Kiến nghị

Cân nhắc quy định về cơ chế quản lý đối với Trang thông tin đấu giá trực tuyến

Anh Khôi 17/11/2024 03:30

Góp ý Dự thảo Nghị định quy định một số điều của Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi), VCCI đề nghị cân nhắc quy định về cơ chế quản lý đối với Trang thông tin đấu giá trực tuyến...

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 5476/BTP-BTTP của Bộ Tư pháp về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản (Dự thảo).

du-thao-nghi-dinh-dau-gia-tai-san-14.11.1.jpg
VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, tại văn bản góp ý, VCCI cho biết, quy định về thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền tại Điều 3 có một số điểm chưa đủ rõ ràng như:

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền đề nghị thu hồi - Khoản 19 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã bổ sung thêm trường hợp thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản là “theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền”. Tuy nhiên, Luật lại không quy định trường hợp nào cơ quan có thẩm quyền sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản. Điều này có thể tạo ra sự thiếu rõ ràng trong áp dụng pháp luật.

Bởi, trong quy trình thu hồi Giấy đăng ký, các cơ quan có thẩm quyền sẽ phải xem xét trường này có thuộc trường hợp phải thu hồi theo quy định của pháp luật không, nếu không quy định rõ các trường hợp bị thu hồi, sẽ khiến cho cơ quan thực thi lúng túng áp dụng. Sự thiếu rõ ràng này cũng tạo ra nguy cơ áp dụng pháp luật tùy nghi, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

du-thao-nghi-dinh-dau-gia-tai-san-14.11.2.jpg
Trong đó, VCCI đề nghị Cân nhắc quy định về cơ chế quản lý đối với Trang thông tin đấu giá trực tuyến - Ảnh minh họa: ITN

Để đảm bảo tính minh bạch, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ các trường hợp cơ quan có thẩm quyền sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản hoặc dẫn chiếu tới các quy định về các trường hợp cơ quan có thẩm quyền đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động tại các văn bản có liên quan.

Về quy trình thu hồi, theo VCCI, quy định tại Điều 3 Dự thảo về quy trình thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản, Sở Tư pháp sẽ yêu cầu doanh nghiệp giải trình và phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị, tổ chức có liên quan sẽ xem xét nội dung giải trình.

Trường hợp xác định doanh nghiệp đấu giá tài sản không thuộc trường hợp bị thu hồi theo quy định của Luật Đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan hoặc cơ quan có thẩm quyền có văn bản đề nghị không thu hồi Giấy đăng ký hoạt động thì Sở Tư pháp thông báo bằng văn bản đến doanh nghiệp đấu giá tài sản và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã đề nghị thu hồi. Cơ quan có thẩm quyền đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đề nghị thu hồi.

“Quy định trên chưa rõ ở các điểm: Căn cứ để Sở Tư pháp chấp thuận hay không chấp thuận nội dung giải trình của doanh nghiệp?; Nếu sau khi xem xét nội dung giải trình và xác định doanh nghiệp không thuộc trường hợp bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động thì trách nhiệm của Cơ quan có thẩm quyền đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động như thế nào, trong khi cơ quan này phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động”, VCCI góp ý.

Đồng thời đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ về vấn đề trên để đảm bảo sự rõ ràng, thuận lợi trong thực hiện.

Cùng với nội dung đã nêu, về cơ chế quản lý đối với Trang thông tin đấu giá trực tuyến, khoản 2 Điều 2 Dự thảo quy định, thương nhân, tổ chức không phải là tổ chức hành nghề đấu giá tài sản xây dựng Trang thông tin đấu giá trực tuyến theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử không thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định này.

Theo VCCI, quy định tại Dự thảo, tổ chức hành nghề đấu giá tài sản phải thực hiện thủ tục thẩm định và phê duyệt Trang thông tin đấu giá trực tuyến theo quy định tại Nghị định.

Trong khi quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP, Nghị định 08/2018/NĐ-CP, Nghị định 85/2021/NĐ-CP, Trang thông tin đấu giá trực tuyến có tính chất như website thương mại điện tử bán hàng: do thương nhân, tổ chức thiết lập (tổ chức hành nghề đấu giá tài sản), phục vụ hoạt động cung ứng dịch vụ của mình (cung ứng dịch vụ bán đấu giá tài sản).

Trang thông tin đấu giá trực tuyến có chức năng đặt hàng trực tuyến theo quy định tại khoản 12 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, trong đó người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá, mua hồ sơ mời tham gia đấu giá, truy cập vào tài khoản, nộp tiền đặt trước, và tham gia đấu giá trên Trang thông tin. Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến phải thực hiện thông báo với Bộ Công Thương.

“Như vậy, theo quy định tại Dự thảo và pháp luật về thương mại điện tử, Trang thông tin đấu giá trực tuyến sẽ phải chịu hai cơ chế quản lý, giám sát, đó là thực hiện thông báo với Bộ Công Thương và phê duyệt tại Bộ Tư pháp, đồng thời thực hiện các nghĩa vụ báo cáo với cả hai Bộ. Điều này sẽ tạo gánh nặng về thủ tục, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp”, VCCI góp ý.

Từ đó, để tránh chồng chéo về thẩm quyền quản lý và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Ban soạn thảo điều chỉnh quy định theo hướng thống nhất một cơ quan quản lý đối với các Trang thông tin đấu giá trực tuyến do tổ chức hành nghề đấu giá xây dựng.

Ngoài những nội dung này, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số nội dung liên quan đến: Thẩm định điều kiện đối với Trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức hành nghề đấu giá tài sản (Điều 6); Phê duyệt Trang thông tin đấu giá trực tuyến, dừng việc thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến (Điều 7);Xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá (Điều 26).

Anh Khôi