Thị trường

Đẩy mạnh ESG trong xây dựng bất động sản công nghiệp

Vi Anh thực hiện 13/10/2024 05:08

Tiềm năng của bất động sản công nghiệp xanh có thể đem lại những lợi ích không chỉ về mặt kinh tế mà còn dài hạn cho doanh nghiệp và địa phương.

an duong
Ông Trương An Dương

Ông Trương An Dương - Giám đốc điều hành khu vực phía Bắc và khối bất động sản nhà ở của Công ty Frasers Property Vietnam đã có cuộc trao đổi với DĐDN về vấn đề này.

- Ông đánh giá ra sao về vai trò của ESG trong việc lựa chọn các KCN của nhà đầu tư?

Hiện nay, xu hướng bất động sản (BĐS) xanh và bền vững đang hiện diện rõ nét hơn không chỉ tại những thị trường phát triển mà còn ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhu cầu và kỳ vọng đang thay đổi của khách hàng cũng góp phần tạo ra sự chuyển đổi trong chính sách quản lý và giám sát từ các nhà đầu tư theo hướng khuyến khích doanh nghiệp BĐS tuân thủ những nguyên tắc ESG.

Chúng tôi nhận thấy rõ rằng khách hàng ngày càng yêu cầu nhiều hơn về các giải pháp BĐS bền vững. Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn với chuỗi cung ứng toàn cầu đang tích cực tìm kiếm các đối tác kinh doanh chia sẻ cùng tầm nhìn về phát triển bền vững. Trong bối cảnh này, việc lựa chọn KCN xanh không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu bắt buộc. Chúng tôi tin rằng các tiêu chí xanh sẽ trở thành yếu tố quyết định hàng đầu trong các lựa chọn thuê KCN trong tương lai gần.

Tại Việt Nam, toàn bộ danh mục BĐS thương mại và công nghiệp của chúng tôi đều đạt tiêu chuẩn xanh. Các KCN không chỉ hiện đại, thông minh mà còn tạo ra môi trường làm việc bền vững, nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống cho người lao động.

thuan thanh2
KCN Xanh và Thông minh “Thuan Thanh Eco-Smart IP” tại thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh).

- BĐS công nghiệp đang gặp những thách thức gì trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, thưa ông?

Theo tôi, lĩnh vực BĐS bền vững tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn còn ở giai đoạn đầu và đối mặt với không ít khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp mới gia nhập vào ngành này có thể bị lạc hướng, không biết bắt đầu từ đâu và thế nào, dẫn đến bỏ cuộc để lại nhiều thất thoát và dở dang. Việc thiếu các quy định rõ ràng và minh bạch cũng là một thách thức không nhỏ đối với các công ty trong việc kết hợp các yếu tố ESG vào hoạt động của mình.

Ngoài ra, chi phí xây dựng các KCN xanh thường cao hơn so với các KCN truyền thống. Do đó, tôi cho rằng cần có thêm những chính sách ưu đãi và hỗ trợ tín dụng cho các nhà đầu tư để giảm bớt gánh nặng chi phí ban đầu.

May mắn là các chính sách của Chính phủ ở cấp cao nhất đối với các sáng kiến bền vững đang rất hỗ trợ. Khi thị trường trưởng thành hơn và đà phát triển tăng lên cùng với nhận thức về bền vững, chúng tôi tin rằng những thách thức này sẽ được giải quyết theo thời gian. Ví dụ, về mặt tài chính, khái niệm tài chính xanh ở Việt Nam cũng mới chỉ bắt đầu hình thành, do đó sẽ còn nhiều cơ hội cho các tổ chức tín dụng và tài chính đóng một vai trò lớn hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng chi phí không phải vấn đề cần đặt nặng khi phát triển xanh, bởi BĐS công nghiệp xanh còn tiết kiệm chi phí hơn cho khách thuê. Minh chứng là một dự án của chúng tôi tại Bắc Ninh, các nhà xưởng đạt chứng chứng nhận LEED đã tiết kiệm được tới 35% năng lượng và 60% nước. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy phát triển xanh không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp.

- ESG sẽ đóng vai trò gì trong chiến lược phát triển tương lai của ngành BĐS công nghiệp thời gian tới, thưa ông?

Chúng tôi đã xây dựng một lộ trình phát triển bền vững rõ ràng với các mục tiêu ESG cụ thể, bám sát theo chiến lược của tập đoàn, cho phép giải quyết các tác động ESG một cách chiến lược.

Điển hình, công ty đặt ra các mục tiêu hành động tham vọng như: Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" cho toàn bộ chuỗi giá trị (phạm vi 1, 2 và 3) trước năm 2050; lắp đặt nguồn năng lượng tái tạo với tổng công suất 215 MW cho tất cả các dự án trước năm 2030; triển khai nền tảng phân tích rủi ro khí hậu trên phạm vi toàn Tập đoàn trước năm tài khóa 2024; đảm bảo 100% các dự án mới (tính trên diện tích sàn xây dựng) và 85% tài sản đang sở hữu và quản lý đạt hoặc đang trên lộ trình đạt chứng nhận xanh trước năm 2030; vận động 75% nhà cung cấp tuân theo Chính sách Nguồn Cung ứng có Trách nhiệm trước năm tài khóa 2025; và xây dựng khung tiêu chuẩn đánh giá tác động đa dạng sinh học trước năm tài khóa 2025.

Với tính bền vững và ESG làm trọng tâm trong chiến lược phát triển và vận hành, chúng tôi tin rằng việc áp dụng cách tiếp cận chủ động, tiến bộ và hợp tác trong quản lý ESG sẽ tạo ra giá trị lâu dài cho tất cả các bên liên quan.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Vi Anh thực hiện