Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Đưa giải pháp để doanh nghiệp ổn định sản xuất sau bão số 3

Hải Ngân 19/09/2024 15:34

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu kinh tế ổn định sản xuất sau bão số 3, TP Hải Phòng đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp này.

12.jpg
Lãnh đạo BQL KKT Hải Phòng đến động viên các doanh nghiệp trong KCN nhanh chóng ổn định sản xuất ngay sau cơn bão số 3

Thiệt hại gần 500 tỷ đồng

Theo Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Hải Phòng, bão số 3 Yagi đã gây hậu quả nặng nề cho hầu hết các doanh nghiệp hạ tầng khu công nghiệp (KCN) tại TP Hải Phòng. Nhiều cây xanh trong các KCN bị gãy đổ, hệ thống hạ tầng, viễn thông bị ảnh hưởng. Một số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề như Công ty TNHH Liên doanh KCN Đồ Sơn, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ (KCN Nam Đình Vũ), các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng của Tổ hợp KCN DEEP C.

Đối với các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN, theo thống kê sơ bộ có khoảng 200 doanh nghiệp trên tổng số 568 doanh nghiệp tại TP Hải Phòng bị thiệt hại sau bão, với số tiền gần 500 tỷ đồng. Đến nay, mặc dù các doanh nghiệp trong các KCN, KKT tại TP Hải Phòng đã hoạt động sản xuất trở lại nhưng nhiều doanh nghiệp cần ít nhất 3 tháng để phục hồi.

Ông Bruno Jaspert – Tổng Giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C cho biết: “Tôi cho rằng, sau cơn bão số 3, phải đến hơn 90% các công ty bị thiệt hại và có ít nhất 50% chịu tổn thất nặng nề, 25% chưa thể bắt đầu vận hành trở lại. Từng bước một, chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ hỗ trợ các đơn vị này và hy vọng họ sớm có thể vận hành nhà máy bình thường. Tuy nhiên với vài trường hợp, có lẽ phải mất đến ít nhất 1, 2 tháng”.

11.jpg
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị lắng nghe và trao đổi các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3, ổn định sản xuất kinh doan cho các doanh nghiệp trong các KCN, KKT tại TP Hải Phòng

Tại hội nghị lắng nghe và trao đổi các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3, ổn định sản xuất kinh doan cho các doanh nghiệp trong các KCN, KKT tại TP Hải Phòng mới đây, các doanh nghiệp trong KCN, KKT bày tỏ mong muốn các công ty bảo hiểm đẩy nhanh quá trình thẩm định và bồi thường bảo hiểm, cho phép các công ty bị ảnh hưởng bảo đảm được quỹ phục hồi càng sớm càng tốt. Đồng thời, đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng giải quyết nhanh các thủ tục liên quan đến nhập khẩu trang thiết bị hỏng hóc của doanh nghiệp do tác động của bão số 3. Hiện các doanh nghiệp đang tích cực phục hồi sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động như hỗ trợ gạo, tiền mặt, cho nghỉ 2 ngày hưởng nguyên lương trước và sau bão để chăm lo nhà cửa, cũng như đề xuất với công ty mẹ hỗ trợ thiệt hại sau bão.

Ông Jung Hyeok - Tổng giám đốc Công ty LS Metal Vina, thuộc KCN DEEP C Hải Phòng cho biết: “Để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua thời gian khó khăn này và trở lại hoạt động bình thường rất cần sự hỗ trợ của các ban, ngành TP Hải Phòng. Các doanh nghiệp mong muốn được giảm tạm thời nhiều loại thuế, bao gồm thuế GTGT, tiền điện, tiền nước để giảm bớt gánh nặng tài chính trong quá trình phục hồi. Chúng tôi cũng mong hoãn các cuộc điều tra và thanh tra của các cơ quan Chính phủ như: Hải quan, cơ quan thuế và cơ quan phòng cháy chữa cháy cho đến khi quá trình phục hồi hoàn tất, để các công ty có thể tập trung hoàn toàn vào các nỗ lực phục hồi”.

Còn theo ông Nobuharu Shiina - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Lốp xe Bridgestone Việt Nam, cùng với việc rà soát các thiệt hại chung của doanh nghiệp, công ty cũng đã đề nghị người lao động báo cáo thiệt hại của gia đình mình để công ty báo cáo lãnh đạo Tập đoàn hỗ trợ một phần giúp người lao động yên tâm làm việc.

Đề xuất giải pháp hỗ trợ

Được biết, từ sau bão số 3 đến nay, các ban, ngành TP Hải Phòng đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất. Trong đó, TP Hải Phòng đã rất nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả cơn bão, nhất là về điện, nước, viễn thông… TP Hải Phòng cũng đã tăng cường động viên tinh thần, khích lệ các doanh nghiệp và người lao động, nắm bắt khó khăn, kịp thời giải quyết vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Cùng với đó, kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ để huy động nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp…

hội nghị lắng nghe và trao đổi các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3, ổn định sản xuất kinh doan cho các doanh nghiệp trong các KCN, KKT tại TP Hải Phòng
Hội nghị lắng nghe và trao đổi các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3, ổn định sản xuất kinh doan cho các doanh nghiệp trong các KCN, KKT tại TP Hải Phòng

Đại diện BQL KKT Hải Phòng cho biết, sau cơn bão số 3, BQL KKT đã phối hợp các địa phương hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp trong KCN từng bước khôi phục hạ tầng, như: khắc phục, sửa chữa hạ tầng điện, ưu tiên cung cấp điện cho các cơ sở sản xuất; xử lý các tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng; khắc phục hệ thống cấp nước, khôi phục các trạm phát sóng…

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, BQL KKT Hải Phòng đề nghị Cục Hải quan TP Hải Phòng có các giải pháp thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp, như: Có cơ chế riêng cho các doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão số 3 liên quan đến xuất khẩu các thiết bị, vật liệu để phục hồi sản xuất. Đồng thời, đề nghị các công ty kinh doanh hạ tầng xem xét giảm thuế, phí. Ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất thấp để khôi phục sản xuất, đầu tư thiết bị mới. Các cơ quan liên quan cho phép các doanh nghiệp gia hạn thời hạn nộp thuế, phí để có thêm thời gian phục hồi sản xuất và một số nội dung khác.

“Ban quản lý KKT Hải Phòng sẽ sớm làm việc với các công ty bảo hiểm, yêu cầu nhanh chóng bồi thường bảo hiểm cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão số 3… Mong muốn lớn nhất của TP Hải Phòng thời điểm này là các doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, phục hồi, chung tay cùng xây dựng thành phố phát triển, nhanh, mạnh, bền vững. Đồng thời, tin tưởng các doanh nghiệp sẽ phục hồi mạnh mẽ, đảm bảo chuỗi cùng ứng liên tục của các doanh nghiệp tại TP Hải Phòng trong thị trường toàn cầu”, ông Kiên cho biết thêm.

Còn theo ông Trần Mạnh Hùng - Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, làm việc không quản giờ giấc để doanh nghiệp giải quyết nhanh các thủ tục, sớm ổn định sản xuất.

Hải Ngân