Du lịch

Giá vé máy bay dịp Tết vẫn neo cao?

Linh Nga 27/09/2024 02:00

Nhiều hãng hàng không Việt Nam đã đồng loạt mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 song, một số điểm đến nội địa giá vé vẫn neo cao dù đặt sớm.

vemaybay.png
Đại diện các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên chủ động lên kế hoạch và đặt chỗ, mua vé sớm trong dịp Tết.

Còn hơn 4 tháng sẽ đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không đã thông báo bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết mở bán sớm gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ ngày 13/1/2025 - 12/2/2025 (tức ngày 14 tháng Chạp đến ngày 15 tháng Giêng).

Các đường bay cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2025 của Vietnam Airlines Group sẽ tập trung giữa 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh với nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc…

Hãng hàng không Vietjet cũng cho biết mở bán sớm 2,6 triệu vé máy bay trong giai đoạn từ ngày 15/1/2025 đến 12/2/2025, tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ. Theo Vietjet, giá vé bay trên các chặng bay như TP. Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Nha Trang, Đà Lạt… chỉ từ 890.000 đồng và 1.790.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) đối với các chặng bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng… Vé chiều ngược lại chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

Theo khảo sát sơ bộ, mặc dù có sự giảm nhẹ do mở bán sớm, nhưng ngay khi vừa mở bán, giá vé Tết Nguyên đán trên một số đường bay "hot" của Vietnam Airlines đã neo ở mức cao. Cụ thể, từ 27/1 đến 2/2/2025 (tức từ 28 Tết đến mùng 5 Tết Ất Tỵ), chặng Hà Nội-TPHCM và các chặng từ Hà Nội/TPHCM đi các tỉnh, thành du lịch như: Đà Nẵng; Nha Trang; Phú Quốc; Đà Lạt… có giá dao động 3,8-7,5 triệu đồng/khứ hồi, tùy giờ bay, hãng bay. Côn Đảo ít chuyến bay nên giá vé đắt đỏ (khoảng 7,5 triệu đồng/khứ hồi), Phú Quốc và Đà Lạt là hai điểm đến có giá vé cao hơn các địa phương khác trong Tết, dao động 4-7,2 triệu đồng/khứ hồi.

Trong bối cảnh giá vé tăng mạnh thời gian qua và bối cảnh thiếu hụt máy bay, nhiều người đều không hy vọng giá vé sẽ giảm trong dịp Tết sắp tới. Nhiều người còn lo ngại nếu không mua sớm từ bây giờ thì rất có thể dịp gần Tết nguyên đán giá sẽ còn tăng thêm.

Chị Hoàng Thu Huyền (Hà Nội) cho biết, năm nào gia đình chị cũng ăn Tết ở TP HCM cùng ông bà nội. Cho nên mỗi dịp Tết là hai vợ chồng chị phải cân đối tính toán để mua vé máy bay, do nhà có con nhỏ nên không muốn đi xe khách hay tàu hỏa. Năm ngoái do chủ quan gần sát Tết vợ chồng mới mua vé nên không được chuyến như mong muốn trong khi giá cũng không thấp hơn. “Rút kinh nghiệm, năm nay vợ chồng tôi bảo nhau sẽ đặt sớm để chọn được chuyến ưng ý chứ với tình hình này giá có giảm cũng không giảm nhiều” - chị Huyền nói.

Ghi nhận từ các hãng hàng không, tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ còn tái diễn trong dịp cao điểm tết Nguyên đán năm nay. Theo đại diện Vietnam Airlines, hãng đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO dưới mặt đất do ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney và 2 máy bay A350 cũng bị ảnh hưởng của động cơ Rolls-Royce.

Đại diện các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên chủ động lên kế hoạch và đặt chỗ, mua vé sớm để thuận tiện đi lại và có lịch trình như ý muốn.

Linh Nga