Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh với mục tiêu “nền hành chính phục vụ”
Sau gần 7 năm hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh đã khẳng định được vai trò trong cung ứng dịch vụ hành chính công đến người dân, doanh nghiệp.
Kết quả này không những đã được các cấp uỷ, chính quyền ghi nhận mà còn được chứng minh bởi niềm tin của công dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá là khâu đột phá trong cải cách TTHC, tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn góp phần xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh, thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình phát triển KT-XH của địa phương.
Công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính
Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thực hiện kết nối, hỗ trợ cơ quan hành chính nhà nước phục vụ các quyền và nghĩa vụ cơ bản của tổ chức, cá nhân công khai, minh bạch; đồng hành cùng người dân, tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của hệ thống cơ quan nhà nước.
Nếu như trước đây, công dân, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian, đến nhiều nơi để hoàn thành một TTHC thì bây giờ công dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất là TTHCC. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, luôn đồng hành và hỗ trợ công dân và doanh nghiệp từ khâu tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính đến khâu nhận kết quả… Đặc biệt, là đơn vị kiểm tra, giám sát trực tiếp việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của các sở ngành, Trung tâm đã phát huy vai trò cầu nối, kịp thời giải quyết khó khắn, vướng mắc, kiến nghị, hạn chế những biểu hiện gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp,
Với mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp, hướng tới thông điệp “Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”, sự ra đời của TTHCC tạo bước chuyển biến mới trong văn hoá ứng xử giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, đưa Bắc Ninh trở thành điểm hấp dẫn, an toàn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, qua đó đã khẳng định đây là khâu đột phá, là bước đi mạnh mẽ đầy quyết tâm, góp phần không nhỏ đẩy mạnh CCHC, tạo bước tiến vượt bậc, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Chủ động bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, TTHCC tỉnh hoàn thành tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều Đề án, Sáng kiến, Quyết định… về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành đề xuất các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia giải quyết TTHC.
Sau 7 năm đi vào hoạt động, TTHCC tỉnh Bắc Ninh đem lại hiệu quả thiết thực, hướng tới “nền hành chính phục vụ”. Kết quả thiết thực nhất được khái quát bởi 3 điểm lớn như sau:
Thứ nhất là, góp phần tạo dựng nền hành chính minh bạch, phục vụ: 100% TTHC được niêm yết công khai; công khai quy trình, kết quả giải quyết; 100% ý kiến phản ánh, kiến nghị được giải đáp kịp thời; người dân được bày tỏ ý kiến qua phần mềm hoặc phát phiếu trực tiếp. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 670.000 hồ sơ, trong đó 99% TTHC được trả đúng hạn và trước hạn.
Thứ hai là, Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, trách nhiệm: Công nghệ thông tin được ứng dụng đồng bộ, sử dụng phần mềm dùng chung thống nhất ở cả 3 cấp; đã có 1.682 TTHC được lập hồ sơ quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015… Các kỹ năng mềm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên. Đến tháng 9/2024, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt gần 90%; thành phần hồ sơ được số hoá đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt trên 90%.
Thứ ba là, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp: Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Xã hội tỉnh cho thấy tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng về các dịch vụ công hàng năm đạt trên 90%. Năm 2023, tỷ lệ người dân đánh giá mức độ hài lòng về các dịch vụ công cấp tỉnh đạt hơn 99%.
Trung tâm Hành chính công tỉnh đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, niêm yết công khai, kịp thời TTHC; tiếp nhận và giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, chính xác; công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế “5 tại chỗ” được đẩy mạnh; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC hoạt động hiệu quả; công tác phối hợp với các ban, sở, ngành liên quan trong tiếp nhận và giải quyết TTHC được thực hiện nền nếp, nhịp nhàng; thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Từ khi mô hình TTHCC và Bộ phận một cửa được thực hiện đã góp phần giúp tỉnh đẩy mạnh công tác CCHC; công khai, minh bạch hoạt động của CQHCNN; đơn giản hóa TTHC; từng bước thay đổi tư duy của người cán bộ theo hướng phục vụ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Từ đó, giúp người dân, tổ chức thuận lợi, dễ dàng hơn khi tiếp cận các thông tin TTHC; giảm phiền hà; góp phần phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cửa quyền của một bộ phận cán bộ, công chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.
Hệ thống trang thiết bị, ứng dụng CNTT tại TTHCC tỉnh được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đủ điều kiện sẵn sàng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến cho tổ chức, cá nhân. Các phần mềm được ứng dụng tại Trung tâm gồm: Phần mềm gọi công dân; phần mềm xử lý TTHC; phần mềm lấy số thứ tự; phần mềm trả kết quả; phần mềm thu phí, lệ phí; phần mềm đánh giá cán bộ, công chức;...
Ki-ốt tra cứu thông tin; Màn hình hiển thị thông tin; Hệ thống camera giám sát; Cổng thông tin điện tử; Hệ thống thông tin qua SMS thông báo tình hình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; có tổng đài hỗ trợ giải quyết TTHC tại Trung tâm các cấp; Hệ thống cung cấp DVC trực tuyến tập trung của tỉnh được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp tại địa chỉ http://dvc.bacninh.gov.vn.
Từ những kết quả đạt được ở trên cho thấy việc duy trì TTHCC cấp tỉnh là cần thiết để giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở địa phương. Số lượng TTHC được đưa vào giải quyết tại TTHCC cấp tỉnh ngày càng tăng đã chứng minh vai trò của TTHCC. Đặc biệt, những TTHC cần có sự phối hợp của nhiều sở, ban, ngành và các đơn vị ngành dọc trung ương đóng tại địa phương.
Để minh chứng cho sự cải cách một nền hành chính hiện đại, nhóm Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã phỏng vấn một nhà đầu tư khi đi thực hiện thủ tục tại TTHCC. Ông Zhang Zhengqyue (Quốc tịch Trung Quốc), làm việc tại công ty TNHH Daytone Electronics Việt Nam (KCN Thuận Thành 3) cho biết, Việt Nam có môi trường đầu tư thật sự thông thoáng và nhanh chóng, khiến những người lần đầu tiên đến Việt Nam cũng cảm thấy yên tâm. Doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Bắc Ninh rất thuận lợi và nhận được sự tư vấn, giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ TTHCC.
Ông Zhang Zhengqyue chia sẻ thêm, khi tiếp cận với nguồn thông tin đầy đủ, doanh nghiệp có thể yên tâm hoạch định chiến lược phát triển phù hợp. Bởi, doanh nghiệp phải nắm bắt trước những thông tin về quy hoạch, dự án xây dựng, các quy định, văn bản pháp luật liên quan tới dự án đầu tư để có thể làm tốt các bước trong quy trình triển khai dự án. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng luôn có nhu cầu tìm hiểu về các thông tin, số liệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các dự án hạ tầng giao thông, xã hội… của từng địa phương làm nền tảng cơ sở để xây dựng kế hoạch tìm kiếm thị trường, phát triển kinh doanh.
Có thể nói, để phát huy năng lực, hiệu quả hoạt động của TTHHC trong thời gian tới, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc đưa các TTHC vào giải quyết tại trung tâm, nhất là các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn, có thể được giải quyết từng bước, trước hết nên lựa chọn những TTHC liên thông với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và những TTHC mà người dân có nhu cầu giải quyết thường xuyên.