Tín dụng - Ngân hàng

Hạn chế tín dụng đen và chống lừa đảo qua mạng: Giải pháp nào?

Nguyễn Đức Lệnh, PGĐ NHNN chi nhánh TP HCM 18/09/2024 13:10

Người dân được tiếp cận thuận lợi dịch vụ ngân hàng, dịch vụ tài chính vi mô, sẽ hạn chế nhu cầu vay vốn tín dụng đen...

Làm tốt dịch vụ ngân hàng đối với cán bộ nhân viên, đội ngũ công nhân và người lao động có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội nói chung và công tác nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, công nhân và người lao động nói riêng. Đồng thời góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tín dụng đen và tội phạm lừa đảo trên không gian mạng hiện nay, trong bối cảnh công nghệ thông tin và các dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng phát triển. Hoạt động này, được làm tốt, sẽ là giải pháp căn bản, bền vững phòng chống tín dụng đen và lừa đảo trên không gian mạng, với hiệu quả mang lại trên 03 phương diện chính sau:

vay tieu dung
Khi người dân, công nhân tiếp cận thuận lợi dịch vụ tài chính ngân hàng, tài chính vi mô, được đáp ứng nhu cầu vốn... sẽ hạn chế nhu cầu tín dụng đen - Ảnh minh họa: HD Saison

Thứ nhất, đáp ứng tốt nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng: cho vay; gửi tiền tiết kiệm; thanh toán, chuyển tiền…cho đội ngũ công nhân, người lao động để chi tiêu, tiêu dùng cá nhân; để tiết kiệm và tích lũy…cũng như thông tin, tư vấn cho người lao động về dịch vụ ngân hàng, qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân sử dụng hiệu quả dịch vụ ngân hàng , từ đó góp phần quan trọng vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của công nhân.

Trên thực tế, ý nghĩa này đã và đang được ngành ngân hàng tổ chức triển khai thực hiện tốt thông qua hoạt động tín dụng tiêu dùng; cho vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội; cho vay doanh nghiệp để xây nhà ở cho công nhân thuê và các giải pháp chính sách khác. Trong đó riêng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đến nay dư nợ cho vay tiêu dùng đạt trên 1 triệu tỷ. Trong đó cho vay mua nhà để ở, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng sửa chữa nhà ở, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà để ở (liên quan đến Bất động sản, nhưng là tiêu dùng, mua để ở, với mục đích để sử dụng) đạt: 643 nghìn tỷ, chiếm 62,2% trong tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng;

Thực hiện giải ngân cho vay từ gói tín dụng 20.000 tỷ của 02 công ty tài chính chính (HD Saison và FE Credit), đạt gần 181 tỷ, với hơn 9.000 khách hàng được vay vốn để chi tiêu, tiêu dùng phục vụ đời sống (mua phương tiện sinh hoạt, đi lại và phục vụ các nhu cầu của cuộc sống…) với lãi suất ưu đãi cho vay lĩnh vực này.

Lưu ý đối với các gói vay này, chủ yếu là các món vay từ vài triệu đến vài chục triệu, lãi suất thấp, số lượng khách hàng cho vay đông đảo, thời hạn vay ngắn nên ý nghĩa hiệu quả của gói cao, không so sánh với dư nợ tại thời điểm thống kê do có biến động về dư nợ (khách hàng đã tất toán nợ vay).

Thứ hai, cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và ngân hàng, cùng những chính sách có liên quan đã và đang hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân và người lao động tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng. Trong đó việc thực hiện tốt cơ chế chính sách và sử dụng đồng bộ nguồn lực chính sách về nhà ở cho công nhân thuê; nhà ở xã hội; cho vay giải quyết việc làm; cho vay xuất khẩu lao động; cho vay tiêu dùng…thông qua hoạt động tín dụng của các NHTM; NHCSXH và các công ty tài chính để đáp ứng nhu cầu vốn cho công nhân.

Theo đó với những điều chỉnh, sửa đổi bổ sung về chính sách và điều kiện vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, các chính sách về cho vay giải quyết việc làm; vay NHTM có giá trị khoản vay nhỏ (dưới 100 triệu) không phải cung cấp phương án sử dụng vốn, cũng như vay vốn bằng phương tiện điện tử với những khoản vay nhỏ… tất cả là những thay đổi có tác động tích cực với mục tiêu hỗ trợ và tạo điều kiện cho cá nhân, hộ gia đình vay vốn, trong đó có công nhân và người lao động. Chính sách đã và đang hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân tiếp cận tốt nhất vốn, dịch vụ ngân hàng để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thứ ba, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp nói chung và tại các KCN-KCX nói riêng. Sự phát tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp trong các khu vực này, sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của công nhân và người lao động: từ duy trì và tạo nhiều việc làm mới; tăng thu nhập; chăm lo tốt đời sống người lao động… là kết quả của mối liên hệ hệ quả: doanh nghiệp- người lao động cần làm tốt ở góc độ thực hiện các giải pháp kinh tế và hoạt động dịch vụ ngân hàng.

Theo đó, chỉ tính riêng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, hoạt động ngân hàng đối với khu vực này luôn được quan tâm và duy trì tốc độ tăng trưởng trong những năm qua. Đến nay, dư nợ cho vay KCX-KCN đạt 214.918 tỷ, cho 3.491 doanh nghiệp vay vốn, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Qua hoạt động này, không chỉ đáp ứng nhu vốn cho doanh nghiệp phát triển, mà còn tạo điều kiện cho các NHTM phát triển dịch vụ ngân hàng, tạo điều kiện cho công nhân đang làm việc tại các KCN-KCN tiếp cận thuận lợi dịch vụ ngân hàng. Trong đó có dịch vụ chi trả lương qua tài khoản và sử dụng phổ biến thẻ ATM.

Đây là những kết quả về làm tốt dịch vụ ngân hàng cho công nhân và người lao động, cũng như sử dụng nguồn lực chính sách để hỗ trợ người lao động. Hoạt động này mang lại nhiều ý nghĩa về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh trật tự xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân và người lao động. Đồng thời, là giải pháp căn bản góp phần hạn chế và phòng chống tín dụng đen.

Khi người công nhân, người lao động có cuộc sống tốt và tiếp cận thuận lợi dịch vụ ngân hàng, dịch vụ tài chính vi mô… sẽ hạn chế nhu cầu vay vốn tín dụng đen, từ đó hạn chế và phòng chống hiệu quả tín dụng đen.

Bên cạnh đó việc mở rộng và phát triển hoạt động dịch vụ ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, với những phương thức: thẻ ngân hàng; QRcode, ví điện tử cũng rất thuận lợi cho công nhân và người lao động. Tuy nhiên trong quá trình này, các NHTM cần tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách; tư vấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ; cung cấp các giải pháp bảo mật và đặc biệt ý thức người lao động trong bảo mật thông tin cá nhân, với ý nghĩa như là bảo vệ tài sản của cá nhân. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản cho người khác, sử dụng dịch vụ ngân hàng theo đúng quy định và trách nhiệm của khách hàng… công nhân làm tốt điều này, sẽ là giải pháp quan trọng phối hợp cùng ngành ngân hàng và cơ quan chức năng phòng chống tội phạm trên không gian mạng có hiệu quả nhất.

-----------------------------

Nguyễn Đức Lệnh, PGĐ NHNN chi nhánh TP HCM