Bạn đọc

Tiếp tục xảy ra phản ứng của nhà thầu tại gói thầu 4.8 của dự án sân bay Long Thành

Tuấn Vỹ 08/10/2024 14:50

Liên danh nhà thầu tại gói thầu 4.8 của dự án sân bay Long Thành phản ứng với Tổng Công ty Cảng hàng không khi công bố danh sách nhà thầu đáp ứng.

Vừa qua, Tổng Công ty Cảng hàng không - CTCP (ACV) đã công bố danh sách nhà thầu đáp ứng và không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu 4.8 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật hàng không có giá trị lên tới 11.400 tỷ đồng thuộc Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Sau khi bảng danh sách này được không bố, đại một diện liên danh nhà thầu đã gửi các kiến nghị đến chủ đầu tư để làm rõ nhiều vấn đề liên quan.

longthanh.jpeg
Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong quá trình thi công. (Ảnh: Ngân Giang)

Tại đây, liên danh giữa CTCP xây dựng và lắp máy Trung Nam - CTCP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Lizen - CTCP Hải Đăng - Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Thăng Long đã nêu ra một loạt dự án các thành viên trong liên danh đã thực hiện. Đồng thời, liên danh nhà thầu này cũng kiến nghị ACV làm rõ tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) đối với Gói 4.8.

Theo thông tin phóng viên có được, bà Lê Thị Huệ - đại diện liên danh nhà thầu đã gửi văn bản đến chủ đầu tư vào ngày 21/9. Tại đây, phía nhà thầu thể hiện quan ngại các điểm số chưa phản ánh đúng năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu,... Đồng thời, đại diện liên danh nhà thầu cũng kiến nghị bên mời thầu cung cấp thông tin chi tiết về quá trình đánh giá các tiêu chí kỹ thuật đối với HSDT của các nhà thầu tham gia.

Cùng với đó, cần thiết phía chủ đầu tư cũng nên cung cấp bảng điểm chi tiết về lợi thế và hạn chế tiêu chí kỹ thuật của các nhà thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật ngày 16/9 của Tổ chuyên gia… Song song, phía liên danh nhà thầu cũng cho rằng ACV cần xem xét, làm rõ tư cách hợp lệ của nhà thầu, đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu và chưa mở hồ sơ đề xuất tài chính của Gói thầu 4.8.

Tại văn bản gửi ngày 24/9, đại diện liên danh cho rằng ACV ban hành hồ sơ mời thầu yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự đối với các hạng mục thi công xây dựng hệ thống cấp điện nguồn là công trình đường dây, trạm biến áp cấp IV trở lên có giá trị từ 1.200 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, hiện nay trên cả nước hiện chưa có nhiều dự án đường dây và trạm biến áp có quy mô lớn như yêu cầu của ACV.

Theo phản ánh, dự án trạm biến áp 500kV Trung Nam - Thuận Nam là một trong số ít các dự án có quy mô tương đương. Và tại đây, Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam (TNEC) là nhà thầu duy nhất thi công cung cấp và lắp đặt thiết bị cho dự án nên chỉ TNEC mới có đủ cơ sở sử dụng hồ sơ dự án điện này để chứng minh kinh nghiệm cho hợp đồng xây lắp tương tự.

Cũng theo dẫn chứng từ phía nhà thầu, chủ đầu tư dự án hạ tầng điện trên cũng chưa ban hành văn bản chấp thuận về việc sử dụng nhà thầu phụ nào khác. Vì vậy, nếu có một nhà thầu khác sử dụng hồ sơ dự án điện trên để chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của ACV thì cần phải xem lại tính phù hợp của nhà thầu này.

Ngoài ra, phía liên danh nhà thầu cũng cho rằng có tình trạng nhà thầu tham dự và nhà thầu tư vấn có chung một cơ quan chủ quản.

Tiếp đến ngày 25/9, phía liên danh nhà thầu tiếp tục có văn bản kiến nghị khẩn nhằm phúc đáp văn bản của ACV và dời thời gian mở hồ sở đề xuất tài chính của Gói thầu 4.8. Cùng với đó, nhà thầu cũng muốn có một cuộc họp giữa liên danh nhà thầu với Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia kỹ thuật.

Nguyên nhân là để giải trình, làm rõ các giải pháp dự trên hồ sơ dự thầu đã nộp nhằm củng cố thêm tính chính xác kết quả chấm thầu. Đặc biệt, cần dời việc mở hồ sơ đề xuất tài chính đến khi khiếu nại của Liên danh trên được giải quyết thỏa đáng.

Nếu chủ đầu tư vẫn giữ thời hạn mở hồ sơ đề xuất tài chính, phía nhà thầu đề nghị mở giá dự thầu của Liên danh để tham khảo và chứng minh khiếu nại của liên danh là chính xác và khách quan. Đồng thời, liên danh nhà thầu cũng đề nghị giao hồ sơ cho bên thứ 3 độc lập bảo quản hồ sơ nhằm bảo đảm tính nguyên bản và làm bằng chứng cho các giai đoạn tiếp theo nếu phía ACV trả hồ sơ lại. Phía liên danh nhà thầu sẽ chịu phần chi phí bảo quản.

Tại công văn trả lời liên danh nhà thầu do ông Nguyễn Tiến Việt - Phó tổng Giám đốc ACV ký thể hiện chủ đầu tư và bên mời thầu đã đăng tải quyết định về phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu 4.8 và ra thông báo cùng ngày về nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu 4.8 đến các nhà thầu tham dự theo đúng quy định. Theo đó, gói thầu 4.8 vẫn đang trong quá trình đánh giá HSDT nên chủ đầu tư, bên mời thầu có trách nhiệm bảo mật thông tin, tài liệu liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Trả lời liên danh nhà thầu về các nội dung đề xuất kỹ thuật bao gồm toàn bộ các thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ và các nội dung làm rõ hồ sơ dự thầu của Liên danh gói thầu 4.8,.... phía ACV cho rằng đã hội đủ các thông tin làm cơ sở để bên mời thầu và Tổ chuyên gia đánh giá HSDT một cách kỹ lưỡng, khách quan, công bằng.

Tuy nhiên, sau đó ACV đã quyết định cho dừng công bố việc phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu này vào ngày 27/9, khi đại diện các nhà thầu đến dự lễ,

Tiếp đến ngày 29/9, ACV tiếp tục có văn bản trả lời khẳng định việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 4.8 đã tuân thủ đúng các quy định. Liên quan đến đề xuất mở cuộc họp giữa các bên, chủ đầu tư thông tin sẽ thực hiện sau khi công bố kết quả của gói thầu.

Ngoài ra, phía chủ đầu tư cũng đề cập đến việc gia hạn thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính là để rà soát, đối chiếu lại thông tin và tài liệu của nhà thầu. Qua công tác này sẽ đảm bảo phản ánh đúng thực chất của HSDT khách quan, công bằng.

Còn lại, việc mở giá dự thầu của nhà thầu để tham khảo cũng như thuê đơn vị thứ 3 độc lập để bảo quản HSDT, chủ đầu tư cũng thông tin sẽ thực hiện theo đúng quy định của hồ sơ mở thầu, quy định về lưu trữ HSDT trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Tuấn Vỹ