Thị trường thang máy Việt Nam đang hướng đến công nghệ thông minh
Các công ty Trung Quốc cần tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, phát công nghệ thông minh, xanh hóa... để đáp ứng nhu cầu thị trường thang máy Việt Nam.
Ông Trương Lạc Tưởng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Trung Quốc chia sẻ về tiềm năng phát triển của thị trường thang máy tại Việt Nam.
- Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của ngành thang máy Việt Nam trong những năm gần đây?
Trong những năm qua, ngành thang máy Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, từ quy mô dưới 5.000 chiếc/năm, hiện nay đạt khoảng 15.000 chiếc/năm.
Mặc dù thị trường Việt Nam chịu áp lực lớn do suy thoái của ngành bất động sản, nhưng với quy mô dân số và nền kinh tế Việt Nam như hiện nay thì thị trường thang máy Việt Nam sẽ phát triển với quy mô tương tự như tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Cụ thể, hơn 100.000 chiếc thang máy mới được lắp đặt hàng năm.
- Ông có thể chia sẻ về xu hướng đầu tư của doanh nghiệp trong ngành thang máy Trung Quốc tại Việt Nam?
Hiện tại, các doanh nghiệp Trung Quốc chưa đầu tư quy mô lớn ra nước ngoài, nhưng với sự chậm lại của ngành bất động sản trong nước (Trung Quốc), các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch mở rộng ra thị trường tiềm năng như Đông Nam Á, Trung Á và châu Phi, trong đó, Việt Nam được xem là một trong những điểm đến đầu tư lý tưởng.
- Theo ông, đâu là những thách thức đối với các doanh nghiệp thang máy Trung Quốc khi đầu tư vào thị trường Việt Nam?
Khó khăn chính hiện nay chủ yếu là cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt. Với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và tốc độ đô thị hóa gia tăng, nhu cầu về ngành thang máy dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng gay gắt và các công ty Trung Quốc cần tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Các công ty thang máy cần chú ý đến động thái thị trường, không ngừng nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và kịp thời điều chỉnh chiến lược.
Ngành thang máy đang phải đối mặt với những thách thức từ các xu hướng như công nghệ thông minh, xanh hóa. Các công ty Trung Quốc cần tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, phát công nghệ thông minh, xanh hóa, đồng thời đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường thang máy Việt Nam.
Dự kiến, các chính sách quản lý của Chính phủ Việt Nam đối với ngành thang máy sẽ tiếp tục được tăng cường. Các công ty Trung Quốc cần chú ý quan tâm các chính sách, kịp thời điều chỉnh chiến lược thị trường và đảm bảo hoạt động đúng quy định.
Một thách thức khác là chuỗi sản xuất ngành công nghiệp thang máy tại Việt Nam chưa hoàn thiện. Phần lớn máy móc, thiết bị và nguyên liệu cần thiết cho sản xuất phụ thuộc vào nhập khẩu từ Trung Quốc. Do đó, cần hỗ trợ Việt Nam hình thành chuỗi sản xuất ngành công nghiệp thang máy.
-Trân trọng cảm ơn ông!
Nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh trong ngành thang máy, trong đó có các nhà sản xuất thang máy của Trung Quốc. Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) phối hợp cùng Công ty Vinexad sẽ tổ chức Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 3 tại Việt Nam - Vietnam Elevator Expo 2024 từ ngày 5-7/12/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) Quận 7, TP HCM.