Trách nhiệm xã hội

F63 xông pha vùng lũ

Thu Duyên 24/09/2024 07:00

Những ngày này, cả nước đều hướng về “trái tim” miền Bắc khi tin bão lũ ngập tràn các phương tiện truyền thông mạng xã hội.

Hàng triệu đồng bào trên khắp cả nước không quản khó khăn, mang theo những chuyến hàng đong đầy nghĩa tình để kịp thời hỗ trợ bà con vùng lũ. CLB F63 (F63 = 63 tỉnh thành) cũng không nằm ngoài “làn sóng” đó.

Trong suốt quá trình hỗ trợ bà con vùng lũ gây ra bởi bão Yagi, F63 luôn tập trung vào nhiệm vụ kết nối nguồn lực từ các bà con, đồng bào cần cứu trợ đến chính quyền địa phương và các mạnh thường quân. Với những giai đoạn khác nhau, nhóm đã có các hoạt động kết nối tương ứng.

Từ những hoạt động đầu tiên trong ngày đầu khi nước mới dâng lũ mới về, nhóm đã kết nối nguồn cano cứu trợ đồng thời lập cơ sở dữ liệu chia sẻ rộng rãi giúp các bà con vùng lũ cần cứu hộ cứu nạn có thể để lại thông tin và tổng hợp lại cho phía địa phương và các đội cứu hộ; cho đến những hoạt động kết nối, cập nhật thông tin giữa các điểm cầu lũ lụt, sạt lở với các TNV trực tiếp có mặt tại địa bàn cần cứu trợ để giúp điều phối các nguồn lực của MTQ đến đúng nơi, đúng người, tránh trường hợp nơi thừa, nơi thiếu.

Các thành viên sáng lập đã quyết định thành lập group Zalo “Lũ lụt Miền Bắc” kêu gọi sự chung tay trên khắp mọi miền với mong muốn đóng góp sức mình để hạn chế bớt thiệt hại cho đồng bào, trước mắt là thiệt hại về người. Cả nhóm ngày đêm kết nối các đội cứu nạn và kêu gọi sự đóng góp hỗ trợ về phương tiện thiết bị. 1-2h sáng, anh cùng các đội cứu nạn đi vào tâm lũ, những đêm cao điểm anh em vẫn động viên nhau cố gắng vì thời gian gấp rút, vì đồng bào đang cần hỗ trợ kịp thời.

Nhiệm vụ của cập nhật tình hình thực tế sát sao khi có đội TNV thực chiến và các đồng chí cán bộ địa phương với tinh thần làm việc vô cùng trách nhiệm cập nhật thường xuyên cùng nhóm , các đầu mối hoạt động liên tục không ngừng nghỉ trong đặc biệt trong những ngày cứu nạn cao điểm cũng như những ngày cứu hộ . Những ngày qua đoàn chúng tôi thấm hiểu hơn về tình quân dân, về chữ vì dân của các cơ quan đoàn thể, cũng như tinh thần vì đồng bào của mỗi người dân trên khắp mọi miền tổ quốc.

Nhóm đã huy động được một số ca nô cứu trợ từ miền Trung ra hỗ trợ Yên Bái với sự điều phối của thành viên ban Chiến lược F63. Miền Trung đã quen với lũ lụt, nên các kinh nghiệm và hiểu biết của đội ngũ cứu hộ đã giúp các tỉnh miền núi phía Bắc rất nhiều.

Các thành viên F63 rất tích cực tham gia cứu trợ. Ngay từ những ngày đầu tiên, anh Đỗ Trung (cán bộ NH TPBank, cựu sinh viên ĐH Ngoại thương) đã về quê Yên Bái, cùng các đội cứu trợ đi tới những vùng khó khăn của quê mình. Chị Hoàng Anh (trung tâm tiếng Nhật JVRC) quê Phú Thọ nhưng hỗ trợ cả Phú Thọ lẫn Lào Cai, ghép nối các nhu cầu tài trợ và nguồn cung từ các mạnh thường quân. Chị Trần Cẩm Nhung (sinh ra lớn lên Lệ Thuỷ- Quảng Bình, sống ở Đà Nẵng) nhưng không quản ngại gian khổ, vẫn ra miền Bắc và đi tận những nơi khó khăn của Lào Cai đễ hỗ trợ bà con. Anh Ngọc Sâm, vốn có kinh nghiệm sống ở Nhật Bản, thể hiện tính cách rất chi tiết khi mô tả chính xác nhu cầu của bà con. Điều này rất cần thiết vì trong thiên tai có rất nhiều tin giả phát sinh nhằm trục lợi, hoặc chậm chạp không kịp thời. Anh cũng là người dề xuất ý tưởng tặng xe máy – công cụ di chuyển và lao động cho người dân. Chị Hà Nhi (thành phố Lào Cai) tuy bận rộn công việc nhưng vẫn xắn tay áo kết nối mạnh thường quân với đồng bào, rồi cả việc giao thông vận tải vốn rất khó khăn khi đường sá ở Lào Cao sạt lở nghiêm trọng.

Chị Trần Cẩm Nhung, tình nguyện viên quê Quảng Bình
Chị Trần Cẩm Nhung, tình nguyện viên quê Quảng Bình
Anh Đỗ Trung
Anh Đỗ Trung (NH TPBank, Admin nhóm F63 tại Yên Bái)

Nhóm Cộng đồng Cứu trợ Phú Thọ và TNV Phú Thọ đã giúp kết nối khoảng hơn 100 đoàn cứu trợ lên hỗ trợ các huyện Hạ Hoà, Cẩm Khê theo diện thông qua chính quyền địa phương (không tính các đoàn tự phát) với tổng số hiện vật và hiện kim lên đến hàng tỷ đồng. Tiêu biểu, nhóm đã kết nối với Quỹ Mái Ấm Hạnh Phúc với tổng nguồn lực lên đến hơn 500 triệu đồng ngay trong những ngày đầu khi nước lũ lên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra còn các nhóm Cộng đồng Cứu trợ Yên Bái, Cứu trợ Thái Nguyên, TNV Thái Nguyên, Cứu trợ Lào Cai, Cứu trợ Simacai và Bắc Hà, Cứu trợ Bát Xát Lào Cai, Cứu trợ Bảo Yên,… Một số dự án tiêu biểu ở Lào Cai mà team đã kêu gọi thành công nguồn lực như Dự án hỗ trợ máy cho bà con Xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai…

Trao tặng
F63 giúp kết nối nhu cầu của đồng bào Hạ Hòa, Phú Thọ với các mạnh thường quân

F63 hiểu rõ một nguyên tắc rất quan trọng là cần xác nhận thông tin từ phía các địa phương. Ngay từ đầu, F63 đã có một thành viên Ban chiến lược lập team liên hệ địa phương như Tỉnh đoàn, Mặt trận tổ quốc, văn phòng tỉnh/huyện v.v… để tạo kênh xác nhận thông tin.

Là một nhóm hoạt động phi lợi nhuận nhưng hoạt động của F63 cố gắng cao nhất, trở thành mạng lưới cộng đồng liên kết các doanh nghiệp, doanh nhân và bà con đồng bào khắp cả nước. Cùng với nhiều đoàn thiện nguyện khác, CLB đã góp sức nhỏ bé của mình cùng đồng bào Tây Bắc vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sau chuyến đi cứu trợ thực tế, cùng với những ý kiến đóng góp của mọi người, anh Ngọc Sâm đã đúc rút một số ý tưởng về thiện nguyện. Theo anh, khi sự cố xảy ra, bản thân các địa phương đã ngay lập tức thành lập đội cứu nạn cứu hộ khẩn cấp là những người có chuyên môn và am hiểu địa bàn. Vì vậy các TNV nếu bản thân đủ chuyên môn hãy gia nhập các tổ chức của địa phương để có sự điều phối khoa học, phù hợp và hiệu quả nhất. Các cá nhân nếu không có chuyên môn xin hãy đóng góp theo đúng năng lực, khả năng của mình ví dụ như khâu kết nối, cập nhật dữ liệu…Bản thân các địa phương chưa trang bị sẵn sàng các phương tiện đề phòng các sự cố xảy ra. Nên sau đợt Lũ lụt Tây Bắc này nếu chính quyền nâng cao đề phòng như công tác cứu hộ tại chỗ và diễn tập đào tạo nhân sự tại chỗ sẽ hiệu quả cao và chủ động hơn khi sự cố xảy ra.

Nhận thấy sự lãng phí, dồn ứ và phân bổ cứu nạn, cứu trợ ko đều do thông tin ko đầy đủ, rối loạn, nhóm OTF F63 đã xây dựng một giải pháp công nghệ và X-Connect đã ra đời như một nền tảng kết nối nguồn lực hỗ trợ thiện nguyện. X-Connect có thể chuẩn hóa thông tin giữa nguồn cung (tức là bên có thể hỗ trợ (MTQ)) với nhu cầu (tức bên cần sự hỗ trợ (bà con địa phương), tự động gợi ý, ghép cặp kết nối giữa các bên phù hợp dựa vào địa lý (Tỉnh, Huyện, Xã) và nhu cầu tổng quan, nhu cầu chi tiết, số lượng…Từ đó, tránh lãng phí nguồn lực cũng như rút ngắn thời gian được cứu trợ của người dân. Kể từ khi ra mắt, X-Connect đã làm tốt vai trò kết nối của mình. Hệ thống vẫn đang được đội ngũ công nghệ tiếp tục cải tiến, định hướng tích hợp AI để tối ưu hoá hiệu suất và sự chính xác, phục vụ công tác hỗ trợ bà con được kịp thời và hiệu quả. Anh Huy Kenzu và chị Song An (Bắc Cạn) là trái tim của ban điều hành X-Connect.

Nhớ lại những ngày cùng anh em trong nhóm vận hành hệ thống, một thành viên chia sẻ: “Tôi nhớ đêm 9/9 và 10/9 tất cả các group mọi người đều không ngủ. Team data thì vẫn miệt mài lên các hội nhóm tập hợp các lời kêu cứu bà con, gọi điện xác minh cập nhật danh sách SOS, vẫn điều phối xe, điều phối các đội cứu nạn cứu hộ cứu trợ, kết nối liên tục với các anh chị cán bộ địa phương để cập nhật tình hình kịp thời nhất, điều phối kho phương tiện cứu hộ, vận tải vận chuyển, các tình nguyện viên có chuyên môn, để khớp lệnh đúng cung – đúng cầu kịp thời tiếp sức bà con vùng lũ”.

Có thể nói câu lạc bộ OTF F63 đã nỗ lực hêt sức, nhóm sẽ tiếp tục kiện toàn và chuyên nghiệp hóa để tiếp tục hỗ trợ bà con bị thiệt hại nặng sau bão các hoạt động tái thiết lại cuộc sống. Ban chiến lược F63 cũng xác định còn nhiều việc cần làm trong kiện toàn bộ máy tổ chức và hoạt động vừa chuyên nghiệp, vừa tốc độ cao, linh hoạt.

👉Thành viên OTF F63 (chị Trần Cẩm Nhung) đã kết nối với CTY TNHH HỮU THANH ĐÀ NẴNG chuyến đi hỗ trợ bà con vũng lũ Yên Bái-Lào Cai 2 ngày 20&21 tháng 9:

👉Thôn Bản Cái-Xã Nậm Lúc: 5 chiếc xe máy 5 hộ dân trị giá 72.500.000 + 100.000.000 tiền mặt trao cho 10 hộ còn lại + 1 xe máy cho bộ đội đi lại giúp dân: 14.500.000

👉Việt Tiến- Bảo Yên- Lào Cai: 4 hộ sập nhà :30.000.000 + 600kg gạo

👉Tân Tiến- Bảo Yên- Lào Cai: 11 hộ sập nhà: 70.000.000+ 1,1 tấn gạo cho 3 điểm trường nội trú và bán trú

👉Thôn Hàm Rồng- Xã An Lạc - Lục Yên- Bảo Yên: 800kg gạo

👉Xã Phúc Lợi- Lục Yên- Bảo Yên: 100tr tiền mặt cho 20 hộ dân khó khăn

TỔNG CỘNG: 460.000.000 VNĐ

FB của nhóm F63: https://www.facebook.com/groups/2154345744949368


Thu Duyên