Thị trường vàng

Giá vàng tuần tới: “Bệ phóng” từ xung đột địa chính trị

Ngọc Anh 06/10/2024 04:20

Dù dữ liệu kinh tế Mỹ khả quan hơn khiến FED có thể không tiếp tục giảm lãi suất 0,5%, nhưng xung đột địa chính trị Trung Đông lại hỗ trợ giá vàng tuần tới.

vang nhan doji
Giá vàng nhẫn của DOJI giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng.

Trong đầu tuần này, giá vàng quốc tế giao ngay đã tăng từ mức 2.624 USD/oz lên tới mức 2.672 USD/oz do căng thẳng địa chính trị Trung Đông leo thang. Ngay sau đó, giá vàng quốc tế giảm xuống tới mức 2.631 USD/oz sau khi số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 9 của Mỹ được công bố ở mức 254.000 việc làm, cao hơn nhiều so với mức dự báo 147.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống 4,1% từ mức 4,2% trong tháng 8. Ngoài ra, tiền lương tăng cao hơn dự kiến khi tăng tới 0,4% vào tháng trước. Điều này làm giảm kỳ vọng FED tiếp tục cắt giảm lãi suất 0,5% vào tháng tới. Tuy nhiên, quan ngại xung đột Trung Đông leo thang lại đẩy giá vàng bật tăng lên 2.670 USD/oz, rồi đóng cửa tuần ở 2.653 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC đã tăng từ mức 83,5 triệu đồng/lượng lên mức 84 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn của DOJI giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng.

Cuộc chiến của Israel ở Trung Đông tiếp tục leo thang khi quân đội nước này không kích Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Leban, và có nhiều người lo ngại rằng Iran có thể bị kéo sâu hơn vào cuộc xung đột này. Trên thực tế, Iran là nước hậu thuẫn cho Hezbollah. Đầu tuần này, Iran đã bắn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel, nhưng tất cả đều bị đánh chặn.

Theo nhiều chuyên gia, Iran đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan trong cách phản ứng với vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah của Israel và việc Israel tấn công Hezbollah. Bất chấp tất cả sự thù địch của Iran đối với Israel, các nhà lãnh đạo Iran vẫn coi trọng sự sống còn của chính mình hơn tất cả vì Iran hiểu rằng một cuộc chiến tranh trực tiếp với Israel có thể liên quan đến Mỹ, sẽ đe dọa chính Iran. Do đó, Iran sẽ hành động thận trọng để tránh bị lún sâu vào xung đột địa chính trị Trung Đông. Mặc dù vậy, với động thái Iran bắn gần 200 quả tên lửa vào Israel, thế giới đang đặt câu hỏi Israel sẽ trả đũa như thế nào?

Ông Colin, chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng mặc dù giá vàng đang được hỗ trợ tích cực bởi căng thẳng địa chính trị Trung Đông gia tăng, nhưng giá vàng đang tăng do tâm lý lo lắng nhiều hơn. Do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng khi xung đột Trung Đông không lan rộng và hạ nhiệt.

gia vang tuan toi
Xung đột địa chính trị có thể vẫn tiếp tục tạo bệ phóng cho giá vàng tuần tới.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố biên bản cuộc họp của FED và các chỉ số lạm phát, như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI). Trước đây, FED quan tâm nhiều hơn đến số liệu thị trường lao động. Nay xung đột địa chính trị leo thang có nguy cơ đẩy giá dầu tăng mạnh hơn nữa, gây áp lực tăng lạm phát, nên CPI, PPI sẽ được thị trường chú ý đặc biệt. Nếu hai số liệu này tăng mạnh, thì FED có thể sẽ trì hoãn, hoặc chỉ cắt giảm lãi suất 0,25% vào tháng tới. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới, có thể đẩy giá vàng tuần tới xuống vùng 2.620 USD/oz, nhưng khó xuyên thủng 2.600 USD/oz vì giá vàng tuần tới vẫn đang được hậu thuẫn bởi căng thẳng địa chính trị Trung Đông.

Với những yếu tố tác động nói trên, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố trong biên độ từ 2.620 - 2.685 USD/oz. Tuy nhiên, nếu xung đột giữa Israel và Iran leo thang mạnh mẽ, thì không ngoại trừ khả năng giá vàng tuần tới sẽ phá vỡ đỉnh cao 2.700 USD/oz.

Ngọc Anh