VCCI

Quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc còn nhiều dư địa tăng trưởng

Đình Đại 20/09/2024 15:14

Quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc còn nhiều dư địa tăng trưởng, dựa trên nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, các Hiệp định thương mại đa phương.

Nội dung trên được Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh TP HCM (VCCI HCM) Trần Ngọc Liêm tại Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Thương mại Việt Nam – Thượng Hải lần thứ 18. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 21/9/2024 tại Trung tâm triển lãm hội nghị quốc tế SKY EXPO (Công viên phần mềm Quang Trung, Q.12, TP HCM).

kyket.jpg
Trong khuôn khổ của triển lãm đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa VCCI HCM với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải (SFIE) và Liên đoàn Dịch vụ Thượng Hải.

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, sau hơn 15 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện từ năm 2008 đến nay, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt thành quả quan trọng, Lãnh đạo cấp cao hai bên đã nhất trí xác lập định vị mới cho quan hệ song phương, ra Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Theo Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc từ ngày 18 đến ngày 20/08/2024 vừa qua với 14 văn kiện hợp tác được ký kết giữa các bộ, ngành và địa phương 2 nước là hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm nay, có tác động to lớn đối với xu thế phát triển của quan hệ song phương theo hướng ngày càng thực chất, vững chắc, toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó có quan hệ thương mại và đầu tư.

Về quan hệ thương mại, ông Liêm cho biết, Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đối tác thương mại lớn thứ 5 của Trung Quốc trên thế giới (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga).

Năm 2023, thương mại song phương giữa hai nước đạt hơn 171,9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 61,3 tỷ USD, tăng 5,6% và chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt hơn 110,6 tỷ USD, giảm 6,6% và chiếm 33,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Riêng trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt xấp xỉ 131 tỷ USD tăng 23,7%. Trong đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu hàng hóa với trị giá hơn 92,5 tỷ USD từ Trung Quốc, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm 2023; và xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 38,3 tỷ USD, tăng 3,9%.

Đáng chú ý, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc hơn 54,2 tỷ USD, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2023 và hơn mức nhập siêu của cả năm 2023 trên 4,8 tỷ USD (năm 2023, Việt Nam nhập siêu từ thị trường Trung Quốc hơn 49,3 tỷ USD).

daibieu.jpg

Phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng và nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Ngược lại, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc các mặt hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại di động và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, hàng nông sản…

“Có thể thấy, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc còn nhiều dư địa tăng trưởng, dựa trên nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định thương mại đa phương như ACFTA, RCEP. Hai bên đang phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 200 tỷ USD trong thời gian tới”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá.

Về quan hệ đầu tư, theo Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm, tính đến ngày 31/8/2024, Trung Quốc xếp thứ 6/149 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 4.865 dự án, tổng vốn đăng ký trên 29,1 tỷ USD. Cơ cấu đầu tư của dòng vốn FDI Trung Quốc đang có sự dịch chuyển đáng kể. Vốn FDI Trung Quốc vào Việt Nam trước đây thường tập trung vào công nghiệp chế biến chế tạo, các ngành nghề sản xuất, gia công đồ gỗ gia dụng, giày da, may mặc... Tuy nhiên, gần đây vốn FDI Trung Quốc chuyển dịch sang các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, linh kiện, phụ tùng cho sản xuất công nghiệp, điện tử, ô tô, năng lượng xanh…

Ông Liêm cũng cho rằng, là cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư quốc gia, VCCI luôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc để triển khai các hoạt động cụ thể, thực chất góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

“Trong những năm qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp tham dự các hội chợ triển lãm tại Trung Quốc cũng như hỗ trợ đối tác Trung Quốc tổ chức các hội chợ quốc tế thường niên tại Việt Nam”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho biết, nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc, VCCI HCM hỗ trợ Ủy ban Hội chợ Thượng Hải tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại Việt Nam – Thượng Hải lần thứ 18. Đây là triển lãm uy tín giới thiệu các sản phẩm chất lượng của Trung Quốc, đặc biệt là các sản phẩm mang thương hiệu Thượng Hải trong các lĩnh vực: hóa chất, năng lượng mới, thiết bị cao cấp, thiết bị y tế và y sinh, đồ gia dụng, dịch vụ… Triển lãm lần này quy tụ hơn 200 doanh nghiệp và trên 20 hiệp hội Trung Quốc tham gia trưng bày và dự kiến đón tiếp gần 1.000 lượt khách tham quan.

Đình Đại