Chứng khoán

Chính thức ban hành Thông tư 68, cải thiện các quy định trong giao dịch chứng khoán

An Định 18/09/2024 18:00

Quy định quan trọng trong giao dịch chứng khoán là nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền đã được thông qua.

Ngày 18/9, Bộ Tài chính đã thông qua Thông tư 68/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, có hiệu lực thi hành từ ngày 02/11/2024.

Các nhà đầu tư (NĐT) nên cẩn trọng và chờ đợi những cơ hội có thể xuất hiện trong tháng này, thay vì
Các nhà đầu tư (NĐT) đang hào hứng chờ đợi đến thời gian hiệu lực của Thông tư 68/2024, từ 2/11/2024. Ảnh minh họa

Thông tư 68/2024/TT-BTC có một số điểm đáng chú ý:

Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (Non Pre-funding solution – NPS)

Tại Điều 1 Thông tư 68/2024/TT-BTC đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 120/2020/TT-BTC BTC ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định giao dịch cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch và chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng quyền có bảo đảm niêm yết trên hệ thống giao dịch chứng khoán.

Cụ thể, Thông tư mới quy định, nhà đầu tư phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua chứng khoán, ngoại trừ 02 trường hợp: (1) nhà đầu tư giao dịch ký quỹ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này; (2) Tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam (sau đây gọi NĐTTCNN) mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh theo quy định tại Điều 9a Thông tư này.

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung Điều 9a về “Giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của NĐTNN là tổ chức”.

Công bố thông tin bằng tiếng Anh


Thông tư 68/2024/TT-BTC sửa đổi Điều 5 Thông tư số 96/2020/TT-BTC về ngôn ngữ công bố thông tin trên TTCK như sau: Ngôn ngữ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán là tiếng Việt. Tổ chức niêm yết, CTĐC, Sở giao dịch chứng khoán, VSDC thực hiện công bố thông tin đồng thời bằng tiếng Anh theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này. Thông tin công bố bằng tiếng Anh phải bảo đảm thống nhất với nội dung thông tin công bố bằng tiếng Việt. Trường hợp có sự khác biệt hoặc có cách hiểu khác giữa thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh thì thông tin bằng tiếng Việt được áp dụng.

Thông tư 68/2024/TT-BTC quy định về lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh của CTĐC như sau:

i. Tổ chức niêm yết, CTĐC quy mô lớn công bố thông tin định kỳ đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025;

ii. Tổ chức niêm yết, CTĐC quy mô lớn công bố thông tin bất thường, công bố thông tin theo yêu cầu và công bố thông tin về các hoạt động khác của CTĐC đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2026;

iii. CTĐC không thuộc đối tượng quy định tại điểm a, b khoản này công bố thông tin định kỳ đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2027;

iv. CTĐC không thuộc đối tượng quy định tại điểm a, b khoản này công bố thông tin bất thường, công bố thông tin theo yêu cầu và công bố thông tin về các hoạt động khác của CTĐC đồng thời bằng tiếng Anh kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2028.

Trước đó, trong sáng nay, thông tin không chính thức đã đề cập đến khả năng Bộ Tài chính sẽ sớm ký ban hành thông tư này, và nhà đầu tư đang hết sức chờ đợi hiệu lực của Thông tư phản ánh vào thị trường, lập tức có "kết quả" ở kỳ Review xét nâng hạng thị trường chứng khoán của FTSE Russell tới đây.

Thông tin từ Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư của một CTCK đầu ngành trong sáng 18/9 đánh giá, đây là một bước tiến gần hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell. Các nhà phân tích theo đó duy trì kịch bản Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9 năm 2025.

"Với việc nâng hạng lên thị trường mới nổi, theo ước tính sơ bộ từ chúng tôi dòng vốn từ các quỹ ETF có thể lên đến 1,7 tỷ USD, chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động (FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với các quỹ ETF).

Các cổ phiếu hưởng lợi: HPG, VNM, VCB, VIC, VHM, MSN, SSI, VCI", các nhà phân tích thuộc CTCK nêu.

Việc tháo gỡ nút thắt quan trọng trong quá trình nâng hạng được kỳ vọng cũng được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác để đảo chiều dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thời gian qua, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng với tổng giá trị từ đầu năm 2024 lên đến hơn 65.000 tỷ đồng (2,6 tỷ USD) chỉ tính riêng trên HoSE.

Cùng với kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chính thức khởi động lộ trình cắt giảm lãi suất (ngay buổi họp báo công bố rạng sáng mai), đưa dòng vốn ngoại trở lại Đông Nam Á và Việt Nam, các nỗ lực cải thiện chính sách và hoàn thiện khung pháp lý cho TTCK Việt Nam càng có ý nghĩa với việc thực hiện mục tiêu nâng hạng lên mới nổi.

An Định