Thị trường

TP HCM chia 3 giai đoạn cấp sổ hồng các dự án nhà ở đang vướng mắc

Đan Thanh 30/09/2024 16:38

Từ nay đến hết năm, TP HCM sẽ rà soát các khó khăn và cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án đang vướng mắc.

UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

img_7892.jpg
TP HCM đã ban hành kế hoạch cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở. Ảnh: LV

Theo kế hoạch, giai đoạn 1, TP sẽ lập tổ công tác trước ngày 4/10 và hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố trước ngày 23/10.

Giai đoạn 2, TP thực hiện phân nhóm, phân loại các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền.

Trong giai đoạn này, tổ công tác phải lên được danh mục các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc cụ thể và giải pháp giải quyết, tháo gỡ.

Giai đoạn 3, TP HCM thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn.

Giai đoạn này TP HCM sẽ triển khai các giải pháp đã đề ra tại giai đoạn 2 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM là đơn vị chủ trì. Thời gian thực hiện là từ tháng 11/2024 đến ngày 31/12/2024.

Hết giai đoạn này, thành phố sẽ báo cáo sơ kết việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp giấy chứng nhận trong năm 2024 và kế hoạch thực hiện trong năm 2025.

Theo cập nhật của Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, tính đến tháng 3 năm nay, toàn thành phố còn 59.000 căn hộ dự án chưa được cấp sổ hồng.

img_9145.jpg
Mới cấp sổ hồng cho 22.147 căn nhà trên địa bàn TP HCM. Ảnh: LV

Liên quan đến cấp sổ hồng tại dự án phát triển nhà ở còn chậm, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết tập trung tại một số nguyên nhân, vướng mắc.

Thứ nhất, trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng dự án phát triển nhà ở, chủ đầu tư xây dựng chưa đúng với quy hoạch, thiết kế được duyệt hoặc giấy phép xây dựng hoặc bố trí, sử dụng các hạng mục công trình sai công năng sử dụng.

Thứ hai, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch của dự án, dẫn đến phải xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung để chủ đầu tư phải nộp bổ sung (nếu có) theo quy định.

Thứ ba, giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất của dự án đã bị chủ đầu tư thế chấp tại các tổ chức tín dụng và chưa được giải chấp.

Thứ tư, chủ đầu tư dự án không nộp hoặc chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng cho người nhận chuyển nhượng tại dự án.

Đan Thanh