Doanh nghiệp

EVNNPT làm việc với Swedfund về khả năng hợp tác liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật

Hồ Linh 19/09/2024 07:00

Mới đây, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đã có buổi làm việc với Tổ chức tài chính Swedfund (Thụy Điển) về khả năng hợp tác liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật.

a2(1).jpg
Buổi làm việc giữa EVNNPT với Swedfund (Thụy Điển)

Tham dự buổi làm việc theo hình thức trực tuyến có ông Marcus Persson - Quyền Trưởng đại diện Thương vụ Thụy Điển; ông Johan Bostrom Heiskala - Quản lý chương trình Swedfund Project Accelerator; ông Staffan Andersson - cố vấn cho Swedfund.

Dự buổi làm việc trực tiếp tại trụ sở EVNNPT có bà Amanda Magnusson - cán bộ xúc tiến thương mại, Đại sứ quán Thụy Điển; bà Đặng Phương Lan - cố vấn thương mại, kinh tế và giáo dục, Đại sứ quán Thụy Điển; bà Đặng Thảo Nguyên - cán bộ thương mại, Thương vụ Thụy Điển.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có đại diện lãnh đạo các Ban Kỹ thuật, Ban Tài chính – Kế toán, Tổng hợp, Truyền thông và Văn phòng.

Từ năm 2020, EVNNPT phối hợp với Swedfund triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại “Nghiên cứu ứng dụng thiết bị nâng cao khả năng ổn định (TCSC) cho lưới điện 500kV Tua bin khí Miền Trung - Krong buk - Tây Ninh 1” tương đương 790.000 USD.

Tuy nhiên, do các vướng mắc liên quan đến tính pháp lý về cơ quan chủ quản sau khi Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ban hành ngày 16/12/2021 nên dự án không triển khai được và đến thời điểm hiện tại, vướng mắc về cơ quan chủ quản vẫn chưa xử lý.

Tại buổi làm việc, đại diện Swedfund cho biết: Swedfund đã nỗ lực làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam trao đổi về nội dung liên quan đến khả năng hợp tác với EVNNPT trong Dự án TCSC cũng như hỗ trợ ứng dụng HVDC để truyền tải điện Nam – Bắc cũng như thảo luận, đề xuất hướng tháo gỡ vướng mắc về cơ quan chủ quản. Swedfund rất quan tâm và mong muốn tiếp tục hợp tác với EVNNPT để triển khai dự án nên vẫn dành số tiền nêu trên cho EVNNPT.

Ông Marcus Persson - Quyền Trưởng đại diện Thương vụ Thụy Điển cho biết: "Việt Nam là quốc gia gặp nhiều thách thức trong vận hành hệ thống điện do địa lý kéo dài từ Bắc vào Nam. Mục tiêu Quy hoạch điện 8 được Chính phủ Việt Nam phê duyệt đã tính toán phương án nâng cao năng lực hệ thống lưới điện truyền tải cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Chính vì thế chúng tôi hiểu rất rõ tầm quan trọng phát triển và nâng cao năng lực hệ thống truyền tải điện nên mong muốn hợp tác chặt chẽ với EVNNPT".

a3.jpg
Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng (ngồi giữa) cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT tại buổi làm việc với Swedfund (Thụy Điển)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Việc nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải luôn được EVNNPT đặc biệt quan tâm. Hiện nay đường dây 500kV Bắc – Nam đòi hỏi yêu cầu nghiên cứu các giải pháp tối ưu hóa bù công suất phản kháng cũng như áp dụng các giải pháp TCSC để chống lại hiện tượng cộng hưởng dưới đồng bộ cho các nhà máy nhiệt điện là rất cần thiết.

Theo Quy hoạch điện 8 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn sau năm 2030, EVNNPT sẽ triển khai xây dựng đường dây truyền tải điện một chiều HVDC để truyền tải công suất các nhà máy điện ở khu vực Nam Trung Bộ và Bắc Trung Bộ cho hệ thống điện miền Bắc. Vì vậy EVNNPT có nhu cầu tìm hiểu công nghệ HVDC từ phía các doanh nghiệp của Thụy Điển.

Tuy nhiên, EVNNPT đang gặp vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến Cơ quan chủ quản. Hiện nay Chính phủ Việt Nam đang xúc tiến sửa đổi các Nghị định liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp như EVNNPT có thể tận dụng được nguồn hỗ trợ Phát triển chính thức (ODA) nhằm phục vụ phát triển.

EVNNPT sẽ chủ động làm việc và có những đề xuất kiến nghị với các cơ quan chức năng của Việt Nam, đồng thời chủ động làm việc với Đại sứ quán Thụy Điển, lãnh đạo Swedfund và các doanh nghiệp khác của Thụy Điển để tìm được tiếng nói chung, từ đó có sự hợp tác chặt chẽ, đặc biệt là nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật.

Hồ Linh