Bất động sản

Thu thuế bất động sản thứ 2: Không phải giải pháp duy nhất "ghìm cương" giá nhà

Diệu Hoa 07/10/2024 21:21

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cho rằng thời điểm áp dụng thuế bất động sản thứ 2 cần đảm bảo thị trường phát triển bền vững.

Hàng trăm dự án bất động sản vẫn
Đề xuất thu thuế bất động sản thứ 2 trở lên vẫn đang "nóng". Ảnh: DH

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Bộ Tài chính được kiến nghị cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.

Không nên vội vàng

Xoay quanh các đề xuất trên, theo bà Đỗ Thu Hằng, việc áp dụng đánh thuế bất động sản thứ 2 đòi hỏi phải có sự chuẩn bị toàn diện, không chỉ ở một khu vực cụ thể mà trên toàn quốc.

Cụ thể, bà Hằng cho biết cần có sự đồng bộ trong hệ thống quản lý bất động sản và các biện pháp kỹ thuật khác như giao dịch qua ngân hàng và kê khai tài sản.

Bên cạnh đó, nếu chưa có đủ công cụ và hệ thống quản lý đất đai toàn quốc, việc thực hiện sẽ không đạt hiệu quả và có thể làm tổn hại đến mục tiêu phát triển lành mạnh của thị trường.

Theo vị chuyên gia, mặc dù chúng ta mong muốn thực hiện việc đánh thuế ngay nhưng cần phải tính toán thời gian, kế hoạch, không thể nói là làm được luôn. Thời điểm áp dụng cần đảm bảo thị trường phát triển bền vững thì nền kinh tế mới ổn định.

Cũng theo bà Hằng, việc đánh thuế căn nhà thứ 2, ở một khía cạnh nào đó sẽ khiến cho giá bán bất động sản tăng. Trong khi hiện nay, mọi người đều đang kỳ vọng đưa mặt bằng giá về mức hợp lý. Nếu mặt bằng giá tiếp tục tăng sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản và sự phục hồi của thị trường.

Theo đó, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, thị trường bất động sản mới chớm phục hồi, do đó nếu áp dụng luôn sẽ tạo nên nguy cơ khủng hoảng thêm một lần nữa.

Cần xây dựng lộ trình

Vị giám đốc cho rằng việc đánh thuế bất động sản thứ 2 chỉ là một trong những biện pháp, không phải yếu tố duy nhất. Thị trường vẫn còn nhiều yếu tố khác như nguồn cung, pháp lý… để giải quyết, chứ không phải mỗi vấn đề đánh thuế.

Nhiều yếu tố tác động làm tăng giá bất động sản. Ảnh: D
Nhiều yếu tố tác động làm tăng giá bất động sản. Ảnh: D

Theo bà Hằng, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến nhiều khó khăn khi thị trường bất động sản quá phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Hiện tại, thị trường vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển nên các chính sách tín dụng cần sự điều tiết hợp lý.

Bên cạnh đó, bà Hằng cho rằng, việc áp dụng các biện pháp điều tiết cần phải dựa vào điều kiện phát triển của thị trường tại mỗi thời điểm.

“Chúng ta đã có kinh nghiệm qua nhiều chu kỳ siết chặt tín dụng, vì vậy cần linh hoạt trong việc điều chỉnh để tránh gây bất ổn cho thị trường”, bà lưu ý.

Đồng quan điểm, theo TS Trần Xuân Lượng - Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam nhận định, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 sẽ mang đến nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, thời điểm này, việc xác định chính xác bất động sản thuộc sở hữu của ai vẫn chưa được giải quyết do chưa đầy đủ cơ sở dữ liệu và hiện tượng nhờ người đứng tên tài sản. Bởi vậy cần xây dựng lộ trình đánh thuế bất động sản phù hợp, chưa nên áp dụng ngay chính sách này.

Còn theo ông Trương Văn Phước, nguyên Thường trực Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ phải sử dụng công cụ thuế để kích thích thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh chứ không nên biến thuế thành một rào cản đối với sự phát triển của thị trường bất động sản cũng như nền kinh tế.

Diệu Hoa