Bình Dương: Phát huy hiệu quả Chương trình OCOP
Ở Bình Dương, Chương trình OCOP đã góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và du lịch nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đến nay có 219 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao; trong đó, có 12 sản phẩm 4 sao và 207 sản phẩm 3 sao của các chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, tổ hợp tác và cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh.
Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể đóng vai trò chủ thể, thực hiện theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
Chính vì vậy, chương trình OCOP cũng được coi là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Bình Dương thời gian qua. Chương trình đã và đang được các địa phương triển khai tích cực, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
Huyện Bắc Tân Uyên là một trong những địa phương trong tỉnh Bình Dương có số lượng sản phẩm OCOP nhiều nhất tỉnh. Theo ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, nhờ thông qua nhiều giải pháp cụ thể và thiết thực, đến nay Chương trình OCOP của huyện đạt nhiều kết quả tốt.
Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 45 sản phẩm OCOP được công nhận; trong đó có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 42 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Các sản phẩm OCOP đều được đăng ký tài khoản, tạo kho hàng trên sàn thương mại điện tử Voso (Viettel), Postmart, Binhduongtrade để bán sản phẩm...
Ở huyện Bàu Bàng, Chương trình OCOP đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo nông dân trong huyện. Đến nay trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 20 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao. Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Các địa phương trong huyện Bàu Bàng chú trọng công tác xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm chủ lực của địa phương, trong đó có sản phẩm OCOP.
Để sản phẩm OCOP có thị trường tiêu thụ ổn định, địa phương cùng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, người dân trên địa bàn đã và đang tích cực phối hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo ra cơ hội mới để phát triển sản phẩm OCOP.
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Dương, chương trình phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương.
Qua đó, chương trình thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển xanh, bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp quan trọng nên chương trình OCOP tại Bình Dương đã lan tỏa và mang lại hiệu quả cao. Chương trình đã phát huy nội lực, gia tăng giá trị, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các chủ thể, cán bộ, cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu của sản phẩm OCOP. Đồng thời, giúp nhận thức được mục tiêu của Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương để tạo ra giá trị gia tăng cao, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
Qua đó, Chương trình OCOP góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP trong thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các chủ thể có sản phẩm đạt OCOP 3 sao phấn đấu nâng hạng lên 4 sao, chương trình OCOP của tỉnh Bình Dương tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử.
Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại qua các hội chợ triển lãm, hoạt động du lịch, đưa sản phẩm OCOP vào chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh về nguyên liệu, văn hóa như các sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiềm năng gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương để sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng trong cả nước và hướng tới xuất khẩu; đồng thời tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình OCOP, góp phần lan tỏa thương hiệu riêng cho sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.