Tín dụng - Ngân hàng

Agribank hỗ trợ tốt nhất cho người dân và khách hàng

Huyền Trang 22/09/2024 14:27

Cơ cấu nợ; miễn, giảm lãi suất; tiếp tục cho vay mới… là những động thái tích cực, đầy trách nhiệm của các TCTD

trước những mất mát do bão lũ gây ra cho đồng bào và khách hàng của mình tại các tỉnh phía Bắc.

18bc140d8372252c7c63.jpg
Đoàn công tác thăm hỏi, động viên khách hàng Phạm Văn Nhiêu tại huyện Tiên Lãng - Hải Phòng, bị thiệt hại khoảng 200 tấn cá giống, cá thịt (gồm cá lăng, cá tầm và cá diêu hồng) và 3 khu lán trại, thiệt hại ước tính 13 tỷ đồng.

Trong đó, Agribank là một trong những ngân hàng tiên phong ngay từ đầu đã vào cuộc chia sẻ với đồng bào.

Chia sẻ tối đa với đồng bào

Bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, cơn bão số 3 đã gây ra ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng và khu vực Hà Nội. Theo thống kê sơ bộ của Agribank, đến nay có khoảng 12.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão. Dư nợ bị ảnh hưởng ước tính khoảng 21.000 tỷ đồng. Hiện Agribank vẫn tiếp tục thống kê và con số có thể tăng lên, vì còn rất nhiều khu vực giao thông bị chia cắt, mất điện, mất liên lạc…

Ngay sau khi bão tan, lãnh đạo Agribank đã cắt cử phân công lãnh đạo chủ chốt lên đường kiểm tra tình hình thực tế, kịp thời chia sẻ với các chi nhánh, bàn giải pháp cấp bách để hỗ trợ cho khách hàng một cách thiết thực nhất, nhanh nhất. Đồng thời, Agribank triển khai ngay các giải pháp miễn giảm lãi suất, cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay mới… để hỗ trợ khách hàng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ảnh bài đăng
Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3.

Theo bà Phùng Thị Bình, Agribank là ngân hàng chủ lực đầu tư vào thị trường nông nghiệp, nông dân, nông thôn thì đối tượng của ngân hàng hướng đến ưu tiên vẫn là nhóm “tam nông”. Agribank sẽ tham mưu với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để có các giải pháp, có các gói tín dụng phù hợp cho khách hàng lựa chọn. Do đó, ngoài những chính sách mà Agribank đang áp dụng, trong cho vay nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ, đối với những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên diện rộng thì sẽ hướng dẫn khách hàng xác định thiệt hại, cùng với chính quyền địa phương hoàn thiện hồ sơ, để ngân hàng tổng hợp và báo cáo Chính phủ, NHNN quyết định khoanh nợ cho khách hàng.

Sau cơn bão số 3 vừa qua, ngoài nguồn lực từ các ngân hàng thì cũng cần các nguồn lực, sự đồng bộ chính sách của Nhà nước như giảm thuế, giảm phí bảo hiểm… để giúp bà con mau chóng hồi phục.

Agribank sẽ giảm lãi suất từ 0,5 - 2%

Hiện nay, có những khách hàng bị thiệt hại toàn bộ, có những khách hàng bị thiệt hại một phần, có những khách hàng bị ảnh hưởng… Agribank dự kiến ngay trong tuần tới sẽ giảm lãi suất từ 0,5 - 2% trên lãi suất đang áp dụng để hỗ trợ khách hàng, tùy theo thiệt hại.

Các TCTD cũng như Agribank đang áp dụng Thông tư 11/2021 của NHNN (nay là Thông tư 31/2024) về cơ cấu nợ cho khách hàng, chính sách cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Nghị định 55/2015 và Thông tư 02/2023/TT-NHNN… Tuy nhiên, với bối cảnh thiên tai bất thường hiện nay, chắc chắn cần phải có chính sách phù hợp hơn. Đơn cử, Thông tư 02/2023/TT-NHNN có sửa đổi về cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng gặp khó khăn, được áp dụng đến ngày 31/12/2024 và áp dụng cho các khoản giải ngân trước ngày 24/4/2023 thì cần điều chỉnh phù hợp trong điều kiện hiện nay, do những khoản vay giải ngân sau 24/4/2023 không được áp dụng cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Bà Phùng Thị Bình cho rằng, việc cơ cấu nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ giúp khách hàng kéo dài được thời hạn vay để có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, có nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.

“Trong trường hợp bà con đang có dư nợ tại Agribank, không may bị mất hết tài sản nhưng muốn tiếp tục vay thêm khoản mới thì Agribank hoàn toàn có quyền cho vay không có bảo đảm, tất nhiên chúng tôi phải quản lý và có cơ sở về nguồn thu của khách hàng. Song, mức vay và thời hạn vay chúng tôi sẽ dựa trên tình hình cụ thể, tính khả thi của phương án cho vay và nguồn thu của từng đối tượng để quyết định. Agribank sẽ làm những gì tốt nhất cho người dân và khách hàng, nhất là nhóm khách hàng bị thiệt hại nặng nề nhất do bão lũ gây ra mới đây ở các tỉnh phía Bắc”- bà Phùng Thị Bình nhấn mạnh.

Huyền Trang