Thị trường xe máy cũ ảm đạm, dù mùa tựu trường đã đến
Mùa tựu trường đã đến, nhưng thị trường xe máy cũ tại Hà Nội vẫn ảm đạm, do sự cạnh tranh từ xe mới, vấn đề thủ tục pháp lý và sự thay đổi trong chiến lược marketing.
Vắng bóng khách hàng
Thời điểm tháng 9 hàng năm, đặc biệt là mùa tựu trường, thường là lúc thị trường xe máy cũ sôi động với nhu cầu tăng cao từ học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), khung cảnh lại hoàn toàn trái ngược. Dù có hàng loạt cửa hàng xe máy san sát nhau, với đủ loại xe từ phổ thông đến cao cấp, nhưng số lượng khách hàng tới mua sắm lại thưa thớt. Cảnh tượng ảm đạm, yên tĩnh thay vì sôi động và nhộn nhịp như mọi năm, khiến cho không ít người kinh doanh tại đây cảm thấy lo lắng.
Vào ngày 4/9, phóng viên ghi nhận tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng cho thấy rằng hầu hết các cửa hàng đều ít khách, chỉ có một vài người đến để xem xe và cân nhắc giá cả ở các cửa hàng khác nhau. Anh Bảo Khánh, một khách hàng đến từ Mỹ Đình, Hà Nội, chia sẻ rằng do điều kiện tài chính chưa đủ để mua xe mới, anh đang cân nhắc mua xe cũ. Tuy nhiên, anh Khánh lo ngại về việc định danh biển số và băn khoăn về các thủ tục pháp lý khi mua xe tại chợ mà không thông qua chính chủ.
Anh Hoàng Kiên, một chủ cửa hàng xe máy cũ tại khu vực Chùa Hà cho biết, doanh số bán hàng đã giảm sút so với các thời điểm trước đó. Dòng xe bán chạy nhất trên thị trường hiện nay vẫn là các mẫu xe của Honda như Vision, Lead, Air Blade, Wave và SH. Đặc biệt, mùa tựu trường hàng năm thường là thời điểm bùng nổ nhu cầu mua sắm xe 50 cc dành cho học sinh, sinh viên.
Theo anh Kiên, các dòng xe tay ga cũ hiện có giá từ 13 đến 15 triệu đồng, trong khi xe số cũ chỉ nằm ở mức trên dưới 10 triệu đồng, điều này phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên và các gia đình có thu nhập trung bình.
Yếu tố làm giảm sức mua
Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm sút doanh số của thị trường xe máy cũ là do sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp và đại lý xe máy mới. Các hãng xe máy lớn liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, thu hút lượng lớn khách hàng chuyển hướng sang mua xe mới thay vì xe cũ. Giá cả của xe máy mới ngày càng cạnh tranh, kèm theo đó là các ưu đãi về bảo hành, dịch vụ sau bán hàng, khiến người tiêu dùng cảm thấy yên tâm và sẵn sàng đầu tư thêm một khoản tiền để sở hữu một chiếc xe máy mới.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sức mua trên thị trường xe máy cũ là những khó khăn trong thủ tục pháp lý. Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 15.8.2023, quy định về việc định danh biển số xe đã gây ra nhiều thách thức cho cả người bán và người mua. Việc phải qua nhiều bước thủ tục giấy tờ khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại khi lựa chọn mua xe máy cũ do họ không chỉ phải đối mặt với rủi ro về chất lượng xe mà còn phải đối diện với vô số bước của các thủ tục pháp lý.
Một vấn đề khác là chiến lược kinh doanh của các cửa hàng xe máy cũ truyền thống đang bị thách thức bởi xu hướng kinh doanh mới. Thay vì chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng, nhiều đơn vị đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến, kết hợp bán hàng và PR sản phẩm qua các mạng xã hội, đặc biệt là livestream mỗi ngày để thu hút thêm lượt tương tác cũng như tăng uy tín cho cửa hàng. Điều này dẫn đến việc cạnh tranh khốc liệt giữa các cửa hàng, khiến các cửa hàng nhỏ lẻ, truyền thống gặp khó khăn trong việc duy trì lượng khách hàng ổn định.
Các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, cùng với sự hỗ trợ từ các nền tảng mạng xã hội, đã thay đổi cách người tiêu dùng tiếp cận thông tin và mua sắm. Điều này khiến những cửa hàng chưa thích ứng kịp với xu thế mới dần mất đi thị phần, tạo ra bức tranh ảm đạm cho thị trường xe máy cũ truyền thống.