Doanh nhân

Người đàn bà tiên phong trong lĩnh vực AI

Nguyễn Chuẩn 02/10/2024 02:24

Câu chuyện của Lý Phi Phi không chỉ dừng lại ở những thành tựu khoa học của bà mà còn về hành trình cá nhân đáng chú ý.

Cho dù với vai trò là Giáo sư tại Đại học Stanford hay người sáng lập dự án ImageNet đình đám, hành trình của nhà khoa học máy tính nhập cư Lý Phi Phi (Fei-Fei Li) luôn được coi là một dấu chân của huyền thoại.

Fei Fei Li hero image
Fei Fei Li hero image

Nhà khoa học máy tính người Mỹ, Lý Phi Phi sinh năm 1976 tại Thành Đô, Trung Quốc, trước khi chuyển đến Mỹ khi mới 15 tuổi.

Hành trình của người nhập cư

Bà học chuyên ngành vật lý, đồng thời học khoa học máy tính và kỹ thuật tại Đại học Princeton, trong khi vẫn về nhà hầu hết các ngày cuối tuần để giúp việc ở cửa hàng giặt khô của bố mẹ.

Sự nghiệp học thuật của bà bắt đầu với vai trò là trợ lý giáo sư tại Đại học Illinois Urbana-Champaign và Đại học Princeton. Sau đó, bà gia nhập đội ngũ nhân viên tại Stanford vào năm 2009, trở thành phó giáo sư và giám đốc Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo Stanford (SAIL).

Câu chuyện của Lý Phi Phi không chỉ dừng lại ở những thành tựu khoa học của bà mà còn về hành trình cá nhân đáng chú ý, từ một người nhập cư vật lộn ở một đất nước mới trở thành một trong những tiếng nói có ảnh hưởng nhất toàn cầu trong lĩnh vực nóng nhất gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI).

Hành trình đầy cảm hứng của bà được trình bày chi tiết trong cuốn hồi ký “The Worlds I See: Curiosity, Exploration, and Discovery at the Dawn of AI”, trong đó bà suy ngẫm về những trải nghiệm cuộc sống, vai trò tiên phong của bà trong AI và những nỗ lực nhằm đưa nhân loại vào công nghệ đang phát triển nhanh chóng này. Tầm nhìn của bà về tương lai của AI cũng bắt nguồn sâu sắc từ đạo đức và sự hòa nhập, điều này tiếp tục định hình công việc của bà với tư cách là một giáo sư tại Stanford và là người ủng hộ toàn cầu cho sự phát triển AI có trách nhiệm.

“Tôi thường nói với học sinh của mình rằng đừng để bị đánh lừa bởi cái tên “trí tuệ nhân tạo”, không có gì là nhân tạo ở đây cả. AI được tạo ra bởi con người, được con người tạo ra để hành xử và cuối cùng là tác động đến cuộc sống của con người và xã hội loài người”, bà Lý chia sẻ quan điểm của mình về AI.

AI lấy con người làm trung tâm

Lý Phi Phi là một nhân vật tiên phong trong lĩnh vực AI, người được biết đến với những công trình có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực AI lấy con người làm trung tâm và sự ủng hộ của bà đối với sự đa dạng và hòa nhập trong lĩnh vực này.

Những đóng góp của bà cho thị giác máy tính, đặc biệt là thông qua dự án ImageNet, đã cách mạng hóa khả năng nhận dạng và diễn giải hình ảnh của AI. Dự án này, được khởi động vào năm 2010, là một bước đột phá quan trọng cho phép các hệ thống AI học hỏi từ các tập dữ liệu khổng lồ và trở thành nền tảng cho các ứng dụng AI hiện đại.

Bao gồm cả AI, học máy, học sâu, thị giác máy tính và khoa học thần kinh nhận thức, nghiên cứu của bà được đóng gói thành hơn 300 bài báo nghiên cứu được bình duyệt ngang hàng. Với cam kết phá bỏ rào cản trong AI, bà đã từng nghỉ một năm ở Stanford để gia nhập Google Cloud với tư cách là Nhà khoa học trưởng về AI/ML của gã khổng lồ công nghệ. Tại đó, bà đã phát triển AutoML để áp dụng các mô hình học máy vào các vấn đề thực tế thông qua tự động hóa.

Không dừng ở đó. Quyết tâm tăng số lượng phụ nữ và người dân từ các sắc tộc khác nhau trong AI, bà đã đồng sáng lập AI4ALL, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào sự đa dạng và hòa nhập. Sứ mệnh của tổ chức này là giáo dục thế hệ các nhà công nghệ, nhà tư tưởng và nhà lãnh đạo AI tiếp theo thông qua các nguyên tắc “AI lấy con người làm trung tâm”.

Đưa cam kết này tiến thêm một bước nữa, vào năm 2019, bà đã đồng sáng lập Viện Trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm (HAI) của Stanford để thúc đẩy nghiên cứu, giáo dục, chính sách và thực hành AI nhằm cải thiện tình trạng của con người.

Trong những năm gần đây, nghiên cứu của bà đã mở rộng sang AI và chăm sóc sức khỏe, bao gồm cách giảm thiểu lỗi y khoa và cải thiện lợi ích của “trí thông minh xung quanh”, không gian vật lý nhạy cảm và phản ứng với sự hiện diện của con người.

“Nếu thời đại của chúng ta là cuộc Cách mạng Công nghiệp tiếp theo, như nhiều người khẳng định, thì AI chắc chắn là một trong những động lực thúc đẩy cuộc cách mạng này”, bà Lý cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi.

Đối với bất kỳ ai quan tâm đến sự trỗi dậy của AI hoặc tìm kiếm nguồn cảm hứng để theo đuổi ước mơ của mình, câu chuyện về một người nhập cư bắt đầu với trí tuệ, sự quyết tâm và nỗ lực, để vươn lên vị trí hàng đầu trong một lĩnh vực tác động đến thế giới, hành trình của nhà khoa học Lý Phi Phi luôn được coi là một dấu chân của một huyền thoại.

Nguyễn Chuẩn