Thị trường

Hà Nội: Loạt chung cư hạng sang "chào sân", giá trên 100 triệu đồng/m2

Diệu Hoa 25/09/2024 03:00

Như dự báo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, giá bán chung cư tại Hà Nội đang dần theo kịp TP HCM với loạt dự án mở bán mới giá trên 100 triệu đồng/m2.

chung-cu-1-.jpeg
Thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục đón nguồn cung cao cấp, hạng sang. Ảnh: DH

Thêm nguồn cung hạng sang

Sau thời gian dài vắng bóng nguồn cung sơ cấp tại khu vực nội thành, mới đây dự án căn hộ The Nelson Private Residence (The Nelson) có vị trí tại ngõ 29 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình chính thức được ra mắt thị trường. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn HD Mon, đơn vị quản lý phát triển là Tập đoàn Indochina Capital.

Theo thông tin từ Indochina Capital, dự án sẽ có giá khởi điểm từ 135 triệu đồng/m2. Dự án có duy nhất 175 căn hộ được định vị ở phân khúc hạng sang.

Trước đó, đầu tháng 8, thương hiệu bất động sản Noble cũng đã cho ra mắt dự án đầu tiên tại quận Tây Hồ, với tên thương mại là Noble Crystal Tay Ho.

Đầu tháng 9, theo công bố của Sở Xây dựng Hà Nội, 955 căn hộ cao tầng và 60 biệt thự thấp tầng tại dự án này đã đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán. Giá bán tại dự án này đang được rao ở mức 170 - 195 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, thị trường căn hộ Hà Nội mới bước vào chu kỳ tăng đột biến bởi dự án mới ngày càng khan hiếm. Tổng nguồn cung mở bán trong năm ngoái đạt gần 10.300 căn, mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Nhiều chủ đầu tư thay đổi chiến lược, chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam nhận định rằng, thời gian qua, thị trường căn hộ Hà Nội đón nhiều chủ đầu tư nước ngoài và phía Nam đẩy mạnh Bắc tiến, góp phần định hình lại mặt bằng giá bán. Phần lớn chủ đầu tư nước ngoài này từng phát triển dự án thành công tại TP HCM - điểm đến ưu tiên khi bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam. Vì phát triển sớm và nhanh nên quỹ đất tại TP HCM ngày càng khan hiếm, giá tăng lên ngưỡng rất cao so với khả năng chi trả của nhiều người.

Trong khi đó, thị trường Hà Nội được các chủ đầu tư đánh giá còn nhiều dư địa tăng trưởng nên họ đã "tích cực thu hẹp khoảng cách" bằng việc đẩy mạnh phát triển những dự án cao cấp tại thủ đô.

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, do nút thắt nguồn cung khiến mặt bằng giá chung cư tại Hà Nội vẫn tiếp tục leo thang.

Phân khúc không dành cho số đông

Trước Noble Crystal, The Nelson, thị trường Hà Nội cũng từng chứng kiến các dự án có mức giá mở bán trên 100 triệu đồng/m2. Đơn cử như Sun Grand City Thụy Khuê Residence với mức giá 120 triệu đồng/m²; BRG Legend trên 130 triệu đồng/m2, Herritage West Lake với mức trên 110 triệu đồng/m2... và cao nhất là The Grand Hanoi với mức mở bán trên 500 triệu đồng/m2.

bds-hang-hieu(1).jpeg
Herritage West Lake có mức mở bán trên 110 triệu đồng/m2, giá sang nhượng hiện tại được rao trên 160 triệu đồng/m2. Ảnh: DH

Mặc dù giá bán cao nhưng theo các chuyên gia, ở các mức giá bán khác nhau, mục tiêu, định vị khách hàng khác nhau và các dự án đều có lượt hấp thụ nhất định.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại Savills Hà Nội, cho rằng, nhóm người giàu ngày càng tăng và họ có nhu cầu sở hữu bất động sản cao cấp không chỉ để ở mà còn để khẳng định địa vị.

Việc nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến thị trường căn hộ hạng sang ở Hà Nội, nhờ quy định cho phép người nước ngoài mua nhà, đã tạo động lực lớn cho phân khúc này.

Tuy nhiên, chuyên gia từ Savills cũng lưu ý, mức giá của căn hộ hạng sang rất cao, chỉ phù hợp với một nhóm nhỏ khách hàng. Điều này có thể ảnh hưởng đến tính thanh khoản khi có biến động kinh tế.

Còn theo TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), các Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở mới đã tạo hành lang pháp lý mới, loại bỏ các chủ đầu tư yếu kém về năng lực tài chính, buộc các chủ đầu tư còn lại trong “sân chơi” phải phát triển các đại đô thị đồng bộ hạ tầng, tiện ích, có sức lan tỏa lớn, đồng nghĩa với việc chi phí tăng cao, cũng khiến giá nhà khó hạ.

Đồng thời, việc thị trường chỉ còn lại các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, năng lực mạnh sẵn có hay có lợi thế tạo lập quỹ đất sẽ tiếp tục duy trì hiện tượng độc quyền nguồn cung, các chủ đầu tư lớn sẽ tiếp tục quyết định mức giá của thị trường, theo hướng cao hơn để tối đa hóa lợi nhuận. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản.

Diệu Hoa