Doanh nghiệp

Tích hợp ESG trong chiến lược dài hạn của doanh nghiệp

Hoàng Minh Ngọc 20/09/2024 10:08

Lãnh đạo Schneider Electric, McKinsey & Company và Ericsson chia sẻ về cách đưa tính bền vững vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Sau siêu bão Yagi, doanh nghiệp trên khắp cả nước đã nhanh chóng cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các cộng đồng bị ảnh hưởng thông qua hoạt động quyên góp hoặc chiến dịch cứu trợ tại chỗ. Những hành động thể hiện trách nhiệm với xã hội như vậy là một trong nhiều cách mà doanh nghiệp có thể biểu đạt cam kết của mình đối với lợi ích chung của cộng đồng.

Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể thực sự biến các nguyên tắc về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) thành một phần trọng tâm trong chiến lược doanh nghiệp dài hạn? Họ có thể làm gì để hài hòa giữa lợi nhuận với các mục tiêu phát triển bền vững trong hoạt động hằng ngày?

Sự kiện CEO Talks do Đại học RMIT tổ chức gần đây đã giải đáp những câu hỏi trên và tạo cơ hội cho các lãnh đạo doanh nghiệp, học giả và sinh viên thảo luận về tương lai của kinh doanh có trách nhiệm.

Hình 1 (1)
Sự kiện CEO Talks của Đại học RMIT chào đón diễn giả đến từ Schneider Electric, McKinsey & Company và Ericsson.

Với chủ đề “Lợi nhuận và sứ mệnh: Tái định nghĩa thành công cho doanh nghiệp tương lai”, sự kiện gồm các bài tham luận được trình bày bởi lãnh đạo cấp cao của Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, Ericsson Việt Nam và McKinsey & Company Việt Nam.

Ông Đồng Mai Lâm, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia nhấn mạnh về cách năm xu hướng lớn (Cân bằng toàn cầu mới, Dịch chuyển về sự thịnh vượng, Biến đổi khí hậu, Số hóa & Trí tuệ nhân tạo, và Chuyển dịch năng lượng) đang tái định hình thế giới và chiến lược ESG - phát triển bền vững của Schneider Electric như thế nào.

Hình 2 (1)
Ông Đồng Mai Lâm, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, trình bày về các xu hướng chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Ông Lâm cho biết: “Schneider Electric là công ty cam kết kiến tạo tác động bền vững, trao quyền cho tất cả mọi người tận dụng tối đa năng lượng và tài nguyên của chúng ta, tiên phong hoạt động ESG và hướng tới phát thải ròng bằng 0 trên toàn chuỗi giá trị”.

Theo ông Lâm, các công ty tác động (Impact company) hoạt động dựa trên hai nguyên tắc chính.

Thứ nhất là “làm điều tốt để thành công và thành công để làm điều tốt”. Điều này ngụ ý rằng tính bền vững sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh và tăng trưởng. Đồng thời, kết quả kinh doanh tốt giúp doanh nghiệp có nguồn lực để tạo ra tác động về môi trường và xã hội.

Thứ hai là “trao quyền mọi người cùng tham gia”. Ông Lâm chia sẻ: “Tại doanh nghiệp chúng tôi, tất cả các bên liên quan như nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên và cổ đông đều được mời trở thành một phần trong hành trình ESG và phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Ví dụ, theo cam kết khí hậu 2021-2025 của Schneider Electric, tập đoàn này đặt mục tiêu giúp khách hàng tiết kiệm và tránh được 800 triệu tấn CO2 phát thải. Tập đoàn cũng đặt mục tiêu giảm 50% lượng phát thải CO2 từ hoạt động của 1.000 nhà cung cấp hàng đầu.

Ông Lâm nhấn mạnh, “doanh nghiệp không thể phát triển bền vững một mình. Chúng ta phải cùng nhau hành động”.

Theo Tiến sĩ Rita Mokbel, Giám đốc Ericsson Việt Nam, các mục tiêu ESG nên là nền tảng để xây dựng chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

Hình 3
Tiến sĩ Rita Mokbel, Giám đốc Ericsson Việt Nam, phát biểu trong phiên tọa đàm.

Bà cho biết: “Lấy ví dụ từ Ericsson, với việc theo đuổi chiến lược mở rộng vị thế dẫn đầu về mạng di động 5G, chúng tôi đang hỗ trợ các mục tiêu về môi trường vì mạng 5G tiết kiệm năng lượng hơn so với các thế hệ trước. Tại Việt Nam, công nghệ mạng di động thế hệ mới mà chúng tôi cung cấp có thể truyền tải lưu lượng gấp 10 lần và giảm tới 30% mức tiêu thụ năng lượng”.

“Mạng di động hỗ trợ các mục tiêu xã hội bằng cách phổ cập kỹ thuật số, giúp nhiều người kết nối với internet hơn. Một nghiên cứu cũng ước tính rằng mức độ áp dụng băng thông rộng di động cứ tăng 10% thì GDP sẽ tăng theo ít nhất 0,8%. Vì vậy, tác động tiềm năng đối với xã hội là rất lớn”, Tiến sĩ Mokbel nói.

Sau khi liên kết các mục tiêu ESG với chiến lược kinh doanh, bước tiếp theo là đưa báo cáo ESG vào đánh giá hiệu suất công việc của các lãnh đạo, bên cạnh báo cáo cho toàn doanh nghiệp. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng các cân nhắc về ESG được đưa vào quá trình ra quyết định và trách nhiệm giải trình trên phạm vi toàn tổ chức.

“Ngoài các mục tiêu kinh doanh, mọi lãnh đạo trong doanh nghiệp chúng tôi đều được đánh giá dựa trên các mục tiêu cụ thể về môi trường, xã hội và quản trị”, Giám đốc Ericsson Việt Nam chia sẻ.

Ông Bruce Delteil, Giám đốc điều hành công ty tư vấn chiến lược McKinsey & Company Việt Nam, nhận định rằng doanh nghiệp ngày nay cần có cái nhìn toàn diện khi định nghĩa thành công.

Hình 4
Ông Bruce Delteil, Giám đốc điều hành McKinsey & Company Việt Nam, phân tích cách tích hợp tính bền vững vào thành công kinh doanh để tạo ra giá trị dài hạn.

“Khi tôi mới bắt đầu sự nghiệp tư vấn cách đây nhiều năm, các doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược đều xuất phát từ tham vọng liên quan đến quy mô hoặc lợi nhuận, như trở thành công ty lớn nhất hay có lợi nhuận cao nhất, v.v.” ông nói.

“Vài năm sau đó, định nghĩa thành công xoay quanh quản lý hiệu suất với các tiêu chí định lượng và scorecard (thẻ điểm). Bây giờ, định nghĩa thành công đã trở nên toàn diện hơn đối với các doanh nghiệp lớn cũng như các tổ chức nhỏ hơn. Nó bao gồm ESG, sự hài lòng của nhân viên và các yếu tố khác”.

Ông Delteil nhấn mạnh rằng doanh nghiệp sẽ đạt được hiệu suất vượt trội khi biết cách hài hòa ba khía cạnh tăng trưởng, lợi nhuận và ESG. Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, những công ty có kết quả vượt trội trên cả ba khía cạnh trên có khả năng tăng doanh thu thêm hơn 10% so với các doanh nghiệp khác.

Những công ty vượt trội như vậy có xu hướng tích hợp ESG sâu vào chiến lược cốt lõi và đảm bảo các ưu tiên ESG là một phần không thể thiếu trong ADN của tổ chức. Họ liên tục đổi mới các dịch vụ ESG và báo cáo về ESG một cách minh bạch. Các tổ chức này cũng sử dụng các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) một cách chiến lược để nắm bắt tăng trưởng ESG.

"Chúng ta đang sáng tạo ra các mô hình kinh tế và mô hình kinh doanh mới. Điều thú vị nhất là chúng ta biết chắc chắn rằng điều này sẽ mang lại giá trị và lợi ích cho tất cả mọi người", ông Delteil cho biết.

Phát biểu đại diện cho ban tổ chức CEO Talks, Phó giáo sư Burkhard Schrage, Phó chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh, RMIT Việt Nam, nhận định: “Công việc của các CEO càng ngày càng khó vì họ phải cân bằng rất nhiều mục tiêu khác nhau. Chúng tôi hy vọng rằng CEO Talks là cơ hội để trao đổi những hiểu biết thực tế và thúc đẩy những thay đổi có ý nghĩa trong giới doanh nghiệp”.

Hoàng Minh Ngọc