Thị trường

Thị trường nhà ở TP HCM: Tín hiệu khả quan từ các dự án mới

Đan Thanh 05/10/2024 14:56

Thị trường nhà ở tại TP HCM kỳ vọng ghi nhận sự quay trở lại của nhiều dự án cũ tái khởi động và dự án mới được triển khai khi các bộ luật có hiệu lực sớm.

Báo cáo mới nhất của JLL Việt Nam trong quý 3/2024 cho thấy, thị trường căn hộ phân khúc Cao (bao gồm phân khúc Cao cấp, Sang trọng và Siêu sang) ghi nhận 1.059 căn hộ bán ra, trong đó phần lớn doanh số bán ra thuộc về hai dự án mới ra mắt là Aurora and Eaton Park đã tiền mở bán từ một – hai quý trước.

2 (2)
Người mua nhà đặc biệt bị thu hút bởi các dự án do các công ty uy tín phát triển. Ảnh: LV

Người mua nhà đặc biệt bị thu hút bởi các dự án do các công ty uy tín phát triển, có giấy phép và pháp lý minh bạch, tạo dựng lòng tin cho người mua tiềm năng. Các chiến lược bán hàng hiệu quả cao như giảm giá theo phương thức thanh toán nhanh, gia hạn thời hạn thanh toán và kết hợp nhiều phương thức thanh toán linh hoạt đã được đẩy mạnh triển khai, giúp các dự án mới nhanh chóng đạt tỷ lệ tiêu thụ trên 90%.

Thị trường Nhà liền thổ ghi nhận tỷ lệ bán hàng tốt trong quý 3, chủ yếu đến từ giỏ hàng đợt 1 của dự án The Meadow (Gamuda Land, Bình Chánh) đạt tỷ lệ tiêu thụ trên 90% chỉ trong một quý chào bán. Điều này cho thấy nguồn cầu của thị trường đối với các dự án được phát triển bởi chủ đầu tư danh tiếng vẫn tương đối tốt, bất chấp bối cảnh trầm lắng trong hai quý đầu năm.

Nguồn cung sơ cấp thuộc nhóm căn hộ phân khúc Cao đến từ hai dự án nổi bật là Eaton Park (Gamuda Land) và The Aurora (Phu My Hung) được cấp phép để ký hợp đồng mua bán trong quý sau từ ba đến năm tháng sau tiền mở bán, đóng góp tổng cộng 938 căn. Việc được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín cùng với các chiến dịch quảng bá rộng rãi đã thu hút sự chú ý và quan tâm của người mua nhà. Việc bổ sung các dự án mới này vào thời điểm nguồn cung trên thị trường bị hạn chế, càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của các dự án này đối với người mua tiềm năng.

Trong quý 3/2024, nguồn cung sơ cấp thị trường Nhà liền thổ đã có những chuyển biến tích cực hơn so với những quý trước đó, với đợt mở bán đầu tiên của dự án The Meadow, cùng với các hoạt động tiền mở bán các dự án như L’arcade (Phú Mỹ Hưng, Quận 7) và The Foresta (Khang Điền – Keppel Land, Thủ Đức). Những chính sách thu hút khách hàng như ưu đãi chiết khấu, phương án thanh toán linh hoạt đang được các chủ đầu tư áp dụng để kích cầu thị trường trong giai đoạn cuối năm.

Ảnh chụp Màn hình 2024-10-05 lúc 2.47.03 CH

Theo JLL, giá bán sơ cấp tại thị trường căn hộ phân khúc Cao ghi nhận mức giảm lần lượt là 3,7% và 5,4% theo quý và theo năm, đạt mức 4.811 USD/m2. Sự sụt giảm này chủ yếu do việc loại bỏ các dự án giá cao đã bán hết khỏi rổ hàng sơ cấp. Tuy nhiên, xét riêng từng dự án, phần lớn giá chào bán vẫn ổn định.

Một số dự án trong giai đoạn bàn giao đang tích cực áp dụng chính sách chiết khấu lớn nhằm thu hút người mua muốn nhận nhà ngay. Mặt khác, giá thứ cấp tiếp tục tăng trưởng tốt với mức tăng 4,4% theo quý và 11,1% theo năm, phản ánh tình trạng nguồn cung sơ cấp mới vẫn hạn chế và mặt bằng giá sơ cấp ở ngưỡng cao.

Do ảnh hưởng của việc bao gồm các dự án mở bán mới tại khu vực vùng ven, mức giá sơ cấp trung bình của thị trường Nhà liền thổ được ghi nhận là 15.480 USD/m2, giảm 5,3% theo quý và tăng 3,4% so với cùng kỳ theo năm. Trong khi đó, thị trường thứ cấp tiếp tục tăng trưởng nhưng khiêm tốn hơn các giai đoạn trước, ở mức 0,6% theo quý, và ở mức 3,1% theo năm, thể hiện xu hướng ổn định của thị trường nhà ở dù bối cảnh kinh tế được dự báo còn nhiều biến động.

JLL dự báo, trong ba tháng cuối năm 2024 và năm 2025, phân khúc căn hộ phân khúc Cao và Nhà liền thổ dự kiến sẽ chào đón lần lượt khoảng 6.000 – 7.000 căn và 4.000 căn mới. Thị trường kỳ vọng ghi nhận sự quay trở lại của nhiều dự án cũ tái khởi động và dự án mới mở bán khi các bộ luật mới đã được triển khai có hiệu lực sớm từ tháng 8 để thúc đẩy tâm lý thị trường. Tuy nhiên, dự báo thị trường khó có sự hồi phục đột biến trong ngắn hạn và vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức.

Nhu cầu nhà ở được dự báo tiếp tục tập trung nhu cầu ở thực, đặc biệt ở các dự án phân khúc giá thấp hơn và được phát triển với đầy đủ pháp lý minh bạch sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng tại các dự án mới được mở bán trong 12 tháng tới. Giá bán các dự án mới vẫn neo ở mức cao, tuy nhiên, các chính sách bán hàng ưu đãi dự kiến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm kích thích nhu cầu người mua trong thời gian tới.

Đan Thanh