Đắk Nông: Tạo bước tiến trong cải cách hành chính
Sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, kịp thời triển khai văn bản chỉ đạo của Bộ Nội vụ, Tỉnh ủy..., công tác CCHC Đắk Nông tiếp tục có bước tiến ấn tượng.
Báo cáo công tác cải cách hành chính Quý III và phương hướng, nhiệm vụ Quý IV năm 2024 của tỉnh Đắk Nông cho thấy, với 07 lĩnh vực, 21 nhiệm vụ, 68 hoạt động và được UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo tiến độ, đến nay toàn tỉnh đã triển khai 55/68 hoạt động (đạt 80,9 % kế hoạch).
Giải quyết thủ tục hành chính TTHC) kịp thời, đúng quy định
Trao đổi với PV DĐDN, bà nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết, năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Nội vụ, Tỉnh ủy, HĐND, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác CCHC của các Bộ, ngành TƯ và Tỉnh ủy.
Điều đáng nói, trong công tác CCHC gồm, Cải cách thể chế; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số thì công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được tỉnh đặc biệt quan tâm.
Tính riêng Quý III, UBND tỉnh ban hành 15 Quyết định công bố Danh mục TTHC, tổng số TTHC được công bố là 291 TTHC, số TTHC công khai là 291 TTHC, trong đó, tỉnhban hành mới 137 TTHC; sửa đổi, bổ sung 77 TTHC; thay thế 08 TTHC; bãi bỏ 69 TTHC.
Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, Ban, ngành rà soát ban hành các văn bản đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư bảo đảm theo quy định. UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số 613/QĐ-UBND ngày 24/5/2024 phê duyệt Danh mục TTHC ưu tiên thực hiện giải quyết, trả kết quả trước hạn khi người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, (trong đó, đã thực hiện 21 TTHC bảo đảm theo quy định) và Quyết định số 611/QĐ-UBND ngày 22/5/2024 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, (trong đó, tổng số dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy là 147 dịch vụ công trực tuyến, gồm 142 dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 05 dịch vụ công trực tuyến cấp huyện).
“Hàng tháng UBND tỉnh báo cáo Văn phòng Chính phủ về công tác cải cách TTHC bảo đảm kịp thời theo quy định”, bà Hường cho hay.
Bên cạnh đó, tỉnh niêm yết, công khai kết quả giải quyết TTHC, thông tin về TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Nông tại địa chỉ: https://dichvucong.daknong.gov.vn; đồng thời công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp kịp thời bằng nhiều hình thức (trên kios tra cứu thông tin, trên trang dịch vụ công trực tuyến và bảng thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công). Thực hiện niêm yết TTHC bằng mã QR code để phục vụ tốt việc tra cứu của người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh ban hành các công văn đôn đốc triển khai thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng chính phủ;triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2024 của Chính phủ; triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua nhiều hình thức (hòm thư góp ý, Cổng dịch vụ công trên Zalo, tổng đài điện thoại), qua đó, giải đáp kịp thời hoặc chuyển thông tin đến các đơn vị có liên quan để giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, tổ chức theo quy định.
Thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến. Triển khai việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ về lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp bằng hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Hiện nay, toàn tỉnh có 2006 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp, trong đó: 1675 TTHC cấp tỉnh; 202 TTHC cấp huyện; 129 TTHC cấp xã. Kết quả giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, cấp xã.
“Quý III, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn trên địa bàn tỉnh được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt 97,4%”, bà Hường quả quyết.
Cũng theo bà Hường, tính từ ngày 05/6 - 04/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận 18.129 hồ sơ, trong đó: 14.143 hồ sơ trực tuyến (chiếm 78,01%), hồ sơ nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích và bưu chính khác: 618 hồ sơ (chiếm 3,41%); tồn kỳ trước chuyển qua 772 hồ sơ.
Đã giải quyết và trả kết quả 15.816 hồ sơ (Trả qua dịch vụ Bưu chính công ích 2.718 đạt 17,19%), trước hạn: 3.439 hồ sơ (21,74%), đúng hạn 12.338 hồ sơ ( 78,01%), quá hạn: 39 hồ sơ (0,25%).
Theo dõi, giám sát việc trả lại hồ sơ do không đủ điều kiện giải quyết, đặc biệt các hồ sơ liên quan tới lĩnh vực đầu tư (Sở KH&ĐT), Đất đai (Sở TN&MT), Điện (Sở Công Thương), Xây dựng (Sở Xây dựng) ….Trong quý III, có 79 hồ sơ trả lại (chiếm0,42%)
Từ 05/6 - 04/9, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm tiếp nhận 1.577 lượt đánh giá, trong đó hài lòng 1.575 lượt (chiếm 99,87%), bình thường 02 lượt (chiếm 0,13%), không hài lòng 0 lượt (0%). Ngoài ra, Trung tâm hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính cho 3.211 lượt tổ chức, cá nhân, trong đó: 1.354 lượt hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm, 945 lượt gọi đi và 912 lượt trả lời cuộc gọi đến.
Cũng trong Quý III, UBND tỉnh đã tiếp nhận 37 (tiếp nhận mới 09; kỳ trước chuyển sang 28) ý kiến phản ánh về quy định hành chính, hành vi hành chính và giao các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý theo quy định; đã xử lý và công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia về phản ánh 10 kiến nghị; đang xử lý 27 kiến nghị.
Khắc phục điểm “nghẽn” trong CCHC
Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong quý III, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười cho rằng, các sở, ban ngành, địa phương chưa thực sự chủ động để dự báo, thích ứng với xu thế, các quy định mới, chủ trương, định hướng mới có liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Cụ thể như: xây dựng pháp luật, thực thi pháp luật, xử lý vi phạm hành chính, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Việc phối hợp trong giải quyết TTHC của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ, nên vẫn còn tình trạng hồ sơ sai sót, trễ hạn; tỷ lệ hồ sơ TTHC Dịch vụ công trực tuyến phát sinh vẫn còn thấp; việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm; việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, số hoá chưa thực sự đồng bộ.
Vì vậy, để hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười đã đưa ra một số nội dung trọng tâm yêu cầu các Sở ban ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung.
Cụ thể, các Sở ngành, địa phương tiếp tục tổ chức kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền, xử lý văn bản trái pháp luật đã được phát hiện. Triển khai, đôn đốc thực hiện công tác rà soát, cập nhật văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các văn bản QPPL được rà soát thường xuyên để xây dựng hệ thống pháp luật tại địa phương được thống nhất, hợp pháp.
Thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC; công bố, công khai đầy đủ danh mục TTHC và kết quả giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh và Website của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết TTHC theo hình thức liên thông cùng cấp, liên thông giữa các cấp, ngành. Tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; thực hiện thanh toán trực tuyến điện tử; thanh toán trực tuyến toàn trình.
Cùng với đó, tổ chức triển khai thực hiện công tác thi tuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 bảo đảm theo đúng quy định; tổ chức thực hiện đúng quy trình, theo quy định về bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý; ban hành Quyết định giao biên chế năm 2024.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính công, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách, thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dung tài sản công; giải quyết kịp thời kiến nghị sau kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách nhà nước. Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý đối với đơn vị sự nghiệp, nâng cao tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
“Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh, tuyên truyền sử dụng Dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười nêu rõ.