Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Giá cau tăng đột biến, người dân thu lãi lớn

Bùi Hiền 17/10/2024 19:20

Sau nhiều năm ế ẩm, năm nay giá cau tăng kỷ lục, nhiều hộ trồng và chế biến cau tại Hải Phòng phấn khởi vì thu lợi tiền tỷ.

Hải Phòng là quê hương của giống cau Liên Phòng. Hàng trăm năm nay, cau nơi đây được biết đến với sự vượt trội về chất lượng và mẫu mã. Theo đó, kỹ thuật trồng cau tại các làng nghề trồng cau của Hải Phòng cũng được đúc kết và truyền lại qua nhiều thế hệ. Qua đó, góp phần làm cho cây cau sai quả, quả to, xanh bóng, đều và đẹp. Cau phải trên 20 năm tuổi mới được chọn làm giống. Thời gian từ khi xuống giống cho đến lúc có quả nhanh thì 4 - 5 năm, chậm thì 5 - 6 năm. Cau trồng không để tán lá chạm nhau “cau chạm lá, cá chạm vây” mới giúp cây sinh trưởng và cho chất lượng quả đạt chuẩn.

Giá tăng chóng mặt

Hơn 4 tháng qua, giá cau tại Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung luôn ở mức cao, dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg cau tươi, thậm chí, nhiều thời điểm chạm mức 83.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá tăng kỷ lục dù cau đang ở giữa vụ so với cùng thời điểm các năm trước.

Tại làng nghề trồng và chế biến cau ở xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đang bước vào mùa cao điểm, khắp nơi hoạt động mua cau tươi đang diễn ra nhộn nhịp. Liên tục có người đi xe máy chở cau tươi đến tập kết tại đây. Tại các xưởng chế biến cau, người lao động hối hả bẻ cau, nhặt cau… Các lò sấy cau “đỏ lửa” suốt ngày đêm. Đông đảo thương lái, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đang túc trực tại địa phương để kịp thu mua cau khô.

vuon-cau-tai-xa-cao-nha.png
Giá cau tăng chóng mặt, chủ xưởng sản xuất bán 1 tạ cau mua được 1 chỉ vàng

Ông Phạm Văn Tuân – Giám đốc Công ty TNHH Tân Thu phấn khởi: “Chưa năm nào giá cau tăng kỷ lục trong thời gian dài như năm nay. Có thời điểm, chúng tôi bán được 80.000 đồng/kg cau tươi gồm cả cành. Giá này tăng gấp 4 lần thời điểm năm ngoái. Cả làng tôi ai cũng đang rất phấn khởi vì cau được giá”.

Tại xưởng sấy cau của ông Hoàng Văn Đoàn (thôn 8 xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên) cũng đang sôi động không kém. Trước đó, ông Đoàn đã đầu tư xây dựng, nâng cấp xưởng cau với công nghệ hiện đại, cho chất lượng cao, đảm bảo hơn khi xuất cho các thương lái Trung Quốc.

“Mỗi năm, vườn của tôi cho năng suất tiêu thụ khoảng hơn 300 tấn cau khô, gấp hàng chục lần so với năm trước. Riêng năm 2023, tôi xuất được 5 tấn cau khô, xong vẫn lỗ gần 6 tỷ đồng vì ế, cau khô bị mốc phải đổ đi. Hi vọng năm nay giá, chúng tôi sẽ bù lại phần nỗ năm trước”.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các xưởng sản xuất cau tại Hải Phòng đều đang tất bật thu mua, chế biến. Các chủ xưởng cau đi khắp các nơi trong và ngoài nước đặt các đại lý thu mua cau tại Thái Bình, Nam Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam… thậm chí, nhiều chủ xưởng sang tận Thái Lan, Myanmar, Malaysia nhập hàng chục container cau tươi.

Cần đầu tư bài bản hơn

Lĩnh vực trồng và chế biến cau tại Hải Phòng đã và đang tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh với mức thu nhập trung bình từ 10 – 15 triệu đồng/người/tháng. Chưa kể, những năm trở lại đây, các hộ đã bắt đầu trồng cau trở lại, nâng cả số lượng và chất lượng cau lên gấp nhiều lần. Mặt khác, các chủ xưởng cũng dần đầu tư máy móc, trang thiết bị giúp tiết kiệm thời gian, chi phí từ khâu trồng, chăm sóc đến thu hoạch, sấy khô… Từ đó, cũng mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho việc trồng và chế biến cau của Hải Phòng.

lang-cau-cao-nhan.png
Cau tại các làng nghề của Hải Phòng được biết đến với sự vượt trội về chất lượng và mẫu mã nên được các thương lái nước ngoài ưa chuộng

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng bày tỏ: “Nghề trồng và chế biến cau ở xã Cao Nhân đang mang lại kinh tế chủ yếu của người dân địa phương. Đời sống người dân nâng cao hơn trước. Song, dù được công nhận làng nghề trồng và chế biến cau Cao Nhân từ năm 2007, nhưng đến nay chưa xây dựng được làng nghề, chưa có ban quản lý làng nghề. Do đó, công tác bảo vệ môi trường của làng nghề, nhất là thu gom, xử lý rác thô như vỏ, cùi cau và nước thải từ sấy cau phải gộp chung vào thu gom rác thải sinh hoạt của địa phương. Ngoài ra, đến nay vẫn chưa có chính sách đầu tư, hỗ trợ đối với làng nghề, các hoạt động chủ yếu tự phát. Hiện, địa phương chuẩn bị sẵn quỹ đất và được quy hoạch làng nghề, nên đề nghị UBND huyện, thành phố sớm quan tâm đầu tư xây dựng làng nghề”.

Song, năm nay dù giá đang tăng chóng mặt, cả người trồng và người làm nghề chế biến cau cũng tăng nguồn thu nhập theo. Thế nhưng, các chủ xưởng vẫn trăn trở nỗi lo trước sự bấp bênh của thị trường, phụ thuộc vào thương lái nước ngoài dẫn đến sự bấp bênh về giá. Nhiều thương lái nước ngoài về tận xưởng thu mua cau khô và vận chuyển đi nên thường ép giá. Chính vì vậy, những năm cau được giá cau, chủ xưởng có thể thu tiền tỷ, nhưng năm rớt giá cũng lỗ nặng. Các chủ xưởng mong được tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp, để ổn định phát triển làng nghề, làm giàu cho bản thân và quê hương.

Bùi Hiền