năm 2023 sang 2024.
Theo đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có các quyết định giao vốn, Bộ GTVT đã phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch cho các chủ đầu tư để triển khai thực hiện và giải ngân, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.
"Tính đến hết tháng 8/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 35.975 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch đã được giao", Vụ KH-ĐT thông tin.
Đáp ứng yêu cầu giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ năm nay, Vụ KH-ĐT cũng đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án thực hiện nghiêm chỉ đạo liên quan đến công tác giải ngân vốn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.
Song song với việc tăng tốc tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu sớm khởi công các dự án mới theo kế hoạch được phê duyệt, một trong những giải pháp trọng tâm đặt ra là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm, kết nối vùng, liên vùng như: cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi...
Bên cạnh 71.284 tỷ đồng tổng kế hoạch vốn năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ GTVT cũng đã đề nghị bổ sung 2.954 tỷ đồng kế hoạch 2024 cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn thực tế để triển khai các dự án.
"Cùng với đó, khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương cũng đang được đề nghị bổ sung cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư. Dự kiến, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ khoảng 75.478 tỷ đồng", Vụ Kế hoạch - Đầu tư thông tin.
Thực tế cho thấy, việc triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ GTVT đang có tình trạng thiếu vốn để thực hiện một số dự án nhóm B đã cơ bản giải ngân hết kế hoạch năm 2024 được giao, nhưng chưa thể bổ sung thêm kế hoạch.
Nguyên nhân do thiếu nguồn vốn và không còn khả năng điều hoà từ các dự án khác, đặc biệt là không thể điều hoà từ các dự án quan trọng, trọng điểm do phải bảo đảm mức vốn tối thiểu bố trí cho các trọng điểm theo quy định tại Quyết định số 1603 của Thủ tướng Chính phủ (yêu cầu bố trí tối thiểu 43.479 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia, đường bộ cao tốc, đường liên kết vùng, đường ven biển, dự án trọng điểm khác).
Đó là lý do Bộ GTVT đề nghị cấp có thẩm quyền sớm giao gần 3.000 tỷ đồng để bảo đảm tiến độ thực hiện của các dự án này.