Kinh tế địa phương

Nam Định: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KCN trọng điểm

Lan Vũ 04/10/2024 13:47

Nam Định sẽ quyết liệt hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn, triển khai dự án các khu công nghiệp theo hướng khẩn trương, dứt điểm.

Hiện, tỉnh Nam Định đang khai thác 6 khu công nghiệp hiện có và phát triển thêm 10 khu công nghiệp nâng tổng số diện tích quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn đến năm 2030 là 2.546ha. Cụ thể, thời kỳ 2021-2030, tiếp tục khai thác 6 khu công nghiệp đã được thành lập, gồm: Hòa Xá (thành phố Nam Định), Mỹ Trung (Mỹ Lộc), Bảo Minh (Vụ Bản), Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Bảo Minh mở rộng, Mỹ Thuận (Mỹ Lộc - Vụ Bản). Phát triển thêm 10 khu công nghiệp (đều đầu tư giai đoạn 1) gồm: Hồng Tiến, Trung Thành (Ý Yên), Xuân Kiên, Lạc Xuân, Thượng Thành (Xuân Trường), Hải Long, Thịnh Tân (Giao Thủy), Nam Hồng (Nam Trực), Thắng Lợi (Vụ Bản), Minh Châu (Nghĩa Hưng).

Dồn lực, đẩy nhanh tiến độ

Theo đó, UBND tỉnh Nam Định đã đồng ý chủ trương tổ chức lập quy hoạch xây dựng 6 khu công nghiệp gồm: Hải Long quy mô khoảng 1.100ha, Thịnh Tân quy mô khoảng 400ha, Nam Hồng quy mô khoảng 200ha, Thượng Thành quy mô khoảng 395ha, Minh Châu quy mô khoảng 300ha, Lạc Xuân quy mô khoảng 210ha đã phê duyệt kế hoạch lộ trình và đang tập trung triển khai để chuẩn bị đầu tư xây dựng 3 khu công nghiệp Hải Long, Minh Châu, Nam Hồng. Ngay từ khi triển khai, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Nam Định, các ngành, các địa phương đã dồn lực, tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

kcn-binh-minh.png
Khu công nghiệp Báo Minh

Trong đó, khu công nghiệp Trung Thành (Ý Yên) quy mô 200ha đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kèm dự thảo Quyết định chủ trương đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh Nam Định cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định đối với dự án KCN Hồng Tiến (Ý Yên) quy mô 114 ha gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đến nay đã có ý kiến của tỉnh Nam Định và các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải.

Bên cạnh đó, một số khu công nghiệp đang được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định tích cực hoàn thiện đồ án để trình thẩm định, như khu công nghiệp Hải Long (Giao Thủy), khu công nghiệp Nam Hồng (Nam Trực), khu công nghiệp Minh Châu (Nghĩa Hưng), khu công nghiệp Xuân Kiên (Xuân Trường).

Khu công nghiệp Lạc Xuân (Giao Thủy) quy mô 210 ha đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định trình đồ án để Sở Xây dựng thẩm định. Hiện, Ban Quản lý đang thực hiện các thủ tục để mở thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, tư vấn lập quy hoạch đối với khu công nghiệp này, dự kiến hoàn thành công tác đấu thầu trong tháng 10/2024.

Hiện, Khu công nghiệp Thượng Thành (Xuân Trường) quy mô 395ha đang trong giai đoạn thẩm định lập nhiệm vụ và dự toán quy hoạch. Sau khi có thông báo thẩm định Ban Quản lý sẽ hoàn thiện và trình phê duyệt nhiệm vụ, dự toán, làm cơ sở triển khai công tác lựa chọn nhà thầu Đồ án quy hoạch.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định, Ban Quản lý cũng phối hợp với các ngành nỗ lực thu hút đầu tư, hỗ trợ tối đa, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính, để chủ đầu tư triển khai xây dựng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp theo quy hoạch. Đồng thời tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp đã sẵn sàng về quỹ đất để cung ứng cho nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh.

Quyết liệt hơn trong tháo gỡ khó khăn

Theo Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, việc rà soát, bổ sung các khu công nghiệp mới tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm chủ động đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng công nghiệp cho các doanh nghiệp, các dự án mới, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, phục vụ mục tiêu phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng hiện đại, tập trung, quy mô lớn, bảo vệ môi trường.

kcn.png
Đây là khu công nghiệp được phát triển bởi Công ty CP Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh - Khu công nghiệp Mỹ Trung

Để nhanh chóng đầu tư xây dựng các khu công nghiệp trọng điểm nêu trên, UBND tỉnh Nam Định đề ra những phương án xử lý những vướng mắc trong triển khai các thủ tục để đầu tư. Yêu cầu các ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án theo hướng: UBND tỉnh khẩn trương xử lý dứt điểm phần việc thuộc quyền hạn, trách nhiệm của tỉnh. Các địa phương phải tăng cường phối hợp các ngành, các nhà đầu tư thúc đẩy tiến độ xử lý phần việc thuộc trách nhiệm, quyền hạn của mình.

Toàn bộ các cấp từ tỉnh đến huyện phải tập trung dồn lực, phát huy tối đa trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các phần việc liên quan, phấn đấu trước thời điểm tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030, có thể khởi công dự án khu công nghiệp Trung Thành và được phê duyệt chủ trương đầu tư một số khu công nghiệp như: Nam Hồng, Hải Long...

Đối với các khu công nghiệp còn lại, phải chủ động kiểm soát tính phù hợp quy hoạch để không phải điều chỉnh, quan tâm hoàn tất công tác xác định ranh giới của các khu công nghiệp, xử lý vấn đề đấu nối với hệ thống giao thông chung của các khu công nghiệp. Đồng thời, rà soát lại kế hoạch sử dụng đất, xem xét ủy quyền, phân cấp các phần việc trong khuôn khổ quy định pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hơn nữa.

Giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định cập nhật tiến độ liên tục và sát sao, đôn đốc các sở, ngành, địa phương tích cực đẩy nhanh hơn nữa tiến độ các phần việc liên quan đến đầu tư các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Hải Long, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc đã nhấn mạnh: với mong muốn mọi hợp tác giữa tỉnh và các nhà đầu tư đều bảo đảm lợi ích song phương, vì vậy Nam Định luôn coi thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh. Đối với việc đầu tư dự án xây dựng khu công nghiệp Hải Long, Nam Định cam kết ngay trong tuần tới, sẽ họp các ngành chức năng để thống nhất việc cắt giảm tối đa các quy trình, thủ tục rườm rà, rút ngắn tối đa thời hạn hoàn thành các thủ tục liên quan về phía tỉnh.

Điều này cho thấy, Nam Định luôn coi trọng các nhà đầu tư, sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện để 2 bên cùng phát triển.

Lan Vũ