Thông tin doanh nghiệp

“Góc bếp yêu thương” từ Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Phương Quang

Trương Khắc Trà 27/09/2024 16:27

“Góc bếp yêu thương” là sáng kiến đầy nhân văn của Công đoàn ngành Công Thương Quảng Trị - đã và đang được tiếp sức bởi nhiều doanh nghiệp.

z5871726068990_eb9bd19d3c7a94d5ca0cea8c16690b59.jpg
Trao “góc bếp yêu thương” cho công đoàn viên

Mặc dù với nhịp sống phát triển hiện nay, khi lối sống và quan niệm của con người ngày càng tiến bộ và có những thay đổi nhất định song ý nghĩa của góc bếp với gia đình vẫn luôn là một giá trị bền vững trong đời sống và tinh thần của mỗi con người.

Từ việc xác định, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của gian bếp trong mỗi gia đình, Ban nữ công Công đoàn ngành Công Thương đã quyết định chọn phong trào “Góc bêp yêu thương - Trao yêu thương, nhận yêu thương” làm mô hình hoạt động của Ban nữ công quần chúng năm 2024, với mong muốn lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia đến tất cả những chị em là nữ công đoàn trong toàn ngành; đồng thời lựa chọn Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Phương Quang làm đơn vị “điểm” cho mô hình của khối Doanh nghiệp.

Qua một năm hoạt động tại Công ty TNHH Phương Quang, phong trào đã thực sự chạm đến trái tim của nhiều người và trở thành một điểm tựa vững chắc cho những người lao động, nhất là đoàn viên nữ và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bởi căn bếp không chỉ đơn thuần là nơi của những bữa cơm, mà còn là biểu tượng của tình cảm gia đình, là nơi gắn kết các thành viên và thể hiện sâu sắc văn hóa truyền thống của người Việt.

Ở đó! Người phụ nữ có cơ hội thể hiện vai trò của người con, người mẹ, người vợ trong gia đình qua từng món ăn, từng bữa cơm, chăm sóc sức khỏe và sở thích ẩm thực của các thành viên trong gia đình. Đây không chỉ là cốt lõi của văn hóa gia đình Việt Nam, mà còn là biểu hiện cụ thể của tinh thần yêu thương, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình, nhất là giữa người con đối với cha mẹ, giữa người vợ với người chồng, giữa mẹ với con cái”.

z5871724984745_42bcfdaeaef3bba31ce9d603ead06358.jpg
Chị Lê Thể Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Quang

Chị Lê Thể Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Quang chia sẻ: “Nếu phòng khách là gương mặt đại diện, phòng ngủ là góc riêng tư thì phòng bếp lại được xem như chính trái tim của ngôi nhà. Nơi đây được xem là không gian hạnh phúc nhất khi chứa đựng tình yêu thương của các thành viên thông qua nhưng món ăn ngon, bổ dưỡng cũng như là lưu giữ khoảnh khắc quây quần của gia đình bên mâm cơm ấm cúng. Chính vì vậy, tôi luôn nhắc nhở chị em trong Công ty phải gìn giử khoảnh khắc ấy thật hạnh phúc và ý nghĩa và khi được Ban nữ công quần chúng của CĐCS Công ty báo cáo kế hoạch triển khai mô hình “Góc bếp yêu thương” do Công đoàn ngành Công thương triển khai. Tôi đã đồng ý ngay và tự trích một nguồn kinh phí để đồng hành cùng phong trào”.

Chị Nguyễn Thị Lựu, đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Phương Quang là nhân viên Kế toán - một hoàn cảnh khó khăn, được Ban nữ công quần chúng CĐCS lựa chọn trao “Góc bếp yêu thương” trong đợt quý II/2024, tâm sự: “Được nhận “Góc bếp yêu thương” từ Ban nữ Công CĐCS Công ty, Tôi ý thức rằng mình thật hạnh phúc và may mắn khi sống và làm việc tại Công ty TNHH Phương Quang. Đây thực sử là ngôi nhà chung đáng sống của toàn thể anh chị em Công ty chúng tôi; Tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ phía Ban Giám đốc Công ty, trực tiếp là chị Lê Thể Hạnh; Ban Chấp hành Công đoàn và tập thể anh chị em trong Công ty mà “Góc bếp yêu thương” là một minh chứng cụ thể. Tôi mong muốn rằng phong trào sẽ được tiếp tục nhân rộng để tất cả các chị em trong Công ty nói chung và chị em có hoàn cảnh khó khăn toàn tỉnh Quảng Trị nói chung có cơ hội đến được với phong trào này”.

Chị Ngô Thị Tuyết Ánh Vân, UVBTV, Trưởng Ban nữ công Công đoàn ngành Công thương chia sẻ: “Từ việc xác định nhiệm vụ chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn các cấp, trong đó đặc biệt quan tâm đến đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, mẹ đơn thân cả về vật chất và tinh thần nên sau khi tiếp cận chủ trương của Ban nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh về phong trào “Góc bếp yêu thương”, tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện trong toàn ngành, đồng thời lựa chọn đơn vị làm điểm cho phong trào. Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công thương sẽ luôn đồng hành cùng CĐCS trong thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong toàn ngành”.


z5871724997608_64af6481cd94e6f4e0abb38617537b03.jpg
Công ty TNHH Phương Quang tự trích một nguồn kinh phí để đồng hành cùng phong trào

Trên cơ sở tính đặc thù của CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành bao gồm cả khối HCSN và khối Doanh nghiệp, hoạt động CĐCS không đồng nhất nên cách thức triển khai cũng sẽ khác nhau, chính lẽ đó tôi đã tham mưu lựa chọn hình thức “mở” để các đơn vị dễ dàng lựa chọn xây dựng cách làm phù hợp cho đơn vị mình. Đến nay, chúng tôi đã phối hợp cùng Ban nữ công quần chúng CĐCS trực thuộc tổ chức trao được 11/15 “Góc bếp yêu thương” theo kế hoạch năm 2024 trị giá 22 triệu đồng; trong đó tại CĐCS Công ty TNHH Phương Quang chúng tôi đã trao 08 góc bếp cho 08 đoàn viên, lao động nữ trị giá 16 triệu đồng từ nguồn vận động, hỗ trợ của Công đoàn ngành, Ban Giám đốc Công ty và các mạnh thường quân.

Phong trào “Góc bếp yêu thương” chỉ mới triển khai thực hiện từ đầu năm 2024 song đã mang lại hiệu quả rất lớn và được CĐCS, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp đón nhận, hưởng ứng cao; phong trào này không chỉ mang lại giá trị thực tế cho đoàn viên, người lao động mà còn có ý nghĩa sâu sắc; thông qua phong trào này đã khơi dậy lòng yêu thương và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng; đây còn là biểu tượng của tình người, của sự kết nối, và là ngọn lửa ấm áp lan tỏa giữa những khó khăn của cuộc sống. Bởi “Góc bếp yêu thương - Trao yêu thương, nhận yêu thương”.

Trong thời gian tới, sau khi kết thúc mô hình điểm, Ban nữ công Công đoàn ngành Công thương sẽ tham mưu đánh giá sơ kết, rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện phong trào và tiếp tục triển khai, nhân rộng, nới rộng vòng tay cùng sẻ chia đến tất cả các đoàn viên, người lao động nữ trong ngành Công thương Quảng Trị để phong trào trở thành điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động trong toàn ngành Công thương nói riêng và trong tỉnh Quảng Trị nói chung.

Trương Khắc Trà