Kinh tế thế giới

Tầm nhìn AI của Meta mở ra triển vọng thị trường khổng lồ

Nam Trần 28/09/2024 03:30

Các công cụ AI và kính mắt mới nhất của Meta có thể giúp thu hút người tiêu dùng và giữ chân các nhà đầu tư với khoản chi tiêu khổng lồ.

Glasses Meta
Mark Zuckerberg đưa ra tầm nhìn hấp dẫn về áp dụng AI trong hệ sinh thái của Meta (Ảnh: Fortune)

Tại hội nghị dành cho các nhà phát triển thường niên của Meta Platforms vào hôm 25/09, CEO Meta Mark Zuckerberg đã đưa ra một thông báo đáng chú ý, trong đó ông muốn biến dự án metaverse của mình thành một chương trình AI. Nhà sáng lập Facebook đã giới thiệu các tai nghe mới nhất của hãng, hiện sử dụng công nghệ kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Đây từng là mục tiêu tham vọng của Meta khi công ty chi 2 tỷ USD để mua lại nhà sản xuất tai nghe VR Oculus vào năm 2014. Thế nhưng, mảng kinh doanh VR này hầu như đã thất bại. Bộ phận Reality Labs của Meta, bao gồm VR, chỉ có hơn 2 tỷ USD doanh thu trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6 vừa qua. Con số này chưa bằng doanh thu từ hoạt động quảng cáo cốt lõi của công ty trong vòng 5 ngày.

Nhưng sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đã mang đến cho Zuckerberg cơ hội khác để tái tạo dự án này. Những sản phẩm mới của Meta được công bố vào thứ Tư tuần này bao gồm trợ lý số của công ty có tên là Meta AI, được cấp phép giọng nói từ các diễn viên như Awkwafina, John Cena, Judi Dench và Kristen Bell.

Đáng chú ý hơn cả, AI cũng đang được tích hợp vào phần cứng mới nhất: Kính thông minh Meta Ray-Ban, được ra mắt vào cuối năm ngoái và thực tế đã bán khá chạy, sẽ sớm tích hợp thêm tính năng thông báo nhắc nhở và khả năng dịch các cuộc trò chuyện theo thời gian thực.

Bề ngoài, những phát triển này có vẻ khiêm tốn so với nỗ lực của các công ty công nghệ khổng lồ khác. Microsoft, Google và Amazon đã chạy đua hơn một năm để ra mắt các dịch vụ AI tạo sinh mới cho các mục đích như tìm kiếm internet và nhiều ứng dụng doanh nghiệp khác nhau. Iphone 16 mới của Apple cũng tích hợp nhiều khả năng để biến AI trở thành trọng tâm.

shutterstock_2198640151-750x406(1).jpg
Meta Platforms có lợi thế về hệ sinh thái rộng khắp các ứng dụng (Ảnh: TipRanks)

Nhưng lợi thế của Meta nằm ở việc đưa công nghệ AI tạo sinh đến với nhiều người tiêu dùng. Hệ sinh thái của Meta có gần 3,3 tỷ người trên toàn cầu sử dụng các ứng dụng hàng ngày, so với cơ sở thiết bị hoạt động toàn cầu cuối cùng của Apple được báo cáo là 2,2 tỷ thiết bị. Nhiều công cụ AI của Meta không yêu cầu người dùng phải bỏ tiền, trong khi phần lớn người dùng Apple sẽ phải mua ít nhất là iPhone 16 để có thể sử dụng Apple Intelligence.

“Chúng tôi tiếp tục coi Meta là một công ty hàng đầu về AI trong lĩnh vực internet tiêu dùng,” Justin Post của BofA Securities đã viết trong một báo cáo tháng trước.

Các chuyên gia lưu ý rằng Meta đã bắt đầu thấy lợi ích từ các khoản đầu tư vào AI trong hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của mình. "Điều này giúp dễ dàng biện minh không chỉ cho các khoản đầu tư vào AI mà còn mở nguồn để thu lợi từ cộng đồng phát triển," ông viết.

Cổ phiếu của Meta đã tăng hơn 60% trong năm nay trước khi giảm mạnh vào tháng Tư vì lo ngại rằng công ty đã chi tiêu vốn quá mức, ngang hàng với các đối thủ lớn hơn như Google, Microsoft và Amazon. Mức chi tiêu đó và khoản lỗ hoạt động hàng năm 16,7 tỷ USD của bộ phận Reality Labs khó có thể khiến Meta trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư.

Nhưng theo dữ liệu của FactSet, 85% nhà phân tích đánh giá Meta là nên mua, so với 78% đối với công ty mẹ của Google là Alphabet và 68% đối với Apple. Điều này cho thấy Meta vẫn là cái tên nổi bật trong số những công ty có tiềm năng thu lời từ AI nhất.

Điển hình, cổ phiếu của Apple đã tăng chưa đến 3% kể từ khi công ty ra mắt iPhone 16 vào đầu tháng này và tăng chưa đến 18% trong năm, thấp hơn so với mức tăng của chỉ số S&P 500.

Nam Trần