Bạn đọc

Vụ doanh nghiệp kêu cứu tại chung cư B6 Giảng Võ, Hà Nội: Chờ thay đổi từ Ban Quản trị mới

Khôi Nguyên 14/10/2024 03:00

“Chung cư B6 Giảng Võ vừa có Ban Quản trị mới, chúng tôi mong sẽ có thay đổi từ đây để doanh nghiệp không còn bị “o ép”, cản trở quyền kinh doanh hợp pháp…”.

Đây là chia sẻ của lãnh đạo Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển WI (có trụ sở tại tầng 19, tòa B Epic Tower, Số 19 phố Duy Tân, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, kể từ khi phải dỡ bỏ toàn bộ các hạng mục đã đầu tư tại khu thương mại dịch vụ tầng 2, chung cư B6 Giảng Võ vì bị cản trở hoạt động kinh doanh. Hiện nay, toàn bộ khu thương mại dịch vụ tầng 2 thuộc sở hữu của doanh nghiệp vẫn “đóng cửa bỏ không, chất chồng phế liệu".

“Hội nghị chung cư vừa diễn ra, nhà B6 Giảng Võ đã có Ban Quản trị mới, chúng tôi mong các thành viên Ban Quản trị mới này sẽ có những thay đối, sẽ minh bạch trong hoạt động điều hành, sẽ tuyệt đối thượng tôn pháp luật để doanh nghiệp chúng tôi không bị cản trở quyền kinh doanh hợp pháp. Chúng tôi đã bị thiệt hại rất nặng nề rồi”, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển WI chia sẻ.

vu-doanh-nghiep-keu-cuu-tai-chung-cu-b6-giang-vo-ha-noi-cho-thay-doi-tu-ban-quan-tri-moi-2(1).jpg
Toàn bộ mặt sàn thương mại dịch vụ tại tầng 2 chung cư B6 Giảng Võ của Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển WI và đối tác giờ đây chất chồng những đống “phế liệu” là các hạng mục hạ tầng phải tháo dỡ do không thể hoạt động. Ảnh: N.G

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, mặc dù Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển WI là chủ sở hữu hợp pháp bất động sản Kiot thương mại dịch vụ tại tầng 2 chung cư B6 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), nhưng khi triển khai kinh doanh luôn bị Ban Quản trị tòa nhà làm khó, cản trở khiến hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ, doanh nghiệp thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, không chỉ “cấm” doanh nghiệp treo biển bảng quảng cáo, Ban Quản trị tòa nhà còn ban hành nội quy “cấm” khách hàng và đơn vị kinh doanh đi lối đi chung (thang máy, thang bộ, lối khác dành cho cư dân)..

Đáng chú ý, do không thể hoạt động nên đơn vị thuê mặt bằng để kinh doanh đã phải dỡ bỏ hoàn toàn các hạng mục đã đầu tư. Toàn bộ mặt bằng tại khu thương mại dịch vụ tại tầng 2 chung cư B6 Giảng Võ đã biến thành một đống đổ nát, khung cảnh hoang tàn…Toàn bộ nơi này chất chồng những đống “phế liệu” là các hạng mục hạ tầng bị tháo dỡ.

vu-doanh-nghiep-keu-cuu-tai-chung-cu-b6-giang-vo-ha-noi-cho-thay-doi-tu-ban-quan-tri-moi-3(1).jpg
Ban Quản trị chung cư B6 Giảng Võ ban hành nội quy “cấm” khách hàng và đơn vị kinh doanh đi lối đi chung (thang máy, thang bộ, lối khác dành cho cư dân). Ảnh: N.G

Trao đổi phóng viên hồi tháng 1/2024, ông Nguyễn Ngọc Chiến – Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình, TP Hà Nội) cho biết, UBND phường có nắm được thông tin sự việc, khi doanh nghiệp triển khai treo biển bảng quảng cáo thì bị ngăn cản, tuy nhiên không xảy ra xô xát. Phía Công an phường cũng đã mời các bên lên phường làm việc về vấn đề này.

“Ban Quản trị tòa nhà này cũng nhiều lần không phối hợp với chính quyền địa phương", ông Chiến nói. Cũng trao đổi thêm với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Giảng Võ cho biết, Chủ đầu tư Dự án cải tạo, xây dựng lại Nhà B6 Giảng Võ là Tổng Công ty 36 đến nay vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục bàn giao các hạng mục thiết bị của tòa nhà, Ban Quản trị tòa nhà cũng chưa xác nhận phần diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng.

Về nội dung này, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21/9/2023, Tổng Công ty 36 đã có Công văn số 767/CV-TCT36 (đây là công văn lần thứ 11) gửi Ban Quản trị Nhà chung cư B6 Giảng Võ về việc đề nghị xác định phần diện tích sở hữu chung, riêng và nhận bàn giao các hạng mục thiết bị còn lại của Nhà chung cư B6. Theo nội dung Công văn này, Tổng Công ty 36 đã có nhiều văn bản kèm các hồ sơ, tài liệu liên quan gửi Ban quản trị tòa nhà về việc xác định diện tích chung, riêng; bàn giao các hạng mục thiết bị còn lại tại tòa nhà B6 Giảng Võ. Tuy nhiên, Ban Quản trị chưa thực hiện và cũng không phản hồi.

Đáng chú ý, trong nội dung Công văn, phía Chủ đầu tư cho biết, hiện nay, những hệ thống thiết bị đã bàn giao và 4 hệ thống chưa bàn giao đã hết thời gian bảo hành theo quy định. “Việc triển khai công tác bảo trì các hệ thống, thiết bị của tòa nhà là rất cần thiết và cấp bách nhất là hệ thống về phòng cháy chữa cháy và thông gió”, nội dung công văn nêu.

vu-doanh-nghiep-keu-cuu-tai-chung-cu-b6-giang-vo-ha-noi-cho-thay-doi-tu-ban-quan-tri-moi-1(1).jpg
Dự án Cải tạo Chung cư cũ B6 Giảng Võ là dự án tiêu biểu, nằm trong 1% chung cư cũ ở Thành phố Hà Nội triển khai thành công sau 20 năm từ khi có ý tưởng, chủ trương của Nhà nước. Ảnh: N.G

Được biết, sau 11 lần đề nghị bàn giao bất thành, ngày 05/12/2023, Tổng Công ty 36 đã phải gửi văn bản kiến nghị về việc tháo gỡ vướng mắc tới trực tiếp Bí thư Thành Ủy Hà Nội liên quan đến công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư giữa Chủ đầu tư và Ban Quản trị, phân định diện tích sử dụng chung, sở hữu riêng tại nhà chung cư B6 - Giảng Võ.

Tại Công văn này, Tổng Công ty 36 cho biết, Dự án Cải tạo Chung cư cũ B6 Giảng Võ là dự án tiêu biểu, nằm trong 1% chung cư cũ ở Thành phố Hà Nội triển khai thành công sau 20 năm từ khi có ý tưởng, chủ trương của Nhà nước. Dự án đã cải tạo từ một chung cư với hiện trạng phức tạp, quản lý sử dụng đan xen, xuống cấp, nguy hiểm cho người dân thành một công trình hiện hữu có chất lượng đảm bảo, đầy đủ các chức năng đô thị cơ bản, cải thiện chất lượng sống, thời gian thi công xây dựng nhanh chóng.

Riêng với dự án Cải tạo chung cư cũ này, sau 13 năm kể từ khi phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện các công tác về quy hoạch, thủ tục đầu tư, Tổng công ty đã bổ sung nhiều vốn đầu tư, triển khai công trình bằng quyết tâm và trách nhiệm xã hội nghiêm túc, không phải là công trình nhằm thu lợi nhuận trên hết cho Nhà đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Tổng Công ty 36 cho biết, trước bối cảnh kinh tế khó khăn và khủng khoảng về bất động sản của cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước nói chung, việc Ban Quản trị liên tiếp không phối hợp thực hiện các thủ tục bàn giao chung cư; không nhận bàn giao đầy đủ các hồ sơ tài liệu; không nghiên cứu kĩ các quy định của pháp luật và nhiều lần có những kiến nghị phản ánh không đúng về doanh nghiệp với các cơ quan chức năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoàn thành dự án đối với nhà đầu tư, kế hoạch đầu tư, kinh doanh và uy tín đối với cộng đồng của Tổng Công ty 36-CTCP.

"Không những thế, việc này còn là nguy cơ tạo thành tiền lệ không tốt với với các dự án cải tạo chung cư cũ khác đang triển khai, khiến doanh nghiệp càng e dè trong đầu tư, nản lòng trong việc chung tay cùng chính quyền hoàn thành các mục tiêu cải tạo, kiến thiết diện mạo Thủ đô”, đại diện Tổng Công ty 36 chia sẻ.

Trước những bất cập đang diễn ra tại chung cư B6 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) Diễn đàn Doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng Thành phố Hà Nội sớm vào cuộc xử lý dứt điểm, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp, cũng như đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Khôi Nguyên