Hành trình kết nối tinh hoa trà Việt
Với khát khao lan tỏa văn hóa yêu trà Việt, chị Nguyễn Bích Hồng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã quyết tâm khởi nghiệp từ trà, đem lại thu nhập ổn định.
Người kết nối trà Việt
Sinh ra và lớn lên tại địa phương không có truyền thống sản xuất về trà, thế nhưng chị Nguyễn Bích Hồng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) với tình yêu và ý chí ước mơ của tuổi trẻ đã nung nấu quyết tâm đưa giá trị của trà Việt ngày càng vươn xa.
Năm 2014, chị Hồng mạnh dạn mở Công ty TNHH Hồng Trà chuyên về trà và trà cụ trên chính quê hương tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, thực tế không như mong đợi, do thiếu kinh nghiệm và công nghệ sản xuất, cùng với việc giá trị của trà Việt chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến nên cửa hàng chưa được đông đảo khách hàng đón nhận.
Chị Hồng chia sẻ: “Việt Nam mình về vật nguyên liệu rất là tốt. Thế nhưng mà chúng ta lại chỉ xuất khẩu thô, trong khi xuất khẩu thô thu lại về cái giá trị rất là thấp. Đặc biệt, sau đó chúng ta lại phải phải đi nhập khẩu lại chính sản phẩm đó với giá cao gấp nhiều lần. Chính vì vậy, tôi mới khát khao muốn đưa cái sản phẩm trà Việt đi lên một tầm vóc mới, mang lại giá trị cao đến với đông đảo người Việt Nam”.
“Đối với việc khởi nghiệp, luôn luôn là một hành trình không dễ dàng. Nhất là đối với các thương hiệu trà Việt, chất lượng sản phẩm thiếu tính ổn định do công nghệ sản xuất chưa được hiện đại, đây được đánh giá là cái khó khăn lớn nhất, khiến chúng tôi khó tiếp cận với người tiêu dùng Việt ngay từ khi bắt đầu”, chị Hồng cho biết thêm.
Bên cạnh đó, việc tìm kiếm các đối tác phù hợp luôn là các thách thức đối với doanh nghiệp chưa có nhiều tiếng vang. Hồng Trà nói riêng và các doanh nghiệp khởi nghiệp nói chung đều thiếu tính chủ động về sản xuất, chất lượng, giá cả và thời gian khi trao đổi, đàm phán với đối tác, nhất là khách nước ngoài.
Song, không chịu chấp nhận dừng bước, chị Hồng đã tự mày mò, học hỏi từ các sản phẩm chất lượng cao trên thế giới để xây dựng thương hiệu chuyên về trà Việt uy tín ngay từ ban đầu bằng việc cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng đáng nhớ để có được tệp khách hàng nhất định. Ngoài ra, Hồng Trà ưu tiên hợp tác với những đối tác có định hướng chia sẻ cùng giá trị để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, sản xuất kinh doanh. Từ đó, từng bước xây dựng nên một mạng lưới quan hệ bền vững và đồng hành lâu dài. Với từng bước đi như vậy, thương hiệu Hồng Trà đang dần khẳng định được vị thế và gia tăng niềm tin trên thị trường.
Bước tiến mới trên thị trường
Để sản phẩm trà Việt ngày càng được nhiều người biết đến hơn nữa, Hồng Trà đã chú trọng quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với các tập khách hàng, nhất là trong nhu cầu đang ngày càng khó tính.
Nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, đến nay, Hồng Trà đã có 2 cơ sở tại Hải Dương và Hải Phòng, tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng hơn 20 nhân viên với mức thu nhập dao động khoảng 6.500.000 – 12.000.000 đồng/tháng.
Chị Ngọc, nhân viên bán hàng tại Hồng Trà cho biết: “Khi làm việc ở đây giúp cho tôi kiềm chế được sự nóng tính và vội vàng. Hơn thế, công việc về trà cũng khá mới mẻ đối với nhiều bạn trẻ như tôi nên tôi rất thích. Môi trường ở đây cũng đem lại cảm giác nhẹ ngàng, thoải mái, thư giãn. Bên cạnh đó, tôi cũng cảm khâm phục tinh thần của chị Hồng khi đưa trà Việt lên một tầm cao mới. Trước đây, chúng tôi chỉ biết đến một loại trà xanh, nhưng khi đến đây làm, chúng tôi biết đến nhiều loại trà Việt với chất lượng sánh ngang với các phẩm trà thượng hạng của Trung Quốc, Nhật Bản… Tôi nghĩ cần phải góp một chút sức nhỏ trong việc lan tỏa văn hóa yêu trà đến nhiều người hơn nữa".
Ngoài bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, chị Hồng còn đẩy mạnh việc bán sản phẩm trà và trà cụ trên các sàn thương mại điện tử. Đây vừa là cơ hội để quảng bá thương hiệu vừa góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hiện, giá thành phẩm đồ uống trực tiếp dao động từ 39-65 nghìn đồng/ly trà, ngoài ra, các sản phẩm trà cụ, trà khô, trà tươi dùng cho các nhóm khách hàng muốn trải nghiệm thưởng trà thường xuyên sẽ có các mức giá khác nhau, dao động từ khoảng 150 nghìn đồng/sản phẩm.
Mặt khác, Hồng Trà còn chú trọng nhất đầu tư phát triển các sản phẩm trà cao cấp, giá trị, đạt chất lượng chuẩn mang đậm bản sắc người Việt. Đồng thời, chú trọng xây dựng không gian phòng trà cao cấp tại nhiều địa phương trên cả nước với mong muốn có thêm nhiều người yêu thích thưởng trà Việt. Từ đó, có thể gắn kết những con người yêu thích con người, yêu quê hương đất nước, yêu văn hóa trà.
Chị Hồng cho biết: “Tới đây, tôi đang tiếp tục mở rộng thị trường trong nước, cùng với đó, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, đưa thương hiệu trà Việt ra ngoài thế giới”.
Hồng Trà tuy là một doanh nghiệp nhỏ còn non trẻ nhưng rất khát khao vì sự phát triển bền vững, phải trải qua những khó khăn, đến từng vùng miền làm trà của người dân, đến những vùng biên giới xa xôi để tìm kiếm những nguồn trà chất lượng. Chính nhờ tình yêu quê hương, đất nước đã giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện từ sản phẩm, đến chất lượng dịch vụ, tìm những bước đi mang tầm vóc mới cho trà Việt tại thị trường trong và ngoài nước.
“Thời gian tới, chúng tôi mong muốn sẽ nhận thêm sự hỗ trợ, đồng hành của các ban ngành với Hồng Trà nói riêng và các doanh nghiệp non trẻ nói chung, giúp chúng tôi thực hiện được mong ước, gìn giữ nét văn hóa của Việt Nam mình. Đặc biệt, đưa các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đến rộng khắp thị trường trong nước và quốc tế”, chị Hồng mong mỏi.