24h

Sửa Luật Bảo hiểm y tế: Tạo thuận lợi cho cung ứng, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh

Gia Nguyễn 25/09/2024 10:05

Không chỉ đảm bảo quyền lợi của người tham gia, việc sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, còn hướng tới tạo thuận lợi cho cung ứng, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh...

Theo đó, tiếp tục phiên họp thứ 37, sáng 25/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

sua-luat-bao-hiem-y-te-25.9.1.2.jpg
Sáng 25/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế - Ảnh: Media Quốc hội

Thông tin về Dự án Luật (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế - Đào Hồng Lan cho biết, mục đích sửa đổi Luật nhằm hướng tới: Bảo đảm người dân được tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng phù hợp; Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, yêu cầu chuyên môn, cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh và khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế;

Tạo thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân; Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; Đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan.

sua-luat-bao-hiem-y-te-25.9.1.1.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế - Đào Hồng Lan thông tin tóm tắt về Dự thảo Luật (sửa đổi) tại phiên họp - Ảnh: Media Quốc hội

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Dự thảo Luật (sửa đổi) tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển bảo hiểm y tế toàn dân phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta; Bảo đảm an sinh xã hội, quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, từng bước giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của người tham gia bảo hiểm y tế; quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế.

Khắc phục được các tồn tại, vướng mắc mang tính cấp bách sau 15 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan về bảo hiểm y tế mà Việt Nam là thành viên.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 40 Điều về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật; được bố cục gồm 2 Điều về nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và hiệu lực thi hành của Luật.

Trong đó thể hiện đầy đủ theo 04 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua: Điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; Điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; Điều chỉnh các quy định bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.

Cho ý kiến thẩm tra sơ bộ về Dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung và cho rằng, nội dung của Dự thảo Luật cơ bản phù hợp với mục đích, yêu cầu xây dựng Luật. Các điều khoản được sửa đổi cơ bản bám sát với 04 chính sách đã được thông qua tại đề nghị Luật.

Tuy nhiên, để đảm việc thông qua trong một kỳ họp, Dự thảo Luật cần tập trung vào những nội dung cấp bách, cốt lõi đã có bằng chứng, số liệu rõ ràng, đạt được sự đồng thuận cao. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi toàn diện Luật để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, khắc phục những khó khăn, bất cập đã được nhận diện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Cụ thể, một số vấn đề được Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị rà soát, xem xét bao gồm: quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; quy định liên quan đến việc đóng bảo hiểm y tế; quy định về cấp thẻ bảo hiểm y tế (khoản 1 Điều 17 được sửa đổi, bổ sung); quy định về phạm vi hưởng, mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế (Điều 21 và Điều 22 được sửa đổi, bổ sung); quy định về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu; quy định về thanh, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và quy định của Luật Bảo hiểm y tế về giám định bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh sửa quy định về chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở khoản 2 Điều 27 để thống nhất quy định về nguyên tắc bảo hiểm y tế; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá quy định về danh mục thuốc bảo hiểm y tế, danh mục dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền và nghiên cứu những nội dung khác được nêu tại Báo cáo số 2912/BC-UBXH15 như: trách nhiệm của Bộ Y tế; quyền và trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm y tế và các cơ quan; giải thích từ ngữ, thuật ngữ được sử dụng trong dự thảo Luật; quy định chuyển tiếp...

Gia Nguyễn