Kinh tế địa phương

Huyện Điện Biên (Điện Biên): Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diên

Nguyễn Tuấn 16/09/2024 08:29

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên, luôn chủ động triển khai nhiều giải pháp đối mới, đã nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy học mới.

dienbien.jpg

Đổi mới phương pháp giảng dạy

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, ngành Giáo dục huyện Điện Biên đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm cơ sở.

Phòng Giáo dục huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học gắn với lồng ghép các cuộc vận động, các phong trào thi đua tạo sức lan tỏa.

Thực hiện có hiệu quả các biện pháp giáo dục phổ thông ở bậc tiểu học theo tiêu chí phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua đổi mới chương trình, phương pháp dạy học, cách đánh giá, xếp loại học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Huyện Điện Biên đã duy trì tốt các tiêu chí phổ cập giáo dục ở các cấp học. Các trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học; triển khai, dạy học nhóm theo mô hình trường học mới. Coi trọng việc dạy Tiếng Việt lớp 1 và tiếng Anh, Tin học tại các trường và dạy tiếng dân tộc theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục.

Nâng cao hiệu quả trong ứng dung công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Hiện có 100% cán bộ quản lý, giáo viên sử dung máy tính trong quản lý và soạn giảng.

Ngoài việc coi trọng đầu tư cơ sở vật chất, phòng giáo dục huyện đã gắn việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với đổi mới phương pháp, nội dụng bài giảng, cũng như không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sự phạm cho các thầy cô giáo.

Tạo điều kiện cho các trường chủ động xây dựng kế hoạch, điều chỉnh nội dung dạy học ở bậc học THCS một cách hợp lý, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phù hợp với các đối tượng học sinh. Từng bước đổi mới nội dung, phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Phòng Giáo dục huyện còn tập trung hướng dẫn các trường đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn; sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; tổ chức quản lý chuyên môn trên mạng “trường học kết nối”... Cùng với giáo dục đạo đức, kỹ năng sống giúp các em vận dụng kiến thức chuyên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

dienbien1.jpg
Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên luôn chủ động triền khai nhiều giải pháp dạy học đã nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học mới.

Nâng cao chất lượng dạy học

Năm học 2023-2024, tổng số toàn huyện có 65 trường, 128 điểm trường với 884 lớp và 23.946 học sinh. So với năm học 2022-2023, giảm 5 điểm trường, 7 lớp và 216 học sinh.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, phòng Giáo dục đã tham mưu cho huyện tăng cường cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp học để đưa học sinh từ các điểm bản xa về trung tâm có điều kiện học tốt hơn, nâng cao chất lượng học tập.

Việc quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục được coi trọng, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; tăng cười các hình thức thu hút các nguồn tài trợ từ các tổ chức tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.

Huyện tập trung xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học theo kế hoạch. Cùng với lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt.

Phát triền giáo dục mũi nhọn ở các trường có học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số ngày một nhiều. Tăng số lượng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Phòng Giáo dục tham mưu cho huyện có kế hoạch tuyển dụng những giáo viên thiếu cho từng cấp học một cách hợp lý. Cùng với bố trí, sắp xếp sử dụng đội ngũ giáo viên đúng vị trí việc làm, khoa học, phát huy hết năng lực, sở trường. Công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên cũng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Nhiều nội dung được đề xuất, tổ chức thực hiện khoa học, nâng cao chất lương.

Kết quả giáo dục trẻ: 1699/1699 trẻ 5 tuổi đều được công nhận hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 100%. 100% trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo đều đạt các mục tiêu cuối độ tuổi.

Chất lượng học sinh bậc giáo dục tiểu học năm học 2023-2024, tỷ lệ chuyển lớp đạt 99,2%; hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,8%, duy trì so với năm học trước.

Tỷ lệ học sinh chuyển lớp năm học 2023 – 2024, bậc THCS đạt 99,4%; tốt nghiệp đạt 99%.

Với những kết quả đã đạt được trong đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục thời gian tới huyện Điện Biên tiếp tục thực hiện công tác rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp, tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường; nâng cao chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thưc cán bộ giáo viên người lao động.

Đẩy mạnh đào tạo nâng chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ; kiến thức quản lý giáo dục, quản lý nhà nước; nâng cao trình độ ứng dụng tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành giáo dục.

Để duy trì và phát huy những thành tích đạt được, ngành giáo dục huyện Điện Biên đang quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo. Trong đó, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành đóng vai trò quan trọng trong giữ vững nâng cao chất lượng giáo dục ngày một phát triển bền vững.

Nguyễn Tuấn