Doanh nghiệp

Điều gì khiến Samsung Display tiếp tục đầu tư vào Việt Nam?

Nguyễn Chuẩn 26/09/2024 02:53

Với việc các đối thủ Trung Quốc đang có sự tăng trưởng một cách nhanh chóng, Samsung Display đã không thể ngồi yên.

Tuần trước, Samsung Display Vietnam (SDV) đã ký biên bản ghi nhớ với chính quyền tỉnh Bắc Ninh để xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Yên Phong, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Việt Nam và nước ngoài.

ssdisplay(1).jpg
Samsung Display tiếp tục đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Theo đó, Samsung Display, nhà sản xuất màn hình hàng đầu của Hàn Quốc, sẽ xây dựng một dây chuyền sản xuất diode phát quang hữu cơ (OLED) giá trị 1,8 tỷ USD tại Việt Nam, để sản xuất các tấm nền cỡ nhỏ đến mức trung bình được sử dụng trong máy tính xách tay và máy tính bảng. Samsung Display hiện cũng đang vận hành một nhà sản xuất mô-đun OLED cỡ nhỏ đến trung bình và một dây chuyền sản xuất màn hình có thể tái chế tại khu công nghiệp ở Bắc Ninh.

Trên thực tế, động thái này diễn ra chỉ 18 tháng sau khi đơn vị sản xuất màn hình của gã khổng lồ công nghệ Samsung Electronics, thông báo sẽ chi 4,1 nghìn tỷ won (3,1 tỷ USD) để xây dựng nhà máy OLED thế hệ thứ 8.6 tại Asan, Hàn Quốc.

Nhà máy mới tại Việt Nam sẽ xử lý công việc lắp ráp ở giai đoạn sau từ năm 2026, xử lý khoảng 10 triệu tấm nền OLED thế hệ thứ 8.6, được sản xuất tại nhà máy Asan ở Hàn Quốc. Hiện tại, Samsung Display chỉ sản xuất sản phẩm OLED linh kiện tại nhà máy Hàn Quốc, trong khi các nhà máy tại Việt Nam và Trung Quốc xử lý công đoạn lắp mô-đun và lắp ráp cuối cùng.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, những khoản đầu tư theo kế hoạch tại Việt Nam sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Tập đoàn Samsung tại Bắc Ninh lên 8,3 tỷ USD từ mức 6,5 tỷ USD hiện tại.

Lựa chọn chiến lược?

Trên thực tế, quyết định mở rộng cơ sở tại Việt Nam của Samsung Display được coi là động thái chiến lược giảm thiểu rủi ro phát sinh từ xung đột thương mại Mỹ-Trung và định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất màn hình chính của mình.

oledmk(1).jpg
Thị trường OLED toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng lên 345 tỷ USD vào năm 2034.

Các nguồn tin cho biết các tấm nền được sản xuất tại nhà máy mới của Việt Nam sẽ được sử dụng cho các thiết bị công nghệ nhỏ hơn như máy tính xách tay và máy tính bảng - các lĩnh vực ứng dụng OLED mới chỉ bắt đầu hé mở, không giống như điện thoại thông minh nơi OLED đã trở nên phổ biến.

Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm hấp dẫn sản xuất thiết bị điện tử và Samsung đã đi đầu trong sự tăng trưởng này. Gã khổng lồ Hàn Quốc đã thành lập sáu nhà sản xuất máy móc, một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) và một đơn vị bán hàng tại Việt Nam.

Các nhà phân tích cho rằng, nỗ lực sản xuất màn hình OLED của Samsung tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc, bao gồm cả LG Display, cũng đang phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc đang phát triển một cách nhanh chóng.

Quay trở lại giữa những năm 2000, khi Hàn Quốc dẫn đầu thị trường tấm nền TV màn hình tinh thể lỏng (LCD) toàn cầu, hai gã khổng lồ Samsung và LG đã chiếm gần nửa lượng khách hàng sản xuất xưởng toàn cầu của loại màn hình này. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc, dẫn đầu là BOE và China Star Optoelectronics Technology (CSOT), được hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ, đã nổi lên như những đối thủ đáng gờm.

Dưới áp lực đó, Samsung đã bỏ mảng kinh doanh LCD và rút lui khỏi thị trường vào năm 2020 với lý do lợi nhuận ngày càng giảm. Công ty đã bán nhà máy LCD Tô Châu vào năm 2021. Sau đó, nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc đang chuyển tâm sang tấm nền OLED, nơi họ có lợi thế cạnh tranh so với các công ty Trung Quốc về công nghệ sản xuất.

Trong phân khúc màn hình OLED cỡ vừa và nhỏ, Samsung Display đang đứng đầu, kiểm soát hơn 50% thị trường vào cuối năm 2023. Nhưng, với khoản đầu tư mạnh mẽ của các công ty Trung Quốc và cả đối thủ LG Display, thị phần của Samsung đã giảm xuống còn 44% vào nửa đầu năm nay, tiếp theo là BOE với 16%, Visionox với 11,3%, CSOT với 10% và Tianma (9%).

Một gã khổng lồ khác của Hàn Quốc là LG Display cũng đang chi mạnh tay để cạnh tranh với Samsung và các đối thủ Trung Quốc. Vào tháng 3, công ty này đã huy động được gần 1 tỷ USD thông qua đợt phát hành quyền mua. Công ty có kế hoạch đầu tư số tiền này cùng với 1,5 tỷ USD tiền thu được từ việc bán nhà máy LCD Quảng Châu, thành các cơ sở sản xuất OLED thế hệ tiếp theo. Trong khi đó, BOE của Trung Quốc cũng đang xây dựng một dây chuyền sản xuất tấm nền thế hệ thứ 8.6 tại Thành Đô với khoản đầu tư 63 tỷ nhân dân tệ (8,9 tỷ USD).

Công nghệ OLED nổi bật với các điểm ảnh tự phát sáng không yêu cầu nguồn sáng riêng, cho phép các nhà sản xuất sản xuất các sản phẩm màn hình nhẹ, linh hoạt và hấp dẫn người tiêu dùng cao cấp. Thị trường OLED toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng lên 345 tỷ USD vào năm 2034.

Nguyễn Chuẩn