Doanh nhân

Tranh Chân dung, Nude và tranh Giấy Trần Lưu Hậu

Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group 29/09/2024 19:29

Ai cũng nói tranh Trần Lưu Hậu rất nghệ thuật. Khi phỏng vấn họa sỹ luôn nói là ông đã vẽ chân dung là vẽ con người, cuộc sống của ông...

Tranh Chân dung

Khi ai sưu tập nhiều tranh Trần Lưu Hậu cũng muốn có một bức chân dung, thực sự khi yêu tranh Trần Lưu Hậu là ưu thích sự phóng khoáng, sự tự do nghệ thuật và đặc biệt là tâm tư của ông. Xem chân dung có thể thấy tại những thời điểm đó họa sỹ tư duy nghĩ như thế nào. Tranh chân dung thì nhiều người đầu tiên chưa thích và nói là khó treo nhưng nhưng người sưu tập nhiều Trần Lưu Hậu thì nhất thiết phải có một bức.

Tranh Chan dung
Tranh Chân dung tự họa, sơn dầu trên vải bố, Trần Lưu Hậu, sưu tập Phan Minh Thông

Sưu tập tranh Chân dung Trần Lưu Hậu là sưu tập sự phóng khoáng, nghệ thuật và sưu tập sự tưởng tượng. Nhưng người sưu tập tranh Trần Lưu Hậu họ cho thấy sự yêu thương, trân trọng và họ ở một đẳng cấp khác với việc sưu tập tranh.

Tranh chan dung 1
Tranh Chân dung tự họa, sơn dầu trên vải bố, Trần Lưu Hậu, sưu tập Phan Minh Thông

Ai cũng nói tranh Trần Lưu Hậu rất là nghệ thuật. Khi phỏng vấn họa sỹ luôn nói là ông đã vẽ chân dung là vẽ con người, cuộc sống của ông. Thực ra họa sỹ Trần Lưu Hậu vẽ tranh chân dung của mình không nhiều, ông không thích vẽ chân dung của mình lắm mà chỉ khi có sự kiện đặc biệt và nhiều lúc cảm xúc dâng trào ông mới vẽ chân dung của mình; chính vì lẽ đó mà tranh chân dung Trần Lưu Hậu thường có giá gấp đôi các bức cùng size như so với bức vẽ hoa.

Tranh Nude

Khi nói đến Trần Lưu Hậu là phải nói tới tranh Nude. Tranh Nude của Trần Lưu Hậu là tranh trừu tượng. Nhìn tranh Nude Trần Lưu Hậu thì thấy tính nghệ thuật và một vẻ đẹp vô cùng sống động, phóng khoáng.

Tranh nude Tran Luu Hau
Tranh nude, bột màu trên giấy, Tran Luu Hau, sưu tập Phan Minh Thông

Tôi nhớ mãi một lần có 1 người bạn Mỹ mà tôi mới quen, họ biết tôi sưu tầm tranh thì họ nói tôi phải đến khách sạn ở quận 3 nơi có phòng lobby rất đẹp đầy tính nghệ thuật. Khi tôi tới, tôi đã phải "ồ" lên một tiếng đẹp quá. Họ treo hai bức Trần Lưu Hậu ở đó. Một lobby (sảnh chính) rộng lớn chỉ với hai bức Trần Lưu Hậu đã "cân" cả được 1 lobby rộng lớn mà vẻ đẹp cũng như tính nghệ thuật rất tuyệt vời. Tranh Trần Lưu Hậu làm được điều đó, nhiều khi một phòng khách lớn hay một sảnh khách sạn và ở đây là cả một lobby, chỉ cần treo một bức tranh Trần Lưu Hậu lên thì cả căn phòng hay lobby trở lên rất lung linh và đầy tính nghệ thuật.

Khi coi tranh Nude Trần Lưu Hậu, các đường nét phóng khoáng, hình khối và kích thích trí tượng tưởng của người xem, nhưng trên hết các đường nét đầy tính nghệ thuật khiến người xem đầy cảm giác nao lòng sao ông lại vẽ đẹp như vậy. Lần đầu tiên tôi thấy lobby khách sạn sang trọng treo tranh Nude của ông mà ai cũng phải trầm trồ. Có lẽ ở ông kết hợp nghệ thuật hội họa và sự phóng khoáng sinh động một cách hài hòa và tài tình đến nỗi người ngắm chỉ còn biết thốt lên một từ "ôi đẹp quá" mà thôi.

Những người sưu tập tranh Trần Lưu Hậu cũng rất thích sưu tập tranh Nude của ông và thường rất ưu thích tác phẩm này. Tuy nhiên cũng giống như chân dung, họa sỹ Trần Lưu Hậu thường không vẽ nhiều tranh Nude và vì lý do đấy tranh Nude của Trần Lưu Hậu cũng có giá khá cao so với các bức khác của ông.

Tranh Bột màu trên giấy mỹ thuật

Tôi được giới thiệu bức tranh bột màu trên giấy đầu tiên của Trần Lưu Hậu năm 2012. Tôi thấy rất đẹp và tôi có hỏi mua thì phòng tranh lúc đó không bán, vì số lượng không có nhiều, tôi nghĩ họ chỉ có một hay hai bức nên họ chỉ treo để mọi người tới phòng tranh ngắm mà thôi.

z5781427481811_7b8cbf696efb1f344acf5ddfc0f037e3.jpg
Hoa, bột màu trên giấy, Trần Lưu Hậu, sưu tập Phan Minh Thông

Họa sỹ Trần Lưu Hậu ít vẽ tranh giấy nhưng vẽ bức nào cũng rất đẹp. Thường thì họa sỹ thiên tài đi nữa khi sáng tác tác phẩm thì có bức đẹp và có những bức thường hay thậm chí không đẹp, hoặc có thể gọi là xấu nữa. Tuy nhiên các bức họa sỹ Trần Lưu Hậu vẽ bột màu trên giấy thì bức nào cũng rất đẹp, lý giải tại sao nhỉ?

Có lẽ khi vẽ trên giấy vì họa sỹ nghĩ nó ít giá trị hơn. Người mua thường muốn mua các bức vẽ trên bố cho nên họa sỹ có phần tự do và nhiều ý tưởng bay bổng phóng khoáng hơn. Vì thế các bức trên giấy của Trần Lưu Hậu thường rất đẹp và độc lạ chủ yếu là hoa và một số là hoa quả. Kích thước cũng không giống nhau như trên bố. Có lẽ những lúc xuất thần, hay bất chợt họa sỹ muốn vẽ và vẽ luôn cho nên nó là các bức vẽ có nhiều cảm xúc. Khi tác phẩm ra đời nó độc lập với tác giả và có lẽ vì tranh màu nước trên giấy đẹp mà sáng tác lại ít và được các nhà sưu tập săn lùng mua cho nên tranh giấy của Trần Lưu Hậu rất đắt, thậm chí có bức còn đắt hơn bức cùng cỡ với bức sơn dầu trên toan của Họa sỹ.

Nhiều bạn bè hay người yêu hội họa hay hỏi tôi là sao tôi sưu tập và viết về họa sỹ Trần Lưu Hậu nhiều thế, thực ra tôi cũng sưu tập nhiều tranh của các họa sỹ như Đặng Xuân Hòa, Nguyên Trung hay Hồ Hữu Thủ… tuy nhiên do là dân không chuyên nên khi viết cần có nhiều cảm xúc mới viết được. Tôi cảm được nhiều tranh Trần Lưu Hậu nên khi viết nó dễ dàng, chỉ chuyển tải từ cảm xúc của mình ra mà thôi. Trong các họa sỹ thế giới gần đây tôi xem thì có lẽ lẽ tài năng của họa sỹ nước Anh Lucien Freud làm tôi rất thích, và tôi liên tưởng đến họa sỹ Trần Lưu Hậu. Họ đều rất tài năng và vô cùng sáng tạo, phóng khoáng và khác biệt. Chỉ là tranh của Lucien Freud hàng từ triệu bảng đến chục triệu bảng Anh mà thôi. Đến một lúc nào đó khi kinh tế phát triển rực rỡ thì giá tranh lúc đó của Trần Lưu Hậu sẽ vô cùng đắt và xứng đáng với tài năng của ông.

Sài Gòn ngày cuối tuần 28/09/2024

Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group