Thị trường

Hà Nội: Thị trường văn phòng chờ nguồn cung mới

Vi Anh 07/10/2024 03:00

Savills cho biết, nhu cầu thuê đang phục hồi mạnh mẽ song thị trường văn phòng vẫn đang chờ thêm nguồn cung mới.

Trong báo cáo tổng quan thị trường bất động sản mới công bố của Savills cho thấy, thị trường văn phòng tại Hà Nội đang trải qua thời kỳ sôi động với sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu thuê.

def5fc8f-ee6b-448e-92c7-62a9aaad2610-db8328e269397b5e1dab2b55e318ee76.jpeg
Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang trải qua thời kỳ sôi động. Ảnh:VA

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng nguồn cung văn phòng đạt 2,14 triệu m2 sàn, tăng 4% so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc hạng B tiếp tục chiếm ưu thế với 48% thị phần, tương đương 1,03 triệu m2 sàn.

Trên địa bàn thành phố, khu vực phía Tây dẫn đầu về nguồn cung với 42% thị phần, khoảng 898.000 m2 sàn từ 79 dự án. Sự xuất hiện của dự án mới như Taisei Square Hà Nội đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng này.

Khu vực nội thành đứng thứ hai với 39% thị phần, tương đương 831.000 m2 sàn từ 72 dự án. Việc phân bổ nguồn cung được cho sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp từ trung tâm đến khu vực vùng ven.

Savills thông tin, từ năm 2020 đến nay, tổng nguồn cung thị trường đã tăng trung bình 2% mỗi năm. Cụ thể, nguồn cung hạng A tăng 2%, hạng B là 4% và hạng C tăng 1% mỗi năm. Việc tăng trưởng ổn định này thể hiện rõ sự phát triển bền vững của thị trường văn phòng Hà Nội, đồng thời cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho khách thuê ở các phân khúc khác nhau.

Trong quý 3/2024, Savills cho biết hợp đồng thuê có nhiều giao dịch phục vụ cho mục đích mở rộng, chuyển địa điểm và thành lập văn phòng mới. Nhóm khách thuê chủ yếu đến từ ngành sản xuất dẫn đầu với 56% diện tích giao dịch, tiếp đến là ngành phân phối và công nghệ thông tin, mỗi ngành chiếm 17%.

Ảnh chụp Màn hình 2024-10-06 lúc 13.13.02
Khách thuê có xu hướng lựa chọn thuê văn phòng khu vực phía Tây và nội thành. Ảnh:VA

Đáng chú ý, hơn 40% giao dịch được ghi nhận là nhằm mục đích chuyển địa điểm. Khách thuê có xu hướng lựa chọn thuê văn phòng khu vực phía Tây và nội thành, do có nhiều dự án mới chất lượng cao cùng mức giá phải chăng, đồng thời có vị trí gần trung tâm thành phố. Xu hướng này cho thấy doanh nghiệp đang tìm kiếm môi trường làm việc tối ưu về cả vị trí và chi phí thuê.

Trong quý 3 năm nay, thị trường văn phòng đã có dấu hiệu chững lại trước thông tin nhiều nguồn cung mới sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm. Các dự án đáng chú ý bao gồm án Grand Terra, Heritage West Lake và BRG Diamond Park Plaza. Sự xuất hiện của các dự án mới được các chuyên gia dự báo sẽ làm thay đổi cục diện thị trường, giúp khách thuê có nhiều lựa chọn hơn và có thể ảnh đến mức giá thuê trong tương lai.

Theo chia sẻ của bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Cho Thuê Thương Mại, Savills Hà Nội : “Nhu cầu phục hồi mạnh mẽ nhưng thị trường vẫn đang chờ đợi nguồn cung mới. Thị trường thuận lợi cho khách thuê với giá thuê hấp dẫn và nguồn cung dồi dào”. Điều này cho thấy, dù nhu cầu đang tăng nhưng khách thuê có xu hướng chờ đợi các dự án mới với kỳ vọng về chất lượng và tiện ích tốt hơn.

Đến năm 2027, dự kiến sẽ chào đón thêm 18 dự án mới với 462.000 mét vuông sàn ra thị trường. Các dự án hạng A sẽ chiếm ưu thế với 78% nguồn cung tương lai, trong khi văn phòng hạng B đóng góp 22% từ năm dự án. Những dự án tiêu biểu bao gồm Tiến Bộ Plaza, 29 Lý Thái Tổ, The Marc 88, Oriental Square và một số dự án khác trong khu đô thị mới Tây Hồ Tây.

Sau năm 2027, dự kiến có thêm 816.000 mét vuông diện tích văn phòng, với 29% đến từ khu đô thị mới Tây Hồ Tây. Tất cả các dự án phát triển trong tương lai ở khu vực này sẽ thuộc hạng A, nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng cho thị trường văn phòng Hà Nội.

Vi Anh