Khởi nghiệp quốc gia

Thanh niên Cao Bằng khởi nghiệp sáng tạo: Cơ hội và thách thức

Ngọc Tú 09/10/2024 17:36

Diễn đàn khoa học “Thanh niên Cao Bằng khởi nghiệp sáng tạo - Cơ hội và thách thức” và tuyên dương doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu năm 2024.

caobang.jpg

Do Tỉnh Đoàn- Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cao Bằng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, các đại biểu trung ương, địa phương cùng hơn 200 đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Sự kiện nhằm xác định rõ vai trò của thanh niên trong khởi nghiệp sáng tạo, những năm qua, tổ chức Đoàn thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng tham mưu, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên. Trong đó, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định triển khai chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2023 - 2030".

Tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho giới trẻ. Tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp; hướng dẫn quy trình xây dựng sản phẩm OCOP, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của thanh niên.

Tại sự kiện các chuyên gia, diễn giả, đoàn viên thanh niên địa phương trao đổi, thảo luận để làm rõ thêm về thực trạng, điều kiện, thách thức, đánh giá đầy đủ về tiềm năng và cơ hội khởi nghiệp của thanh niên tỉnh. Đồng thời, đưa ra những định hướng, giải pháp thúc đẩy tinh thần, tư duy khởi nghiệp cho thanh niên Cao Bằng trong giai đoạn hiện nay, góp phần thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Hệ sinh thái khởi nghiệp là một mạng lưới phức tạp và năng động gồm: con người, tổ chức, ý tưởng và nguồn lực; không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các doanh nghiệp khởi nghiệp mà còn mang đến nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội. Nơi đây, tạo ra một môi trường đa dạng và tràn đầy động lực, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hợp tác phát triển bền vững trong cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tuy nhiên, kết quả đạt được đến nay còn khá khiêm tốn bởi năng lực chủ thể Hệ sinh thái khởi nghiệp còn hạn chế, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nhân lực và nguồn vốn ít, chủ yếu khởi nghiệp theo phương thức truyền thống, tự tạo, tự lập…

Techfest Cao Bằng không chỉ là một sự kiện mà còn là một bước đệm quan trọng cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp. Các sáng kiến và kết quả đạt được từ sự kiện sẽ góp phần định hình chiến lược phát triển khởi nghiệp của tỉnh trong tương lai.

Với sự hỗ trợ liên tục từ các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp, Cao Bằng có nhiều khởi sắc trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các hoạt động trong sự kiện Techfest nhằm thúc đẩy liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, phát triển phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Đây còn là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Cao Bằng tiếp cận nguồn vốn và tư vấn chiến lược từ những người có kinh nghiệm. Các buổi thuyết trình, gặp gỡ và trao đổi sẽ giúp các startup mở rộng mạng lưới quan hệ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển.

Ngọc Tú