Chiêu kích cầu du lịch lợi bất cập hại của Nhật Bản
Du khách Việt Nam và 11 nước khác được bay nội địa Nhật miễn phí. Nhật hi vọng sẽ kéo được khách đến nhiều điểm du lịch nhỏ nhưng có vẻ đó là một con dao 2 lưỡi
Japan Airlines đang miễn phí các chuyến bay nội địa cho khách du lịch quốc tế, giúp việc di chuyển đến các thành phố nhỏ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch cho biết: sáng kiến này có thể phản tác dụng vì nó có thể làm trầm trọng thêm vấn đề quá tải du lịch của đất nước này.
Sáng kiến này dành cho khách du lịch đến Nhật Bản từ Việt Nam và 11 nước khác như Hoa Kỳ, Canada, Mê hi cô, Thái Lan, Úc, v.v..
Để có được vé miễn phí, hành khách phải đặt các chuyến bay quốc tế khứ hồi của Japan Airlines và các chuyến bay nội địa trong cùng một lần mua. Japan Airlines cho biết ưu đãi này chưa ấn định ngày kết thúc.
Đầu năm nay, chính phủ Nhật Bản ước tính họ sẽ vượt qua mục tiêu đón 32 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025, sau khi có 8,6 triệu người đến thăm trong quý đầu tiên của năm 2024.
Greenfield-Turk, Tổng giám đốc của công ty lữ hành Global Travel Moments cho biết sáng kiến của Japan Airlines có tiềm năng mở rộng lợi ích kinh tế của du lịch đến các khu vực ít được ghé thăm. Tuy nhiên, nếu không có định hướng phù hợp, sáng kiến này “có thể khuyến khích nhiều chuyến du lịch hơn đến các khu vực vốn đã căng thẳng, làm trầm trọng thêm vấn đề du lịch bị quá tải”.
“Nếu khách du lịch tiếp tục hướng đến các điểm đến phổ biến thay vì khám phá những điểm đến mới, sáng kiến này có thể phản tác dụng”, ông nói.
Sara Aiko, người sáng lập công ty lữ hành Curated Kyoto nói rằng: Mục đích của sáng kiến này có khả năng nhằm điều phối khách du lịch, khuyến khích du khách đến các khu vực ít được biết đến hơn. Điều này giúp giảm bớt tình trạng du lịch đông đúc quá mức ở thủ đô.
Nhưng trên thực tế, Aiko cho biết, “mọi người sẽ tiếp tục đổ xô đến các điểm đến phổ biến như Tokyo, bất kể có vé miễn phí hay không, vì đó là những điểm thu hút chính”.
Ben Julius là người sáng lập Tourist Japan, một công ty lữ hành cung cấp các gói tour du lịch khắp Nhật Bản cho du khách từ khắp nơi trên thế giới, cho biết khoảng 90% khách hàng của ông đến thăm những địa điểm nổi tiếng như: Tokyo, Kyoto, Núi Phú Sĩ và Osaka.
“Phần lớn du khách là những người lần đầu đến thăm”, ông nói. “Và khi mọi người đến thăm Nhật Bản lần đầu tiên, họ sẽ không bỏ lỡ những thành phố nhất định phải đến”.
Tình trạng quá tải du lịch ở các thành phố lớn đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương, là nguyên nhân khiến giá khách sạn tăng cao và tình trạng khách du lịch cư xử không đúng mực.
“Giá khách sạn đã tăng vọt do du lịch, khiến người dân địa phương khó có thể lưu trú tại những nơi họ từng thích”, Aiko cho biết.
Trong khi đó, vào tháng 4, chính quyền Yamanashi đã dựng một rào chắn cao gần 2,5 mét để ngăn khách du lịch chụp ảnh tại một cửa hàng tiện lợi, nơi có tầm nhìn ra núi Phú Sĩ.
Động thái này được đưa ra sau khi có khiếu nại về hành vi của khách du lịch quốc tế, bao gồm xả rác và đỗ xe không đúng quy định.
Tháng 8 vừa qua rào chắn đã được dỡ bỏ để chuẩn bị ứng phó với cơn bão, nhưng chính quyền cho biết sẽ dựng lại rào chắn nếu khách du lịch quay trở lại với số lượng lớn.
Theo giám đốc công ty lữ hành Global Travel Moments, Nhật Bản là điểm đến được khách hàng của ông đặt nhiều nhất trong ba năm qua.
Ông cho biết ông đã nhận thấy “áp lực lớn” đối với hệ thống giao thông công cộng, khách sạn và điểm tham quan của đất nước, “đặc biệt là ở những thị trấn nhỏ không được chuẩn bị kỹ càng cho các hoạt động du lịch”.
Bên cạnh đó, việc nhiều khách du lịch ghé thăm cũng có những mặt tích cực. Theo nghiên cứu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, chi tiêu của du khách quốc tế dự kiến sẽ đạt 6,3 nghìn tỷ yên Nhật, tương đương khoảng 42 tỷ đô la vào cuối năm 2024.
Lý do khiến khách du lịch chi nhiều tiền hơn là đồng yên yếu. Kể từ đầu năm 2022, đồng yên đã mất hơn 20% so với đô la và đạt mức thấp nhất trong 38 năm là 161,96 đổi một đô la vào tháng 7.
Cùng với lượng du khách tăng cao, việc làm trong ngành du lịch và lữ hành dự kiến sẽ tăng. Tổ chức này ước tính sẽ có hơn 6 triệu việc làm mới trong năm nay, tăng 10% so với năm 2023.
Cũng có khả năng khách du lịch sẽ không mấy mặn mà với sáng kiến mới này. Amy Thomasson, cố vấn du lịch Nhật Bản cho Travelmation cho rằng “điều này không hợp lý với hầu hết du khách” vì có thể phát sinh thêm chi phí.
Hãng hàng không cho biết du khách từ Hoa Kỳ, Canada, Mexico và Trung Quốc có kế hoạch lưu trú tại điểm đến đầu tiên trong hơn 24 giờ sẽ bị tính phí quá cảnh là 100 đô la. Thay vào đó, Thomasson gợi ý rằng du khách nên sử dụng tàu cao tốc của Nhật Bản.
Monica Humphries của Business Insider trước đây đã viết về trải nghiệm đi lại giữa Tokyo và Kyoto trên tàu cao tốc Hikari Shinkansen và lưu ý rằng tàu sạch sẽ, thoải mái và nhanh chóng.