Khởi nghiệp quốc gia

Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2024 khu vực phía Bắc: Tạo giá trị thực tiễn cho xã hội

Nguyễn Nguyên 08/10/2024 18:09

Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh - Phát triển bền vững được tổ chức tại Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hà Nội.

Cuộc thi do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA, Công ty Cổ phần Vinamit, Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

khoinghiepxanh.jpg
Các dự án lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững lần 10-2024

Sau gần 11 năm triển khai chương trình “khởi nghiệp xanh”, Trung tâm BSA đã xây dựng được Hệ sinh thái khởi nghiệp trong cả nước, cuộc thi Khởi nghiệp Xanh đã đạt được những con số ấn tượng. Trong đó có gần 2260 thí sinh với 1559 dự án đại diên cho 61 tỉnh, thành tham gia cuộc thi; Hơn 300 giải thưởng các loại đã được trao. Đặc biệt trong số ý tưởng tham gia cuộc thi đã có gần 20% số ý tưởng đã thực sự biến ý tưởng thành hiện thực, góp phần tạo nên giá trị thực tiễn cho xã hội tại các địa phương, nhất là các vùng sâu, vùng xa vùng núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống.

Chương trình Khởi nghiệp xanh tạo ra một hệ sinh thái doanh nông trẻ, tự tin khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp. Muốn phát triển bản thân, tạo sinh kế cho gia đình và cộng đồng cũng như phát triển nhiều sản phẩm hay, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, thiên nhiên… Đồng thời góp phần đáng kể trong việc giải quyết việc làm ở nông thôn, thành thị; vùng sâu, vùng xa; vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

17 tỉnh thành, có thí sinh tham dự vòng bán kết tại Hà Nội, gồm: Thành phố Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Phú Thọ, Hà Nam, Quảng Bình, Bắc Giang, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế. Trong đó, có những địa phương được coi là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về hậu quả do bão Yagi gây ra. Đặc biệt hơn, nhiều ý tưởng/dự án của những bạn trẻ khởi nghiệp này gắn liền với đồng bào các dân tộc như, Dao, Mông, Mường, Nùng, Tày, Thái…

Từ thời điểm phát động cho đến cuối tháng 7/2024, Ban Tổ chức đã nhận được 199 ý tưởng/dự án khởi nghiệp đến từ 46 tỉnh thành của các cá nhân và tập thể với niềm đam mê sáng tạo. Sau quá trình đánh giá và sàng lọc nghiêm ngặt từ Ban giám khảo đã chọn ra 119 ý tưởng/dự án của 44 tỉnh thành tham dự các vòng bán kết.

Trước đó, từ ngày 13- 15/9, vòng bán kết thứ nhất được tổ chức tại Khu vực đồng bằng sông Cửu Long (tỉnh Đồng Tháp), đã tìm ra 13 dự án đầu tiên lọt vào vòng Chung kết. Vòng bán kết ở Đắk Lắk trong 2 ngày 21-22/9 đã tìm ra 9 dự án vào vòng chung kết. Như vậy, kết thúc 2 vòng bán kết này, đã có 22 ý tưởng/dự án vào chung kết.

Sau 3 vòng thi bán kết, Ban tổ chức cuộc thi đã tìm ra 36 ý tưởng/dự án vào Vòng chung kết. Dự kiến vòng chung kết sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 08 – 10/11/2024.

Nguyễn Nguyên