Khởi nghiệp

Startup Việt Nam sẽ có thêm "kì lân" mới?

Cẩm Anh 30/10/2024 15:21

Startup Coolmate đã huy động thành công 6 triệu USD với tham vọng thành “kỳ lân” của Việt Nam

coolmate.jpg
Đội ngũ lãnh đạo của Coolmate

Mới đây, Startup Coolmate vừa huy động thành công 6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, do quỹ đầu tư Vertex Ventures SEA & India dẫn dắt cùng sự tham gia của Kairous Capital.

Thành lập vào đầu năm 2019, Coolmate đi theo mô hình thương mại điện tử D2C (cung cấp sản phẩm trực tiếp qua kênh trực tuyến), nhằm cắt giảm chi phí phân phối trong bán lẻ truyền thống. Sản phẩm của Coolmate được sản xuất 100% tại Việt Nam từ vải và phụ liệu chất lượng cao.

Với doanh thu tăng gấp 3-4 lần mỗi năm, Coolmate mong muốn trở thành một điển hình về startup có trách nhiệm bằng việc kinh doanh bền vững, có lợi nhuận, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng, nhân viên, đối tác, và cổ đông.

Lần gọi vốn thành công này đã tiếp thêm động lực cho Coolmate trở thành startup kỳ lân tiếp theo tại Việt Nam. Coolmate không chỉ đại diện cho thế hệ mới của các thương hiệu D2C (Bán hàng trực tiếp) nội địa tại Đông Nam Á, tận dụng tối đa lợi thế của chuỗi cung ứng đang phát triển nhanh chóng trong khu vực, mà còn thể hiện sự quyết tâm với tầm nhìn chiến lược.

coolmate1.jpg
Coolmate đang nỗ lực tận dụng chuỗi cung ứng nội địa để hướng tới việc phát triển thời trang bền vững

Thị trường thời trang Việt Nam trị giá 6,4 tỷ USD đang phát triển mạnh nhờ tình hình kinh tế thuận lợi và thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Coolmate đã tận dụng tốt chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam" chất lượng và bền vững, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường như cotton hữu cơ và sợi tái chế, cùng với quy trình sản xuất bền vững.

Cam kết này thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam, những người ngày càng chú trọng đến môi trường và tính minh bạch.

Coolmate không chỉ đại diện cho thế hệ mới của các thương hiệu D2C (Bán hàng trực tiếp) nội địa tại Đông Nam Á, tận dụng tối đa lợi thế của chuỗi cung ứng đang phát triển nhanh chóng trong khu vực, mà còn thể hiện sự quyết tâm với tầm nhìn chiến lược.

Với tư cách là một nhà sáng lập trẻ người Việt Nam, hiểu sâu sắc tâm lý người tiêu dùng địa phương và có khát vọng vươn ra toàn cầu, chính là biểu tượng của thế hệ doanh nhân mới đầy tài năng và năng động.

Về chiến lược "Go global", Coolmate sẽ mở rộng vào thị trường Đông Nam Á và Mỹ với doanh thu dự kiến chiếm 30% tổng doanh thu của công ty. Bên cạnh đối tượng nam giới, khách hàng của thương hiệu này được mở rộng phân khúc khách hàng sang phụ nữ và trẻ em, dự kiến sẽ chiếm 50% doanh thu vào năm 2030.

Trước mắt, chiến lược tăng trưởng đến năm 2025 của Coolmate có những điểm đáng chú ý là phát triển đồ Activewear cho nữ vào giữa năm 2025 để đóng góp ít nhất 5% doanh thu của toàn công ty; đưa website bán hàng của Coolmate lọt top 100 trang web được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, qua đó đóng góp 35% vào tổng doanh số bán hàng của startup này.

Với tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 43% vào năm 2024 và 45% vào năm 2025. EBITDA ở mức 6% vào năm 2024, và 12% vào năm 2025.

Cẩm Anh