Kinh tế địa phương

Công an tỉnh Hải Dương: Đồng hành, lắng nghe doanh nghiệp

VŨ PHƯỜNG - KIM DUNG 19/09/2024 08:56

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, Công an tỉnh Hải Dương đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Hải Dương đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tiếp tục giữ vững ANTT; tạo môi trường ổn định, an toàn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

img_9713.jpg
Công an huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục đăng ký khám chữa bệnh qua Căn cước công dân gắn chíp theo Đề án 06 của Chính phủ. Ảnh: Vũ Phường

Nâng cao Chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự”

Với quyết tâm xây dựng môi trường thuận lợi nhất cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương, lực lượng Công an đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn; bám sát cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản trong cơ quan, doanh nghiệp, tín dụng đen, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh luôn bảo đảm ổn định, tỷ lệ tội phạm được kiềm chế và kéo giảm, duy trì môi trường xã hội an toàn, lành mạnh cho các hoạt động kinh tế, xã hội và dân sinh.

Hải Dương với đặc thù có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoạt động với hàng trăm nghìn lao động từ các địa phương đến. Do đó, tình hình ANTT có chiều hướng phức tạp. Trên tinh thần đó, Công an tỉnh xác định việc đảm bảo ANTT tại các khu, cụm công nghiệp có vai trò quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất, làm việc.

Đối với chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), lực lượng Công an tỉnh nhận định, muốn nâng cao thứ hạng cho tỉnh thì mỗi cấp, mỗi ngành cần chung tay với nhau để cải thiện các chỉ số còn thấp; từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, thủ tục đầu tư,… Đối với chỉ số thành phần “Thiết chế pháp lý và An ninh, trật tự”, Công an tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể và gắn trách nhiệm đến từng phòng nghiệp vụ có liên quan và Công an các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện các tiêu chí thành phần của chỉ số này.

Lực lượng Công an tỉnh với phương châm cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân và doanh nghiệp, do đó, những TTHC rườm rà, không cần thiết đã được rà soát, cắt giảm; đơn giản hóa điều kiện, thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết đối với các TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh; Công khai, minh bạch, đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về TTHC và quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá trong quá trình giải quyết công việc.

Đặc biệt, đối với Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Công an tỉnh Hải Dương đã tập trung hoàn thành các mục tiêu đề ra, đạt được những kết quả tích cực. Lực lượng Công an đã dồn toàn lực, tăng ca, làm ngoài giờ với phương châm "làm hết việc chứ không hết giờ”, không quản ngày đêm, lễ tết, bố trí hàng nghìn lượt cán bộ với nhiều tổ công tác lưu động và cố định, chia ca, tăng giờ làm việc, tranh thủ từng giờ, từng phút đến từng nhà, vận động từng người dân đủ điều kiện đi làm CCCD, kích hoạt định danh điện tử; hỗ trợ phương tiện di chuyển, hỗ trợ chi phí làm CCCD cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, hộ nghèo…

cccd-0a10982bc15367bfd0ef4516dfa65182.jpg
Công an tỉnh Hải Dương triển khai việc thu nhận hồ sơ căn cước cho công dân theo quy định của Luật Căn cước 2023 tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện

Đồng thời, Công an tỉnh luôn tích cực phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đăng ký lưu trú, tạm trú; công tác phòng cháy, chữa cháy; giải quyết mâu thuẫn trong lực lượng lao động; giải quyết khó khăn, vướng mắc đến quy trình đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư,… từ đó cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số thành phần trong “Thiết chế pháp lý và An ninh, trật tự”, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho Hải Dương.

Các hoạt động này không chỉ giúp bảo đảm môi trường kinh doanh an toàn mà còn tạo sự tin tưởng từ phía doanh nghiệp đối với công tác bảo đảm ANTT của địa phương.

Đảm bảo tối đa công tác PCCC

Theo Công an tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 11 khu công nghiệp và khoảng 38 cụm công nghiệp với hàng nghìn cơ sở, doanh nghiệp thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang hoạt động, sản xuất. Các doanh nghiệp hoạt động đa dạng với nhiều ngành nghề có nguy cơ cháy nổ cao, như: sản xuất đồ gỗ, hàng dệt may, nhựa, giấy,…

Thượng tá Hà Tiến Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, qua đánh giá của Công an tỉnh, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã làm tốt công tác PCCC, coi công tác PCCC trong doanh nghiệp là “tự bảo vệ mình”, mang ý nghĩa quan trọng trong hoạt động sản xuất và xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến xây dựng lực lượng tại chỗ; chủ động thành lập và duy trì đội PCCC cơ sở một cách hiệu quả thông qua các đợt phối hợp tổ chức huấn luyện, tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội viên và cán bộ, công nhân viên; chủ động đầu tư trang thiết bị, phương tiện cơ bản đáp ứng được những yêu cầu an toàn về PCCC. Nhờ đó, công tác PCCC tại các doanh nghiệp ngày càng được bảo đảm.

img_0061.jpg
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Hải Dương hướng dẫn phương án PCCC cho Đội PCCC chuyên ngành Công ty CP Nhựa An Phát Xanh. Ảnh: Vũ Phường

Theo Thượng tá Dũng, nhằm tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn ổn định sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Công an tỉnh đã tăng cường công tác trao đổi, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong công tác PCCC, tránh phát sinh thêm cơ sở gặp khó khăn, vướng mắc về PCCC. Các thủ tục hành chính về thẩm định, cấp phép PCCC cũng được thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, rút ngắn tối đa, tiết kiệm chi phí thời gian, tài chính cho doanh nghiệp.

“Sau khi doanh nghiệp hoàn thiện xây dựng, đi vào hoạt động, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH hỗ trợ huấn luyện, tập huấn cho lực lượng PCCC tại chỗ của doanh nghiệp; hướng dẫn cơ sở thường xuyên tự kiểm tra, hướng dẫn duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC trong suốt quá trình hoạt động”, Thượng tá Hà Tiến Dũng cho hay.

Công ty CP Nhựa An Phát Xanh có đặc thù sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nhựa và bao bì mỏng, nhân sự gần 2000 người nên việc đảm bảo PCCC luôn được lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu. Anh Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng phòng An ninh an toàn công ty cho biết, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Phòng PC07 Công an tỉnh, doanh nghiệp đã luôn thực hiện và đảm bảo tốt mọi hoạt động về PCCC. An Phát Xanh đã đầu tư 03 xe chữa cháy chuyên dụng, thành lập các đội PCCC tại cơ sở. Đặc biệt, Đội PCCC chuyên ngành của An Phát Xanh gồm 24 người, thường trực 24/24h tại công ty, sẵn sàng có những ứng phó kịp thời, chuyên nghiệp khi xảy ra sự cố.

Theo anh Nguyễn Văn Hiệu, cùng với việc đảm bảo mọi điều kiện cần thiết theo quy định, doanh nghiệp cũng đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Hải Dương tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại công ty. Điều này đã giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng thực tiễn về PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, góp phần đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

img_9300.jpg
Công tác PCCC luôn được công ty Xăng dầu Hải Dương quán triệt tới từng cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Vũ Phường

Đồng quan điểm, ông Đàm Văn Thuynh - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hải Dương cho rằng, với đặc thù kinh doanh mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ, thời gian qua, cùng với việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, Công ty Xăng dầu Hải Dương đã triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình hoạt động. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi xây dựng các cửa hàng xăng dầu, doanh nghiệp luôn thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật về PCCC; xây dựng theo đúng quy hoạch, được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh thẩm định, phê duyệt. Các cửa hàng xăng dầu được trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ PCCC như: bình cứu hỏa, chăn cứu hỏa, bể cát, xẻng, bể nước... Nhân viên bán hàng được tập huấn thường xuyên, được học và cấp chứng chỉ về PCCC. Đặc biệt, trước mỗi đợt giao ca, nhân viên của các cửa hàng phải tiến hành kiểm tra, bàn giao đầy đủ các bình chữa cháy chuyên dụng và các vật dụng khác phục vụ công tác PCCC. Việc tạo “thói quen” hàng ngày đó đã nâng cao tính cảnh giác và chủ động của lực lượng PCCC tại chỗ để không bất ngờ trước mọi tình huống có thể xảy ra. Không chỉ vậy, chúng tôi còn thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu khách hàng không được hút thuốc lá, sử dụng điện thoại di động khi vào cửa hàng mua xăng dầu, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định PCCC khi vào giao dịch tại cửa hàng.

VŨ PHƯỜNG - KIM DUNG