Bà Rịa - Vũng Tàu "gỡ khó" cho doanh nghiệp
LTS: Bà Rịa-Vũng Tàu luôn sẵn sàng đồng hành cùng với doanh nghiệp để khẩn trương tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Thủ tục hành chính cần thông thoáng hơn
Doanh nghiệp ghi nhận những nỗ lực từ phía chính quyền trong việc đơn giản hóa và cải thiện các thủ tục hành chính thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số quy trình phức tạp, kéo dài thời gian, đặc biệt trong việc cấp phép xây dựng khi các quy định về việc này nằm rải rác tại nhiều văn bản khác nhau. Một số quy định chưa phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp, hoặc được hiểu theo nhiều cách khác nhau gây nên khó khăn nhất định cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục đầu tư.
Doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn trong việc rút ngắn quy trình xử lý thủ tục hành chính. Đặc biệt, việc hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, nhất quán từ các cấp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đồng thời, chính quyền cần linh hoạt trong áp dụng pháp luật đối với những phần đất công có tiềm năng lớn để phát triển du lịch nhưng chưa được tận dụng khai thác, gây lãng phí.
Đẩy mạnh đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công
Công tác đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, là động lực mạnh mẽ để dẫn dắt đầu tư tư nhân cùng phát triển. Doanh nghiệp mong muốn chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Vũng Tàu quan tâm, đẩy mạnh việc đầu tư trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, tạo ra môi trường thuận lợi, hấp dẫn cho khu vực tư nhân, từ đó tạo đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, công tác đấu thầu qua mạng đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu thủ tục hành chính… Tuy nhiên, thời gian thực hiện các gói thầu trên địa bàn thành phố Vũng Tàu hiện nay chỉ là 01 năm, doanh nghiệp không đủ thời gian chuẩn bị máy móc, vật tư và các điều kiện cần thiết để thi công, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ công trình.
Hướng dẫn thủ tục hành chính cụ thể, rõ ràng hơn
Thời gian qua, thủ tục đầu tư vào khu công nghiệp như: cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, cấp Giấy phép xây dựng, Giấy phép môi trường,... khá thuận lợi. Trong đó, hầu hết các thủ tục đầu tư ban đầu được thực hiện tại Ban Quản lý các khu công nghiệp. Riêng các thủ tục về quy hoạch xây dựng, cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài vẫn thực hiện tại các Sở chuyên ngành dẫn đến nhà đầu tư phải thực hiện tại nhiều cơ quan.
Thời gian xử lý thủ tục hành chính đa phần đúng hạn, tuy nhiên đôi khi còn chậm; hồ sơ phải trả lại giải trình, bổ sung vào ngày cuối lịch hẹn dẫn đến các doanh nghiệp bị động trong kế hoạch triển khai dự án.
Doanh nghiệp mong muốn thời gian tới thủ tục hành chính được nhanh chóng, minh bạch, công khai hơn. Việc trả hồ sơ (nếu có) theo thủ tục hành chính đề nghị kèm theo hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ để doanh nghiệp có thể thực hiện trong 1 lần, không phát sinh yêu cầu nhiều lần.
Tài sản trí tuệ khó tiếp cận vốn vay
Phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo đang bùng nổ khá mạnh mẽ thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khoa học công nghệ gặp khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn vay từ tổ chức tín dụng. Nguyên nhân bởi doanh nghiệp vốn ít, cơ sở vật chất đi thuê, nên giá trị tài sản lớn nhất chính là quyền sở hữu trí tuệ.
Pháp luật hiện hành đã có quy định chấp nhận tài sản đảm bảo khi vay vốn là quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng các doanh nghiệp đều không thể vay vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ ngay cả khi pháp luật đã cho phép.
Doanh nghiệp kiến nghị, ngân hàng nên có chính sách bảo lãnh cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp khoa học công nghệ vay vốn, hoặc được dùng tài sản của doanh nghiệp (gồm cả sản phẩm phát minh, sáng chế đã được đăng ký sở hữu trí tuệ) làm tài sản thế chấp để vay vốn. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có quy định chặt chẽ hơn về quyền sở hữu trí tuệ, chẳng hạn như quyền sở hữu trí tuệ phải có tính thanh khoản cao, được phép sang nhượng, nhằm tạo động lực cho doanh nghiệp khoa học công nghệ phát triển.
Xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc
Hiện nay, tình trạng xe dù, bến cóc vẫn còn tồn tại, thậm chí gia tăng, gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh đến hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, làm xấu hình ảnh giao thông công cộng và ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn xã hội.
Doanh nghiệp mong các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với tình trạng xe dù, bến cóc. Đặc biệt, cần có cơ chế phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông và chính quyền địa phương để phát hiện và xử lý nhanh chóng các vi phạm. Việc tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ cũng như áp dụng công nghệ để giám sát và quản lý chặt chẽ các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc là hết sức cần thiết.
Chúng tôi tin rằng, nếu tình trạng này được xử lý dứt điểm, sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh trong ngành vận tải, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho hành khách.
Doanh nghiệp thuận lợi hơn khi chuyển đổi số
Chuyển đổi số đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp vận tải, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và giảm bớt các rào cản trong kinh doanh. Việc số hóa giúp doanh nghiệp tiếp cận các thủ tục nhanh chóng và dễ dàng hơn, thay vì phải mất thời gian đến trực tiếp các cơ quan quản lý. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí di chuyển, in ấn, mà còn tối ưu hóa thời gian xử lý công việc, kịp thời phục vụ hoạt động kinh doanh.
Ngoài ra, chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, cập nhật thông tin liên quan đến quy định pháp luật mới, quy trình cấp giấy phép, phù hiệu, cấp đổi giấy phép lái xe. Nhờ đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách cũng dễ dàng giám sát và tuân thủ quy trình, hạn chế tối đa các vi phạm hành chính.
Nhìn chung, chuyển đổi số không chỉ giúp các doanh nghiệp vận tải tối ưu hóa chi phí và tăng tính cạnh tranh mà còn đóng góp vào nỗ lực chung trong việc hiện đại hóa quản lý nhà nước, thúc đẩy môi trường kinh doanh bền vững và minh bạch.
Sớm thí điểm mô hình cảng trung chuyển trong khu vực Cái Mép - Thị Vải
Việc Chính phủ cho phép thí điểm hàng hóa trung chuyển được vận chuyển giữa các cảng biển quốc tế khu vực TP. Hồ Chí Minh và Cái Mép – Thị Vải được các doanh nghiệp cảng cũng như các hãng tàu, chủ hàng hoan nghênh. Bởi, việc thí điểm hàng hóa trung chuyển được vận chuyển giữa các cảng biển quốc tế tạo rất nhiều thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng. Đồng thời, tạo nguồn hàng lớn cho cụm cảng Cái Mép hoạt động.
Các doanh nghiệp đề nghị Tổng cục Hải quan và các bộ ngành liên quan sớm có cơ chế đối với khu cảng mở, tạo lực đẩy để hệ thống cảng container nước sâu khu vực Cái Mép – Thị Vải phát huy hết tiềm năng, lợi thế sẵn có, sớm trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Điều này sẽ tạo ra một thị trường giao thương, trung chuyển hàng hóa sôi động, thu hút lượng hàng lớn qua Việt Nam và khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải thay vì phải qua các quốc gia khác như Singapore, Thái Lan, Malaysia…
Công ty CP Tập đoàn Sao Mai
Hướng dẫn kịp thời các quy định mới của Luật Đất đai 2024
Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm mới, trong đó, nội dung về Bảng giá đất và thu tiền thuê đất vẫn là băn khoăn của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư khi các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành chưa được ban hành hoặc triển khai kịp thời. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn chưa được nắm bắt thông tin, nhất là trong phương pháp tính tiền sử dụng giá đất áp dụng cho từng lĩnh vực đầu tư.
Một số dự án đầu tư bất động sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khó triển khai hoặc chậm trễ triển khai do các quy định chồng chéo của các Luật và Nghị định. Về quy hoạch sử dụng đất, doanh nghiệp mong muốn các sở, ngành thông tin hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tỉnh được nhận biết sớm chủ trương để chủ động tham gia phù hợp với năng lực của mình. Thủ tục hành chính cần được thực hiện nhanh chóng hơn, doanh nghiệp cần thông tin nhanh hơn để đầu tư và tính toán giá thành trong kế hoạch tài chính doanh nghiệp.
Giúp doanh nghiệp tiếp cận chính sách khuyến công
Doanh nghiệp mong muốn chính quyền đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong việc cấp phép kinh doanh, công bố sản phẩm và các giấy chứng nhận liên quan đến sản phẩm OCOP. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn để đưa sản phẩm ra thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp kỳ vọng được tiếp cận nhiều hơn các chính sách khuyến công, xúc tiến thương mại của Nhà nước để tạo điều kiện kết nối doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP với các kênh phân phối uy tín, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cuối cùng, việc hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp là cần thiết, nhằm giảm bớt khó khăn về vốn, giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, tiến tới ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, bảo vệ môi trường và tốt cho sức khỏe.
Công ty TNHH nuôi trồng nấm Hòa Long:
Tăng cường chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ
Thời gian qua, doanh nghiệp đã nhận được sự ủng hộ cao từ chính quyền, sở Khoa học và Công nghệ trong việc hỗ trợ cấp giấy chứng nhận mã vạch sản phẩm, đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu. Thủ tục hành chính của tỉnh đã được tinh giản gọn nhẹ, dễ hiểu, giúp doanh nghiệp thực hiện thuận lợi, nhanh chóng qua Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Thời gian tới, doanh nghiệp mong muốn được nhà nước hỗ trợ tư vấn, chuyển giao công nghệ trong quy trình sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm để đảm bảo sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần hỗ trợ về ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu và quản lý chuỗi cung ứng, giúp gia tăng niềm tin của người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, nhà nước cần tăng cường các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về thuế, vốn, giúp giảm gánh nặng chi phí và tái đầu tư vào nghiên cứu, phát triển công nghệ.
Kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch
Doanh nghiệp kiến nghị Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường các chính sách hỗ trợ, nhằm tạo điều kiện phát triển bền vững và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Doanh nghiệp mong muốn có chính sách thuế ưu đãi lâu dài, tiếp cận vốn với lãi suất thấp và giảm thiểu các thủ tục hành chính phức tạp để giảm bớt gánh nặng tài chính, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, giúp doanh nghiệp có đủ nguồn lực để đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp cũng mong muốn được tiếp cận nhiều hơn với các chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh, cấp vùng, giúp mở rộng mạng lưới tiêu thụ và nâng cao thương hiệu sản phẩm. Cùng với đó, chính quyền tỉnh cần đẩy mạnh việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, công bằng, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); thường xuyên tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đề ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp.
Cơ chế quản lý xổ số kiến thiết không còn phù hợp
Hiện nay, một số quy định tại Nghị định 30/2007/NĐ-CP và Thông tư 75/2013/TT-BTC về hoạt động kinh doanh xổ số đã lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình phát triển của thị trường và doanh nghiệp kinh doanh xổ số. Đơn cử, Thông tư 75/2013/TT-BTC hướng dẫn về quy trình trả thưởng, tài trợ, quảng cáo,… chưa cụ thể và không còn phù hợp.
Doanh nghiệp kiến nghị các bộ, ngành sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định thay thế, sửa đổi Nghị định 30/2007/NĐ-CP nêu trên để phù hợp hơn với tình hình kinh doanh xổ số hiện nay.
Doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ LĐ-TBXH sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cách tính lương một cách thống nhất, phù hợp với từng chức danh trong doanh nghiệp nhà nước để xây dựng được cơ chế lương phù hợp với tình hình doanh thu và đóng góp của doanh nghiệp xổ số, phù hợp với mặt bằng lương chung của cả nước; đảm bảo đời sống vật chất của lao động trong ngành xổ số.