Kinh tế địa phương

TP Hà Tiên làm mới “thương hiệu” thu hút du khách

Huy Thịnh 11/10/2024 21:36

Chính quyền TP Hà Tiên vừa họp mặt và đối thoại doanh nghiệp để chung tay xây dựng “thương hiệu Hà Tiên” trong lòng du khách.


DHội nghị đối thoại
Doanh nghiệp Hà Tiên đối thoại với lãnh đạo chính địa phương.

Đồng hành doanh nghiệp

Ngày 10/10 vừa qua, lãnh đọa chính quyền TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang tổ chức họp mặt và đối thoại doanh nghiệp để chung tay tháo gỡ vướng mắc của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó nhiều doanh nghiệp đã đánh giá cao trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nhiều chính sách ưu đãi đầu tư kinh doanh. Cụ thể như tiếp cận đấu giá cho thuê đất công khai và công bằng, chính sách miễn giảm thuế, thủ tục hành chính một cửa, hỗ trợ thủ tục đầu tư kinh doanh nhanh gọn lẹ.

Đặc biệt là chính quyền có nhiều giải pháp để ổn định giá cả dịch vụ du lịch trên địa bàn. Từ đó tạo dấu ấn mạnh mẻ là trong 9 tháng đầu năm 2024, TP. Hà Tiên đón trên 3,2 triệu lượt khách du lịch với doanh thu gần 1.000 tỷ đồng. Theo đó doanh thu bán lẻ trên địa bàn đạt trên 1.400 tỷ đồng, đạt 74,8% kế hoạch năm 2024, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại này theo nhiều doanh nghiệp cho rằng, với lực lượng “hùng hậu” của trên 250 doanh nghiệp của thành phố trên 100.000 dân này với nhiều lĩnh vực có kinh nghiệm, nhưng do tình hình suy thoái chung của cả nước và còn thiếu những “cú huýt” đủ mạnh với những dự án hạ tầng kỹ thuật như cảng biển quy mô lớn, đấu nối giao thông ngoại vùng với Hà Tiên… nên nhiều doanh nghiệp chưa phát huy hết năng lực của mình.

Theo Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP Hà Tiên Nguyễn Văn Hạnh nhận xét, trong thời gian gần đây, cơ sở hạ tầng của TP Hà Tiên đã có nhiều cải thiện. Đặc biệt là Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 80 đoạn từ nút giao thị trấn Ba Hòn, huyện Kiên Lương đến nút giao Quốc lộ N1 với TP Hà Tiên được đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi thu hút du khách đến với Hà Tiên.

“Để du lịch Hà Tiên có những đột phá mạnh mẽ hơn, chính quyền cần quan tâm hơn nữa phát triển các trục đường giao thông kết nối TP Hà Tiên với các đô thị khác, cũng như hoàn thiện các trục giao thông huyết mạch của đô thị. Các trục đường nên có kế hoạch trồng hoa để tôn tạo thêm vẽ mỹ quan của thành phố du lịch”, ông Hạnh đề xuất.

Tam bien Mui Nai Ha Tien
Bãi tắm biển Mũi Nai ở Hà Tiên luôn thu hút du khách.

Chung tay xây dựng

Chủ tịch UBND TP Hà Tiên, ông Mai Quốc Thắng và chia sẻ, bên cạnh thuận lợi thì vẫn còn những hạn chế trong phát triển ngành du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương như: nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng phát triển du lịch rất lớn nhưng nguồn lực của địa phương có hạn; chất lượng các tuyến đường kết nối đến Hà Tiên đến các đô thị khác chưa được cải thiện; hoạt động phục vụ du lịch chưa thật sự chuyên nghiệp.

Ông Thắng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp nêu trên và ông cho rằng, đó là những trở ngại lớn khiến cho du lịch Hà Tiên phát triển chưa xứng tương xứng với lợi thế tự nhiên và tiềm năng của doanh nghiệp trên địa bàn. Do vậy trong thời gian tới, TP Hà Tiên sẽ đẩy mạnh đầu tư các trục đường chính kết nối vào thành phố; nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông khu vực nội thành, tạo sự đồng bộ theo hướng hiện đại, liên hoàn, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị, tạo cảnh quan khang trang; đầu tư trùng tu, chỉnh trang các khu di tích….

Đặc biệt trong năm 2025 và 2026 TP Hà Tiên sẽ triển khai nhiều dự án trọng điểm như: xây cầu Đông Hồ và đường quanh núi Tô Châu kết nối với tuyến N1 đi tỉnh An Giang và mở rộng không gian cửa ngỏ TP Hà Tiên. Cùng với đó là dự án xây cầu cảng biển tổng hợp dài 7km từ Núi Đèn ra biển Tây để đón những tàu trọng tải lớn với kinh phí đầu tư hàng ngàn tỷ đồng của nhà nước. Theo đó Dự án cầu cảng này sẽ hình thành các dự án lấn biển mở rộng khu thương mại, khu Golistic và khu dân cư liền kề…

“Dự án cảng biển tổng hợp này sẽ đón tàu hơn 15.000 tấn; kết nối giao thương trên bộ với các nước thông qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Đặc biệt Dự án cầu cảng này tạo sức bật, thu hút nguồn lực đầu tư có hiệu quả các loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, các khu dịch vụ thương mại sang trọng, đẳng cấp. Hiện đang có nhiều nhà đầu tư chuẩn bị đầu tư để “chung tay” xây dựng Hà Tiên trở thành Thành phố biển kiểu mẫu với những đặc sắc riêng và tiếp tục thu hút đầu tư”, ông Thắng kỳ vọng.

Huy Thịnh