Kinh tế địa phương

Tình hình bất khả kháng ảnh hưởng Hội chợ Thương mại Festival huế 2024

Lê Nam - Nguyệt Hà 19/09/2024 10:43

Trước lo ngại ảnh hưởng của bão số 4, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tự nguyện kết thúc trưng bày sản phẩm trước thời gian dự kiến để đảm bảo an toàn.

Thực hiện Quyết định số 3444/QĐ-BCT ngày 31/12/2023 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024; Kế hoạch số 301/KH-UBND ngày 25/7/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc tổ chức Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024. Tho đó, Hội chợ Thương mại năm nay đã được khai mạc thành công vào chiều tối ngày 16/9/2024 tại Công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, phường Đông Ba, Thành phố Huế, với quy mô 227 gian hàng của hơn 231 tổ chức, doanh nghiệp tham gia.

sau lễ Khai mạc Hội chợ có rất nhiều du khách và người dân địa phương đã đến tham quan các gian hàng và mua sắm
Sau Lễ Khai mạc tối 16/9, Hội chợ có rất nhiều du khách và người dân địa phương đã đến tham quan các gian hàng và mua sắm

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương, bên cạnh tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của các địa phương liên kết hợp tác đầu tư, kinh doanh và quảng bá thương hiệu sản phẩm; Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận, mua sắm sản phẩm có uy tín, chất lượng; Giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu…, Hội chợ còn góp phần tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, quảng bá cảnh quan, con người Cố đô và các di sản văn hóa thế giới đến với bạn bè gần xa.

Đáng chú ý, tại Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 Ban tổ chức sẽ kết hợp tổ chức các hoạt động thiện nguyện thay thế cho các hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí trong suốt quá trình diễn ra Hội chợ nhằm hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn, mất mát với nhân dân các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt do hoàn lưu bão gây ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết, lãnh đạo Đảng, chính quyền, Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Thừa Thiên Huế thấu hiểu và chia sẻ sâu sắc đến người dân các địa phương vừa hứng chịu sự tàn phá của cơn bão số 3. Do vậy, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã, đang và tiếp tục tích cực triển khai những hoạt động hỗ trợ với mong muốn người dân các địa phương chịu thiệt hại sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Những đóng góp của các tổ chức, cá nhân tham gia Hội chợ lần này là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt và khác biệt so với tất cả các kỳ Hội chợ trước đây.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Hội chợ, sau lễ Khai mạc Hội chợ có rất nhiều du khách và người dân địa phương đã đến tham quan các gian hàng và mua sắm. Hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp và các nhà cung cấp diễn ra rất sôi nổi, đạt được nhiều kết quả như mong đợi. Theo kế hoạch, Hội chợ dự kiến diễn ra từ 16/9 đến hết ngày 22/9/2024. Tuy nhiên, theo Công điện số 07/C Đ-UBND ngày 17/9/2024 về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và triển khai Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 17/9 của Thủ tướng Chính phủ do tình hình mưa to trên diện rộng, áp thấp nhiệt đới có xu hướng mạnh lên thành bão.

494e6784df8379dd2092.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các thành viên Ban Tổ chức đã đến gặp gỡ, động viên tinh thần các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hợp tác xã tham gia Hội chợ.

Sáng, chiều và tối ngày 18/9/2024, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các thành viên Ban Tổ chức đã đến gặp gỡ, động viên tinh thần các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hợp tác xã tham gia Hội chợ, chỉ đạo gia cố lại các gian hàng để đảm bảo an toàn. Đến khoảng 11h cùng ngày, gió mạnh và mưa lớn đã làm ảnh hưởng lớn đến rất nhiều gian hàng.

Trước sự lo ngại thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các gian hàng của các Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch/Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại các tỉnh đã tự nguyện kết thúc trưng bày sản phẩm trước thời gian dự kiến.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban tổ chức đi động vien tinh thần các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Hội chợ
Ban tổ chức đi động vien tinh thần các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Hội chợ tối 18/09.

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thấu hiểu nguyện vọng của các đơn vị, trước tình huống bất khả kháng do ảnh hưởng của mưa bão, sau khi xin ý kiến thống nhất của lãnh đạo UBND tỉnh và Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương, Ban Tổ chức Hội chợ đã thống nhất với đề xuất của các doanh nghiệp muốn dừng tham gia sư kiện. Đối với một số đơn vị vẫn còn mong muốn ở lại cho đến hết thời gian diễn ra sự kiện, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tổ chức cũng như đơn vị tổ chức sự kiện tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để đảm bảo hoạt động bày bán tại Hội chợ.

Đồng thời, Ban Tổ chức Hội cũng gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp, các đơn vị truyền thông quảng bá đã đồng hành trong công tác tổ chức Hội chợ. Vì lý do bất khả kháng nên một số hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ không thể diễn ra như dự kiến. Ban Tổ chức mong muốn nhận được sự chia sẻ và tiếp tục đồng hành của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Lê Nam - Nguyệt Hà