Amazon, Walmart loay hoay đối phó Shein, Temu
Temu khiến các nhà bán lẻ truyền thống và hiện đại của Mỹ như Amazon, Walmart tất bật giữ thị phần. Điều gì xảy ra tiếp theo?
Nhờ chính sách bán hàng giá rẻ, tận dụng tối đa các lỗ hổng pháp lý thị trường, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và Shein khiến các ông lớn như Amazon hoảng sợ.
Gã khổng lồ thương mại điện tử đến từ Mỹ đã chứng kiến thị phần của mình bị xói mòn trong lĩnh vực may mặc khi Shein và Temu nhanh chóng mở rộng trên thị trường quốc tế với những chiếc váy giá 12 đô la Mỹ và các tiện ích giá 10 đô la Mỹ.
Amazon không còn cách nào khác phải giảm giá sản phẩm, tỉ mỉ hơn với những mặt hàng nhỏ lẻ, nếu không muốn mất dần khách hàng. Đây là biện pháp đối phó mới được các nhà quản lý tập đoàn này triển khai.
Để bù đắp tác động của giá bán trung bình thấp hơn, Amazon đang dựa vào mạng lưới kho hàng địa phương của mình, cho phép các kênh phân phối rút ngắn tối đa thời gian giao hàng.
Tập đoàn thương mại điện tử Mỹ bắt đầu chú trọng đến các mặt hàng thiết yếu hàng ngày để giữ người mua thường xuyên hơn trên trang. Ý tưởng của Amazon khuyến khích tích lũy được nhiều giỏ hàng hơn, mua sắm thường xuyên hơn và chi tiêu nhiều hơn trên nền tảng này.
Hiện các chuỗi bán lẻ khổng lồ như Walmart, Target đều đã giảm giá các mặt hàng thiết yếu trong cuộc đua giảm giá khi mỗi bên đều cố gắng thu hút những người mua sắm cảnh giác với lạm phát.
Vấn đề của Amazon là không thể đồng loạt giảm giá sản phẩm của họ như cách mà Temu và Shein áp dụng ngay từ đầu. Tổng giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy thừa nhận, không khó lựa chọn các mặt hàng giá rẻ hơn, nhưng không dễ để cung cấp chúng đến người tiêu dùng.
Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ rốt ráo tìm cách ngăn chặn hàng giá rẻ từ Trung Quốc. Với thuế quan thương mại có thể thay đổi sau khi bầu cử Tổng thống Mỹ có kết quả, những món hàng 5-10 đô la Mỹ có thể chứng kiến giá tăng ít nhất 20%.
Theo dữ liệu từ Edited, giá trung bình của một chiếc váy trên Shein là 28,51 đô la Mỹ - thấp hơn nhiều so với mức giá trung bình cho váy tại H&M và Zara, lần lượt là 40,97 và 79,69 đô la Mỹ. Tuy nhiên, nếu chi phí tăng 20%, điều đó sẽ khiến giá váy trung bình trên Shein là 34,21 đô la Mỹ - gần bằng giá trung bình của H&M.
Nhưng, Neil Saunders, một nhà phân tích bán lẻ và Giám đốc điều hành của GlobalData bày tỏ lo ngại: Điều đó có thể khiến họ (Temu và Shein) mất một số thị phần hoặc làm chậm tốc độ tăng trưởng, nhưng họ có thể sẽ phản ứng bằng cách đẩy mạnh vào một số mặt hàng có giá cao hơn để cân bằng doanh số của mình.
Saunders chốt lại: “Cuối cùng, mặc dù việc cải cách các quy tắc thuế tối thiểu tạo ra sân chơi công bằng và bình đẳng hơn, nhưng cũng giống như bất kỳ mức thuế quan nào, cuối cùng nó sẽ khiến người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn”.
Cuộc điều tra của EU cũng sẽ tập trung vào thiết kế có khả năng gây nghiện của dịch vụ Temu, bao gồm các chương trình phần thưởng giống như trò chơi và hệ thống khuyến nghị mua hàng cho người dùng.