Kinh tế

Tập trung phát triển logistics hiện đại

Hải Ngân 01/10/2024 02:30

Quận Hải An, TP Hải Phòng phải tập trung hai việc lớn là logistics hiện đại và phát triển bền vững, tức là hướng tới năng lượng xanh, năng lượng sạch.

87.jpg
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hải An chuẩn bị cho kỳ họp thứ tám Quốc hội khoá XV (Ảnh: Đàm Thanh)

Đó là nhấn mạnh của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hải An chuẩn bị cho kỳ họp thứ tám Quốc hội khoá XV.

Mong sớm hoàn thiện hạ tầng cảng biển

TP Hải Phòng định hướng trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, bền vững. Đồng thời, là thành phố hàng hải toàn cầu và trung tâm kinh tế biển trọng điểm của đất nước, giữ vững vai trò cửa ngõ hướng ra biển của miền Bắc.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hải An chuẩn bị cho kỳ họp thứ tám Quốc hội khoá XV tại quận Hải An, TP Hải Phòng mới đây, cử tri TP Hải Phòng đã đề nghị Đoàn đại biểu Quốc Hội TP Hải Phòng có ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển, có nhiều cơ chế để thúc đẩy hoạt động logistics cảng biển...

88(1).jpg
Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Hải An (TP Hải Phòng) chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV (Ảnh: Đàm Thanh)

Ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An cho rằng, về đầu tư các bến cảng ở khu Lạch Huyện, qua 6 năm triển khai và khai thác, bến cảng số 1, 2 đã chứng minh được vai trò đúng đắn trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, sau 6 năm hoạt động, 2 bến cảng đã đạt tới mức tối đa công suất.

Để có thể sẵn sàng cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu về thu hút đầu tư FDI và đáp ứng được nhu cầu lưu thông hàng hoá, ông Trần Tiến Dũng kiến nghị Chính phủ và TP Hải Phòng tiếp tục đốc thúc, bàn giao các bến cảng còn lại ở khu vực Lạch Huyện cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đốc thúc doanh nghiệp thực hiện việc triển khai xây dựng trong thời gian sớm nhất theo đúng lộ trình.

“Để việc tránh ùn tắc cho việc phục vụ các cảng khu vực Lạch Huyện rất mong Chính phủ và TP Hải Phòng quan tâm để xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Vì hiện tại mới có 2 cầu cảng hoạt động và Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 cũng có tình trạng ùn tắc cục bộ”, ông Dũng cho biết thêm.

Ngoài ra, để tăng tính kết nối cho TP Hải Phòng với khu vực phía Bắc, ông Dũng cũng kiến nghị Chính phủ và TP Hải Phòng tiếp tục quan tâm đẩy nhanh công tác xây dựng các công trình kết nối giao thông như đường cao tốc ven biển kết nối Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Thanh Hóa. Đồng thời, sớm nghiên cứu để có biện pháp xây dựng khối cảng ở khu vực Nam Đồ Sơn cũng như là cửa sông Văn Úc để bổ sung năng lực vận tải, vận chuyển hàng hóa cho khu vực phía Bắc sau năm 2030.

Còn theo ông Nguyễn Tường Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho rằng, trong những năm vừa qua, TP Hải Phòng đạt được những phát triển vượt bậc, mang tính đột phá trên mọi lĩnh vực, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra, nhiều chỉ tiêu hoàn thành trước từ 2-3 năm. Môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, việc huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề về quy hoạch và kết nối giao thông đối với các cảng tại khu vực Hải Phòng. Hiện nay, tuyến đường từ trong TP Hải Phòng đến khu cảng Lạch Huyện hiện mới có một cây cầu vượt biển và hiện tại cũng ách tắc rất nhiều. Trong thời gian tới, khi đưa các bến 3,4,5,6 vào khai thác, chắc chắn sẽ tiếp tục ách tắc.

Cũng theo ông Tường Anh, về cơ sở hạ tầng kết nối, để nâng cao chất lượng kết nối giao thông của khu cảng nước sâu, Cảng Hải Phòng cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng có ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối các cảng trong khu vực, cảng nước sâu Lạch Huyện và đặc biệt bổ sung sớm cầu vượt biển để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông kết nối khu cảng nước sâu.

Tập trung vào hai việc lớn

TP Hải Phòng là cửa ngõ của khu vực phía Bắc với quốc tế và quận Hải An là cửa ngõ của TP Hải Phòng với hệ thống cảng biển, kho bãi, khu công nghiệp.

89.jpg
Khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang khẳng định, quận Hải An với lợi thế về cảng biển và logistics có sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của TP Hải Phòng. Quận Hải An là một trong những quận "trẻ", năng động của TP Hải Phòng. Đồng thời cũng là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Quận Hải An hiện không chỉ là trung tâm logistics của Hải Phòng mà còn của cả khu vực, có nhiều khu công nghiệp với những lợi thế lớn gắn với cảng biển, logistics. Ngoài ra, quận Hải An còn nhiều dư địa để phát triển và cần tận dụng, phát huy hết tiềm năng để có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tiếp thu ý các kiến của cử tri quận Hải An, TP Hải Phòng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang cho rằng, quận Hải An phải tập trung hai việc lớn. Đó là logistics hiện đại và phát triển bền vững, tức là hướng tới năng lượng xanh, năng lượng sạch.

“Hiện nay một số hàng hóa khi xuất khẩu vào châu Âu và Mỹ, họ đòi luôn những tín chỉ liên quan đến phát triển bền vững. Bây giờ, thế giới yêu cầu logistics hiện đại, tức là logistics kết hợp với chuyển đổi số, kết hợp với trí tuệ nhân tạo, với đổi mới sáng tạo. Các cảng của chúng ta cũng phải điều chỉnh lại để theo xu thế đó, nếu không thì chi phí sẽ rất cao" - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Hải Ngân