Ứng dụng

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng chống hàng giả và vi phạm quyền SHTT

Minh Ngọc 13/11/2024 00:30

Ứng dụng KHCN chuyển đổi số trong tối ưu hóa hiệu quả công tác chống hàng giả, giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, người tiêu dùng phân biệt được hàng thật, hàng giả.

111.jpg
Ứng dụng KHCN chuyển đổi số trong tối ưu hóa hiệu quả công tác chống hàng giả, giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, người tiêu dùng phân biệt được hàng thật, hàng giả.

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Viết Hồng – Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) tại hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

Cũng theo ông Hồng, ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nguồn nhân lực và chi phí trong việc phát hiện và xử lý hàng giả, mà còn tạo ra sự linh hoạt và chủ động trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Hội thảo giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và xã hội về vai trò của chuyển đổi số trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý hàng giả. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tìm ra các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững.

Hiện nay, xu hướng chuyển đổi số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và dần trở thành xu hướng tất yếu tại Việt Nam. Chuyển đổi số là một quá trình mà các doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ áp dụng khoa học công nghệ vào tất cả các khía cạnh của hoạt động, từ sản xuất đến phân phối, thúc đẩy nền kinh tế chuyển dịch theo mô hình số hóa và mang đến sự tiện lợi trong mua sắm hàng hóa cho người tiêu dùng.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, hoạt động kinh doanh thương mại dần mở rộng phạm vi, quy mô; vượt ra khỏi thị trường truyền thống và diễn ra một cách sôi nổi trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội... Những kênh trực tuyến trong không gian mạng được ví như môi trường “mở”, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro cao về việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).

Để kiểm soát việc quản lý hàng hóa trong môi trường thương mại điện tử; ngăn chặn các vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia. Chính phủ đã ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả, bởi đây vẫn là xu hướng tất yếu có tính hiệu quả cao cũng như tiết kiệm chi phí trong chuỗi cung ứng. Khi ứng dụng công nghệ số ngày càng phổ biến, phát triển thì nhiều vấn đề sẽ được giải quyết tối ưu, minh bạch cũng như mang lại những cơ hội cho doanh nghiệp.

222.jpg
Các doanh nghiệp cũng đề cập đến những thuận lợi và thách thức khi ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất các giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT trên nền tảng số, nhất là các giải pháp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số.

Tại Hội thảo đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đã thảo luận về “Các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số của các soanh nghiệp trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu trên thương mại điện tử”. Theo đó, đại diện các cơ quan chức năng đã chia sẻ về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số, đồng thời thảo luận biện pháp quản lý, xử lý vi phạm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp trong thương mại điện tử.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đề cập đến những thuận lợi và thách thức khi ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất các giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT trên nền tảng số, nhất là các giải pháp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số.

Theo ông Nguyễn Viết Hồng – Tổng giám đốc Vina CHG, hiện ứng dụng khoa học công nghệ chuyển đổi số trong tối ưu hóa hiệu quả công tác chống hàng giả, giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng thật, hàng giả nhanh chóng. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nguồn nhân lực và chi phí trong việc phát hiện và xử lý hàng giả, mà còn tạo ra sự linh hoạt và chủ động trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, ông Hồng cũng chỉ ra rằng chuyển đổi số trong lĩnh vực này không thể thực hiện đơn lẻ. Nó đòi hỏi sự đầu tư bài bản vào các công nghệ tiên tiến và sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan, bao gồm doanh nghiệp, cơ quan quản lý và cả người tiêu dùng.

Để triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng ứng dụng các công nghệ chống giả trên nền tảng số, có khả năng nhận diện, xác thực hàng thật giả nhanh, đảm bảo độ bảo mật cao, truy xuất nguồn gốc và minh bạch thông tin, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp quản trị hàng hóa, quản lý kho, kênh phân phối, định danh và theo dõi và truy vết đường đi sản phẩm. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng sử dụng các công cụ và cách phân biệt hàng thật - hàng giả cũng là yếu tố không thể thiếu.

Đồng quan điểm, ông Đặng Văn Dũng – Phó chánh văn phòng, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho rằng, xác định công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm QSHTT là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành. Tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, phát huy sức mạnh tổng hợp của xã hội vào công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm QSHTT.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số kết hợp với công nghệ, giải pháp chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc hiện đại trong công tác giám sát và phát hiện vi phạm.

Cũng theo ông Dũng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử, nhất là việc chấp hành pháp luật, không kinh doanh, mua bán hàng gỉa, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hơn nữa đẩy mạnh tuyên truyền về cách thức nhận biết, phân biệt hàng hóa, quyền của người hàng, trách nhiệm của người bán hàng, vạch trần các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên các nền tảng số... để người mua hàng là những người tiêu dùng thông minh.

Minh Ngọc