Khởi nghiệp của người Việt bắt đầu từ việc kinh doanh nhỏ
Khảo sát của Herbalife cho thấy khát vọng khởi nghiệp của người dân Việt Nam thường bắt đầu tư những công việc kinh doanh nhỏ.
Khảo sát trên do Herbalife ủy quyền cho đối tác chuyên môn là Talker Research tiến hành Khảo sát ngành kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Khảo sát tập trung vào khát vọng khởi nghiệp, các cơ hội cũng như xu hướng chi tiêu cho sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến của 8.000 người ở 11 thị trường gồm Úc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.
Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù có những lo ngại về tình trạng hiện tại của nền kinh tế, nhưng có hơn 3/5 (69%) người có mong muốn khởi nghiệp ở Việt Nam có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới. Ngoài ra, còn có tinh thần lạc quan về khởi nghiệp khi có tới 74% người Việt tham gia khảo sát bày tỏ sự lạc quan về việc theo đuổi công việc kinh doanh trong những tháng tới.
Quá trình khảo sát đã nhận diện tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của thế hệ Z và thế hệ Millennials. So với thế hệ X và thế hệ Boomers, thế hệ Z và thế hệ Millennials nổi bật với khuynh hướng khởi nghiệp cởi mở đối với ngành bán hàng trực tiếp đang ở mức cao nhất ở nhóm thế hệ Z (87%) và thế hệ Millennials (90%). Bán hàng trực tiếp cũng được các chủ doanh nghiệp tiềm năng Việt Nam (87%) nhìn nhận tích cực. Ngoài ra, 83% người tham gia khảo sát thuộc thế hệ Z và Millennials chia sẻ rằng họ đã có một doanh nghiệp nhỏ hoặc mong muốn có một doanh nghiệp nhỏ trong tương lai, cao hơn thế hệ X và thế hệ Boomer.
Thông tin khảo sát cũng chỉ ra những cơ hội trong lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe dưới góc độ chi tiêu của người tiêu dùng và tiềm năng kinh doanh: Khoảng 2/3(74%) người Việt tham gia khảo sát cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu cho lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe trong năm nay; Những doanh nhân có khát vọng khởi nghiệp xếp hạng sức khỏe và chăm sóc sức khỏe là ngành khởi nghiệp hấp dẫn thứ tư (25%), sau ngành thực phẩm và đồ uống (50%), bán lẻ (38%) và công nghệ (27%).
Tại Việt Nam, chi tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến sức khỏe và thể chất đang tăng lên. Có khoảng 2/3(74%) số người được khảo sát tại Việt Nam đang chi tiêu cho các sản phẩm sức khỏe và thể chất cho biết họ có ý định tăng chi tiêu cho sức khỏe cũng như thể chất vào năm 2024, trong đó cứ ba người thì có hai người (64%) có kế hoạch tăng chi tiêu lên 25% trở lên. Trong số những người được khảo sát và có kế hoạch tăng chi tiêu cho sức khỏe và thể chất, hai hạng mục ưu tiên mà họ có ý định chi tiêu là thực phẩm bổ sung (81%, cao nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương) và lớp học thể dục (31%).
"Chúng tôi nhận thấy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam rất mạnh mẽ. Trong cuộc khảo sát, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm kinh doanh tốt hơn năm trước, nhưng việc bắt đầu một công việc kinh doanh mới có thể gặp nhiều thử thách. Chúng tôi tin rằng những người có mong muốn khởi nghiệp có thể cân nhắc các mô hình kinh doanh có chi phí khởi nghiệp thấp hơn và có cộng đồng hỗ trợ để chia sẻ kiến thức và chuyên môn phù hợp", ông Vũ Văn Thắng, Tổng Giám Đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia, cho biết.
"Chúng tôi cũng nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng dành sự quan tâm nhiều hơn cho sức khỏe và thể chất. Đối với những người khởi nghiệp quy mô nhỏ, xu hướng chi tiêu ngày càng tăng trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất mang đến cho họ nhiều cơ hội để thực hiện những kế hoạch phát triển của mình. Là một công ty về sức khỏe và thể chất gắn kết chặt chẽ với tinh thần khởi nghiệp, chúng tôi luôn cam kết hỗ trợ những người đang khởi nghiệp hoặc có mong muốn khởi nghiệp, tạo ra một môi trường giúp họ phát huy những tiềm năng của mình", ông Thắng cho biết thêm.