Lạng Sơn: Đầu tư hạ tầng giao thông - khơi thông phát triển kinh tế
Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá xuyên suốt được Đảng bộ tỉnh định hướng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Trong những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Trong khi đó, giá nguyên, nhiên vật liệu biến động thất thường; biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, thời tiết cực đoan ngày càng khó lường đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải.
Những dấu ấn quan trọng
Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, đã tham mưu hoàn thiện nội dung Phương án phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg.
Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Nhiều dự án trọng điểm đã và đang được triển khai có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao khả năng kết nối thuận lợi giữa tỉnh Lạng Sơn với các tỉnh trong khu vực, kết nối trung tâm tỉnh tới trung tâm các huyện, các khu, cụm công nghiệp, cửa khẩu, đường tuần tra biên giới; tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, góp phần tạo lực hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.
Có thể kể đến một số dự án giao thông trọng điểm trong 5 năm qua được đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như: Hoàn thành đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn Bắc Giang - Chi Lăng); thi công hoàn thành phần khối lượng bổ sung và bàn giao toàn bộ dự án trong năm 2022 đối với Dự án cải tạo nền mặt đường và công trình đoạn Km8-Km29 và Km40-Km66 trên Quốc Lộ 4A;…
Song song với các dự án cao tốc, quốc lộ thì công tác phát triển giao thông nông thôn tiếp tục được quan tâm đầu tư và được đông đảo người dân tham gia chung tay thực hiện. Dự kiến đến hết năm 2025 hoàn thành chỉ tiêu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 90% thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
Hiện nay, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh đang bám sát tiến độ triển khai dự án, tập trung chỉ đạo các địa phương, đồng hành tháo gỡ khó khăn với chủ đầu tư, nhà thầu để đảm bảo tiến độ triển khai.
Theo đó, dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT các nhà thầu đang thi công mở nền đoạn đã được giao mặt bằng và chuẩn bị thi công, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác năm 2026; Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang triển khai thi công đường công vụ dọc tuyến và thi công mở nền đường các vị trí đã bàn giao mặt bằng, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.
Đối với dự án quốc lộ, dự án cải tạo nâng cấp QL.4B (đoạn Km3+700 đến Km18) các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân công triển khai toàn bộ các hạng mục trên tuyến, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024; Dự án Đường giao thông kết nối Quốc lộ 4B đến Quốc lộ 18 tiến độ dự kiến hoàn thành cuối năm 2024; Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B dự kiến hoàn thành trong năm 2025,...
Ông Nguyễn Hải Phong, Giám đốc Công ty TNHH Nga Phong Lạng Sơn cho biết, Nga Phong là nhà thầu thi công gói thầu số 1 từ Km0 đến Km5 dự án đường kết nối quốc lộ 4B với quốc lộ 18 huyện Đình Lập có chiều dài 10,47 km. Đây là công trình có tính kết nối cao giữa tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh. Theo chỉ đạo của chủ đầu tư, đơn vị bổ sung thêm một tổ hợp thiết bị để tăng cường năng lực sản xuất, phấn đấu hoàn thành gói thầu vào cuối 2024.
“Do yếu tố thời tiết nên việc thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành liên quan nên chúng tôi cũng quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” để phấn đấu hoàn thành tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình”, ông Phong cho biết.
Trong năm 2024, tỉnh Lạng Sơn thực hiện chuyển tiếp và khởi công mới 12 dự án đầu tư hạ tầng giao thông lớn với tổng chiều dài 230 km, kinh phí thực hiện trên 16.000 tỉ đồng. Trong đó, Dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (dài hơn 43 km), tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng; Dự án nâng cấp đoạn Quốc lộ 4B (dài hơn 62 km) tổng mức đầu tư 2.300 tỉ đồng.